หลักฐานการศึกษาปลอม


ผู้บริหารรุ่นฟ้าหลังฝน

วันนี้มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกับผู้รับบริการของ กศน.อย่างมาก ก็เลยอยากบอกต่อกับหลาย ๆ คนที่มีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับผู้รับบริการ เพื่อจะได้ช่วยกันแนะนำและสร้างวิธีการที่ถูกต้องให้กับผู้รับบริการของ กศน.ต่อไป  โดยเฉพาะในปัจจุบันมีผู้สนใจมาขอรับบริการกับ กศน.มาก ในหลายกิจกรรม ทั้งการศึกษาต่อ ระดับประถม ม.ต้น และม.ปลาย  รวมทั้งการประเมินเทียบระดับการศึกษา  และปัญหาที่พบในกันมากที่สุดก็คือ การปลอมวุฒิการศึกษา  ทั้งปลอมวุฒินำมาเพื่อใช้เรียนกับ กศน. และการนำหลักฐานของ กศน.ไปปลอมเพื่อเรียนต่อหรือสมัครงาน    ภาพลักษณ์ที่ออกมาสู่สังคมจึงกลายเป็นภาพลบ  จึงน่าจะถึงเวลาเสียที ที่ กศน.น่าจะได้ประชาสัมพันธ์ ชี้แจง ทำความเข้าใจ และบอกวิธีการที่ถูกต้องกับผู้รับบริการของ กศน.เพื่อมิให้เขาเหล่านั้นต้องถูกหลอก เสียเงิน เสียเวลา และเสียโอกาสอีกต่อไป

 

                เหตุเกิดจาก มีผู้ประเมินเทียบระดับการศึกษาในระดับ ม.ต้นคนหนึ่ง นำวุฒิการศึกษาที่จบ ป.6 มาสมัครเพื่อขอรับการประเมินเทียบระดับในระดับ ม.ต้น ระหว่างที่ได้ดำเนินการประเมินเทียบระดับนั้น  สถานศึกษาก็ได้ดำเนินการขอตรวจสอบวุฒิที่จบไปยังสถานศึกษาที่จบก็ปรากฏว่า  บุคคลดังกล่าว จบเพียงแค่ ป.4 มิได้จบ ป.6 จริง  จึงทำให้ผลการประเมินเทียบระดับที่ดำเนินการไปแล้ว ถึงเป็นโมฆะ  เสียทั้งเงิน เวลา และชื่อเสียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสถานศึกษาดำเนินการในเรื่องของการแก้ไขปลอมแปลงหลักฐานของทางราชการก็จะต้องเสียหายในการดำเนินการทางกฏหมายอีกด้วย  ซึ่งก็คงไม่ใช่คนแรกและคนเดียว เหตุการณ์อย่างนี้คงเกิดขึ้นมาแล้วและเกิดอีกบ่อย ๆ หากเราไม่ช่วยกันประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้รับบริการและประชาชนทั่วไป 

 

                สิ่งเหล่านี้ก็เลยเป็นอุทาหรณ์ให้คิดว่า  ถึงเวลาแล้วที่น่าจะได้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนและช่วยเหลือกันเพื่อสร้างสังคมของความรู้ให้มากขึ้น  มีวิธีอะไรที่ดี หรือข้อแนะนำที่เกิดประโยชน์  อยากให้ คน กศน.นำไปใช้เพื่อทำให้ผู้พลาดโอกาสจะได้ไม่ต้องพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็บอกต่อกันสิ่งดี ๆ เหล่านี้จะได้ไปถึงผู้รับบริการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 172921เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความไม่รู้...แต่เข้าใจว่าจะไม่มีใครรู้....จึงทำให้หลายๆคนเป็นเหยื่อของพวกกระบวนการทำวุฒิปลอม....เห็นด้วยที่ท่านนำประเด้นนื้ขึ้นมา.....จงช่วยกันสร้างสังคม..อุดมการณ์..

ขอบคุณมากๆค่ะที่บอกข่าวนี้ แต่เพิ่งได้มาอ่านวันนี้เพราะเรื่องมันเยอะๆๆ จริงๆ อยากบอกว่า นี่น่ากลัวมากเรื่องแบบนี้ วันนี้ก็ขออวยพรให้ น้อง ยอ มีความสุขมาๆๆกับวันปีใหม่ไทยนะคะ รักษาสุขภาพด้วย น่านะ ถึงตัวดำแต่เก่งและใจดีนะคะ เราชาวฟ้าหลังฝนทั้งอดทั้งทนด้วยใจจริงๆๆ

คิดถึงทุกคนนะคะ/พิขญกาณฑ มส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท