เมื่อได้มาเป็นครู


ชักชวนให้เป็นครูเพื่อพัฒนาเยาวชนของเรา

  เป็นเรื่องแปลกมากสำหรับตนเอง  เมื่อได้มาเป็นครูสอนเด็กๆในโรงเรียน  เพราะสิ่งที่เล่าเรียนมาและความใฝ่ฝันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกันนัก  สมัยเรียนชั้นมัธยมที่หาดใหญ่วิทยาลัย เพื่อนๆในห้องKing  เขาก็มุ่งจะ Entrance ให้ได้หมอ หรือวิศวะกันทั้งนั้น  บังเอิญตนเองก็อยู่ในห้องที่ว่านี้  แต่คิดไม่เหมือนชาวบ้านเขา  อยากเรียนเกษตรเพราะอยากมีชีวิตเหมือนบ้านเล็กในป่าใหญ่  อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ  ต้นไม้  สัตว์เลี้ยง  มีป่า  มีน้ำตก  ลำธาร...

   เมื่อเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อเรียนกวดวิชา  เพื่อนๆเขาเรียนอย่างเอาเป็นเอาตาย  ตนเองไม่ยอมเรียน  แต่กลับไปนั่งเล่นในม.ก. บอกว่าจะต้องเรียนที่นี่แหละ และในที่สุด...ตั้งแต่บัดโน้น..จนบัดนี้ ก็ไม่เคยรู้จักชีวิตของการเรียนกวดวิชาหรือเรียนพิเศษเลย  และสุดท้ายก็ได้เรียนเกษตรสมใจนึก  เป็นแกะดำของเพื่อนๆและเป็นศิษย์ที่ไม่รักดีของครู  จนปัจจุบันนี้ก็ไม่ได้พบเพื่อนเก่าอีกเลย

    ครั้นจบเกษตรก็ทำงานเป็นนักวิชาการ  ทำวิจัยโรคพืชอยู่ในห้อง Lab  วันดี คืนร้ายของนักเรียนก็เกิดขึ้น  เพื่อนๆร่วมอุดมการณ์สมัยออกค่ายในชนบท  ชักชวนกันให้เป็นครูเพื่อพัฒนาเยาวชนของเรา  ส่วนใหญ่จะเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรกรรม  และในมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด  ตนเองยังไม่พร้อมเพราะต้องอยู่กับน้องและหลานที่ยังเรียนในกรุงเทพฯ  จึงได้สมัครสอบเป็นครูใน โรงเรียน                                                                                                                                                                                                                                            เมื่อได้เป็นครูสมใจคิด  ชีวีตก็สนุกและแปลกใหม่จริงๆ  จำได้ไม่ลืมเลย  เพราะไปโรงเรียนวันแรกก็ต้องสอนเลย  แต่ตนเองไม่เคยเรียนการสอนและไม่เคยสอนมาก่อน  ดังนั้นครูบาอาจารย์กี่ท่านที่ได้สอนเรามา  ก็ได้อัญเชิญมาไว้หน้าห้องนั่นแหละ  และได้แอบดูครูอื่นสอนก่อนหนึ่งชั่วโมง  หลังจากนั้นก็ตั้งสติระลึกถึง  บูรพาจารย์  ตั้งใจเลือกวิธีการสอนที่ตนเองเคยได้รับและประทับใจมาใช้สอนเด็ก...ในที่สุด  วันแรกก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  ทั้งครูและเด็ก  เพราะชั่วโมงแรกขาสั่น  แต่หลังจากนั้นก็เพลิน  สอนเกินเวลากินข้าว

   ครั้งแรกตั้งใจจะเป็นครูสัก 1-2 ปี  แล้วเปลี่ยนงานใหม่เพราะที่เคยสมัครไว้ก็เรียกให้โอนไปได้  แต่ชีวิตได้ผกผันเมื่อได้มาเป็นครู รู้สึกอยากสอน  อยากถ่ายทอดความรู้  ความคิดให้เด็ก  แม้ว่าตนเองไม่ค่อยจะมีความเป็นครูที่เต็มรูปแบบจริงๆ  บัดนี้ก็เป็นครูจนแก่แล้ว  แต่เพื่อนๆที่ชักชวนส่วนใหญ่เขาไปทำงานอื่นๆเกือบหมดแล้ว  พบกันในงานสังสรรค์เขามองเราแปลกๆเหมือนกัน  นี่แหละ  เมื่อเราได้มาเป็นครู  ชีวิตมีมุมมองที่แตกต่าง  อย่างน่าทึ่ง......

หมายเลขบันทึก: 173313เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 02:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาเยี่ยมให้กำลังใจ ความเป็นครูอยู่ในสายเลือดแล้วค่ะ จากข้อความว่า  .... แต่ชีวิตได้ผกผันเมื่อได้มาเป็นครู รู้สึกอยากสอน  อยากถ่ายทอดความรู้  ความคิดให้เด็ก  แม้ว่าตนเองไม่ค่อยจะมีความเป็นครูที่เต็มรูปแบบจริงๆ 

สวัสดีครับ

  • ถ้าไม่มีไฟ คงไม่อาจเขียนตอนตีสองกว่าๆหรอกครับ
  • ความเป็นครู อยู่ในสายเลือด บางคนเป็นครูที่ดีมากๆโดย ไม่ได้เรียนวิชาครู
  • เมื่อทำด้วยความรักและศรัทธา  จะแขวนป้ายว่าเป็นครูหรือไม่ ไม่สำคัญ เพราะมันอยู่ในเนื้อ ในตัวเรียบร้อยแล้วครับ

มาเยี่ยม ...

ครูคือผู้ที่ยกจิตวิญญาณมนุษย์ให้สูงขึ้นนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณทุกท่าน ที่กรุณาให้กำลังใจ จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

ดิฉันดีใจนะคะที่ได้อ่านเรื่องที่คุณครูเขียนมาเล่าให้ฟังเพราะดิฉันก็มีอาชีพเดียวกับท่านค่ะ แต่ดิฉันพึ่งจะเริ่มเรียนในป.บัณฑิตและเริ่มฝึกการทำ blog07'จึงยังไม่ค่อยคล่องเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ janta502

เข้าไปหาในบล็อคของชาว admin502 แล้วไม่เจอค่ะ วันหลังจะไปเยี่ยมอีกค่ะ

ดีใจจัง ที่เราเป็นลูก ญ.ว.เหมือนกันแถมวิถีชีวิตก็คล้ายคลึงกัน หนูอยากเรียนคณะวนศาสตร์ ม. เกษตร แต่สอบเข้าไม่ได้ โดยวิถีคนใต้ ก็ไปเรียนราม ทั้งห้องมีหนูเรียนรามคนเดียว หนูจบวิทยาการคอมพิวเตอร์รุ่นที่เรียนภาษาแอสแซมบลี้ แล้วชีวิตก็ผกผันมาเป็นครูที่ปัตตานีท่ามกลางสงคราม...ครูเป็นอาชีพที่หนูรักที่สุด

สวัสดีครับอาจารย์

ผมเข้ามาแวะเยี่ยมแล้วครับ

ผมสมัครแล้วน่ะครับ

แต่ทำไม่เป็น เดี๋ยวค่อยทำหลังเอเน็ตครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ สำหรับวันนี้ครับ

ผมจะสู้ จะอดทน จะพยายามทำ ผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ถือว่าเราทำดีที่สุดแล้วครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

"เมื่อได้มาเป็นครู รู้สึกอยากสอน อยากถ่ายทอดความรู้ ความคิดให้เด็ก แม้ว่าตนเองไม่ค่อยจะมีความเป็นครูที่เต็มรูปแบบจริงๆ " ประทับใจจังค่ะเป็นครูด้วยจิตวิญญาณ

เป็นกำลังใจให้คุณครูในการถ่ายทอดแก่ศิษย์รักทั้งหลายนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ผมทำบล็อกเรียบร้อยแล้วน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท