ปักกิ่ง...เหมือนไม่พร้อมกับโอลิมปิค


เก็บไว้ท้ายบันทึก

       เมื่อวานนี้ ( 24 มี.ค.51) เพิ่งกลับจากการไปเที่ยวประเทศจีน เมืองหลวงนครปักกิ่ง เมืองที่ใช้จัดเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค  ไป 4 วัน 3 คืน  อากาศเปลี่ยนแปลงมันทุกวัน 

 

       วันแรก หนาวม๊าก ม๊าก.. 4 องศา พูดไอออกปากเลยก็ว่าได้

       วันที่สอง หนาวน้อยลง มีแดด บ่ายร้อน เกือบเป็นไข้ ยังดีได้วิตามินซีช่วยไว้

       วันที่สาม หนาวมาก ลมแรงสุด สุด

       ในภาพรวมสถานที่ท่องเที่ยวของเขาก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ สวยงามมีคุณค่า แต่มีสิ่งที่น่าปรับปรุงมากมายและเหมือนว่าคงปรับปรุงไม่ทันรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคแน่นอน ... 

       อย่างแรกที่ต้องปรับปรุง คือ เรื่องเดิม ๆ กับห้องน้ำที่ไม่สะอาด เหม็นมาก ถึงแม้จะจัดการให้เป็นระบบขึ้นมาบ้างแล้วก็ยังไม่ดีขึ้นสักเท่าไหร่

       อย่างที่สอง การสูบบุหรี่อย่างเป็นบ้าเป็นหลังของคนจีน สูบทุกที่ ทุกเวลา มีแต่กลิ่นควันบุหรี่ แม้แต่ในห้องแอร์ปรับอากาศยังสูบกันเลย  ไกด์นำเที่ยวบอกว่า เขาสูบบุหรี่กันมากเพราะต้องการให้มีความร้อนเข้าสู่ร่างกายจะได้ไม่หนาว (มันเกี่ยวกันไหมเนี่ย ! )

       อย่างที่สาม การไร้มารยา พูดจาเอะอะโวยวาย (คล้าย ๆ กลัวมีใครมาแย่งเขาพูดประมาณนั้น) และสุดท้ายมีการพัฒนาขึ้นมาบ้างคือ มีการบ้วนน้ำลายทุกที่ ตามถนนอยากบ้วนเมื่อไหร่ก็บ้วนกันเลยก็ว่างั้น (ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ)

       ไม่รู้นะเท่าที่ดู (ความเห็นส่วนตัว) ปักกิ่งก็มีข้อดีมากมายเช่นกัน เช่น หมา (สุนัข) ไม่ค่อยมีให้เห็นเลย เขามีกฎหมายค่อนข้างเข้มงวดมาก คนมีฐานะจะเลี้ยงหมาได้โดยง่าย และต้องคอยเก็บอึมันด้วยนะหากมันถ่ายเรี่ยราด  เรื่องการขับรถก็เหมือนกัน มีการให้ใบอนุญาตขับขี่ยากมาก แค่ใบสมัคร ก็ต้องเสีย 4,000-5,000 หยวนประมาณนั้น แล้วไม่แน่จะผ่านหรือเปล่าด้วย เมื่อได้ใบขับขี่แล้วจะมีคะแนนประมาณ 15 คะแนน หากใครโดนตัดคะแนนจนหมด จะถูกยึดใบขับขี่ เพราะฉะนั้นเขาจะขับรถค่อนข้างระมัดระวัง (นี่ไกด์บอก)  แต่ที่เห็นจริง ไม่เห็นมันจะระวังกันเลย ไม่มีน้ำใจให้คนข้ามถนนอีกต่างหาก 

      เท่าที่เล่ามา ก็นั่นแหละนะ อย่างที่บอกเป็นความเห็นส่วนตัวนะจ๊ะ แต่สรุปแล้วไปเที่ยวมาก็สนุกดี ได้ความรู้ ที่สำคัญหัวหน้าทัวร์คนไทยน่ารักมาก ชื่อน้องอาร์ม  ไกด์ท้องถิ่นก็น่ารัก ชื่อน้องหมวย ถ้าทนได้กับข้อเสียของจีนตามที่เล่ามา ขอแนะนำว่าปักกิ่งเป็นสถานที่ที่น่าเที่ยวเมืองหนึ่งทีเดียว โดยเฉพาะสนามกีฬา (ที่เรียกว่า..รังนก)  สวยมาก มาก

 

หมายเลขบันทึก: 172974เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีอีกครั้ง

บ้านของคุณน่าอยู่นะ เย็นตาดี

เห็นด้วยกับมรรยาทของคนจีนนะ เคยไปเหมือนกัน บุหรี่กับการพูดจาดังดังที่ต้องปรับปรุงมาก ๆ เลย

ขอให้มีความสุขนะ

  • ขอบคุณค่ะ คุณ Jumpzz และ คุณแค่ผ่านมา
  • ก็คอยให้กำลังใจชาวจีน ที่เป็นเสมือนพี่น้องเราในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค
  • อย่างน้อยก็จะได้เห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอีกมากมายในจีน ทั้งผลเสียและผลดี โดยเฉพาะวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

  • สวัสดีค่ะ คุณโรงงาน
  • สบายดีไหมคะ 
  • ถึงแม้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ถามว่าถ้าจะให้ไปเองจะไปไหม ขอตอบว่า ไปค่ะ มีอะไรที่ประทับใจมาก ๆ หลายเรื่อง
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท