เกมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์


เกมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์

ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์นั้น เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นระบบและเด็กนักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เราสามารถใช้เกมเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ใช้เกมรวมเหรียญในการแบ่งกลุ่มนักเรียน ในขั้นสอนเราสามารถใช้เกมเข้มมาช่วยได้เหมือนกัน เช่น เกมเกี่ยวกับการหาเส้นรอบรูปและพื้นที่ของรูปเรขาคณิต เป็นต้น

เกมส์: ปัญหาชวนหัวหมุน

 

ถ้ามีคำถามว่า "ในบรรดารูปสี่เหลี่ยมทั้งหลาย ถ้ารูปสี่เหลี่ยมนั้นมีเส้นรอบรูปยาวเท่ากันแล้ว รูปสี่เหลี่ยมเหล่านั้นจะต้องมีพื้นที่เท่ากันหรือไม่"
เกือบทุกคนจะต้องตอบอย่างเสียงดังฟังชัดว่า "ไม่จำเป็น" และบางคนอาจจะให้เหตุผลโดยยกตัวอย่างค้านให้ดูอย่างทันทีทันใด

 

และสำหรับคำถาามที่ว่า "ในบรรดารูปสี่เหลี่ยมมุมฉากทั้งหลายที่มีเส้นรอบรูปยาวเท่ากัน รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีด้านทุกด้านยาวเท่ากัน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสนั้นจะเป็นรูปที่มีพื้นที่มากที่สุด จริงหรือไม่"
หลายๆ คนก็คงจะตอบได้ว่า "จริง" และบางคนก็อาจจะแสดงการพิสูจน์ให้ดูได้โดยวิธีการต่าง ๆ กัน ไม่ว่าจะใช้แคลคูลัสหรือใช้การหาจุดวกกลับของกราฟของฟังก์ชั่นก็ตาม

 

ส่วนคำถามต่อไปนี้ล่ะ ท่านเคยเห็นหรือเคยคิดแก้ปัญหานี้บ้างหรือไม่

 

"ในบรรดารูปสี่เหลี่ยมที่มีเส้นรอบรูปยาวเท่ากันและพื้นที่ของแต่ละรูปเท่ากันด้วย สี่เหลี่ยมนั้นจะมีรูปต่างกันไม่ได้ นั่นคือ สี่เหลี่ยมแต่ละรูปเหล่านั้นจะต้องทับกันสนิท" คำถามนี้กล่าวอย่างง่าย ๆ ก็คือเมื่อกำหนดความยาวของเส้นรอบรูปและพื้นที่ให้ จะสร้างรูปสี่เหลี่ยมอย่างนั้นได้เพียงรูปเดียวเท่านั้น จริงหรือไม่ ....อย่างไร...?

 

ถ้าไม่จริง จะหาตัวอย่างมาคัดค้านให้ดูกันหน่อยได้หรือเปล่า
หรือถ้าเป็นจริง.....จะพิสูจน์ให้เห็นจริงได้หรือไม่......

 

ลองคิดกันดูก่อนสักหน่อย....จะดีไหม.....

 

อ้างอิงจาก
http://www.math.psu.ac.th/nuke/math/modules.php?name=News&new_topic=3
 

 

 




 

 

 



 

หมายเลขบันทึก: 173115เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท