ฝึกงาน11/03/2008


วันที่สองของการฝึกงาน  ข้าพเจ้าได้ศึกษา"ชีวิตในบ้านกาญจนาภิเษก"

มองดูเผินๆ ที่นี่อาจเหมือนโรงเรียนชายทั่วๆไป  แต่ที่แตกต่างก็คือ ที่นี่เป็นโรงเรียนชีวิตของวัยรุ่นผู้ก้าวพลาด  การเรียนที่นี่จึงมีเนื้อหาสาระที่ผ่านการระดมความคิด  และความใส่ใจในรายละเอียด  ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่นี่  เพื่อหวังว่าเยาวชนจะได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้เมื่อกลับไปสู่สังคมภายนอกอย่างรู้เท่าทัน

สิ่งที่เยาวชนที่นี่ได้ศึกษา  เรียนรู้ในแต่ละวัน  มีดังต่อไปนี้

1. เรียนชีวิต-เรียนสังคม "ทักษะชีวิต"  ได้แก่  การวิเคราะห์ข่าว, บทความ, คำสัมภาษณ์ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนั้น  โดยให้เยาวชนได้คิดวิเคราะห์และบันทึกความคิดเห็นส่งคุณครู  เช่น  ข่าวเรื่องมีคนขโมยน็อตเสาไฟฟ้าไปขาย จนทำให้เสาไฟฟ้าล้ม  ซึ่งทำให้เยาวชนได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น  เกิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับการมีจิตสำนึกสาธารณะ  และสามารถนำไปเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเองได้

นอกจากการวิเคราะห์ข่าวแล้ว  ยังมีการทำรายงาน"กรณีศึกษา", เดินสายให้ประสบการณ์, ตอบกระทู้(ร่วมกันตัดสินใจ),ประชุม/สัมมนานอกสถานที่  ซึ่งถือว่าการเรียนชีวิตของเยาวชนที่นี่  ได้ส่งเสริมอำนาจภายในให้กับพวกเขา

2. เรียนหนังสือ  ที่นี่มีระบบการเรียน กศน. โดยมีคุณครูจากศูนย์ กศน. เข้ามาจัดการเรียนการสอนให้เยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา  หรือกรณีที่เยาวชนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายแล้ว  สามารถเลือกเรียนระดับอุดมศึกษาหรืออาชีวศึกษานอกสถานที่ได้  โดยขออนุญาติเป็นรายกรณี

3. เรียนอาชีพ  ฝึกวิชาชีพ 2 วัน/สัปดาห์  เรียนกลุ่มละ 10-15 คน โดยจะมีวิชาชีพให้เลือกดังต่อไปนี้  ขับรถยนต์, คอมพิวเตอร์, กรอบรูปวิทยาศาสตร์, งานประดิษฐ์เศษไม้, เบเกอรี่, ขนมไทย, บาติก  ซึ่งแต่ละหลักสูตรใช้เวลาเรียน 3 เดือน

นอกจากการเรียนแล้ว  ในช่วงเย็นยังเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าชมรมเพื่อทำกิจกรรมสันทนาการ  ได้แก่  ดนตรี(สากล), กีฬา (ฟุตบอล,ฟุตซอล,ตระกร้อ,ปิงปอง), คาราโอเกะ

และหลังจากเยาวชนเสร็จภารกิจในแต่ละวัน  ก่อนนอนจะให้บันทึกสมุดก่อนนอนเพื่อบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ และบรรยายความคิด  ความรู้สึกประจำวัน  และส่งคุณครูประจำบ้านในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น  กิจกรรมนี้ทำให้คุณครูได้ทราบอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้น  คุณครูอาจมีการเขียนตอบโต้  แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และให้กำลังใจ (มีข้อตกลงว่าบันทึกนี้จะเป็นความลับเฉพาะของเด็กแต่ละคนกับครูที่ปรึกษา รวมถึงป้ามล-ผู้อำนวยการแห่งบ้านกาญจนาภิเษก)  ประโยชน์ของสมุดบันทึกนี้  เป็นการทบทวนการเรียนรู้  ตรวจสอบอารมณ์ตนเอง  ฝึกทักษะการเขียนสื่อสาร  เป็นประโยชน์สำหรับคุณครู  ทำให้เข้าใจเยาวชน  และหากมีแนวโน้มจะเกิดปัญหาก็สามารถหาทางป้องกันแก้ไขได้ทันเวลา

หมายเลขบันทึก: 173306เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อนักศึกษาผู้เรียน ได้เกิดเรียนรู้โลกของความแตกต่าง และเยาวชนได้พี่เลี้ยงจากภายนอกมาดูแลให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท