ปิดเทอม หรือ ปิดใจ


ปิดเทอมอย่าปิดใจ

เมื่อต้องถึงเวลาที่จะปิดเทอม  นักเรียนดีใจ ตื่นเต้นกันยกใหญ่ ผู้ปกครองก็ดีใจไม่ต้องจ่ายเงิน หรือ บางคนต้องกลุ้มใจที่ต้องเลี้ยงลูกเอง  เป็นต้น แต่สำหรับครู ก็จะมีทั้งดีใจ และสบายใจ ที่ได้พักได้หยุดงานบ้างเหมือเป็นการพักร้อน   แต่สำหรับครูคนนี้กลับคิดว่ามันนานไปที่จะไม่ได้เจอลูกๆในห้องเรียน รู้สึกว่าเหงา (เหงาปาก)  ช่วงนี้ก็เตรียมตัวในการสอนในภาคเรียนใหม่  เข้าร้นหนังสือ ทำสื่อใบงานให้เจ้าพู่กันทดลองก่อนใช้  แหะๆไม่รู้ว่าหนุทดลองของครูจะไหวเปล่า  วันนี้จะเล่าเรืองเจ้าพู่กันกับสุนัขของเขาให้อ่านคะ  ที่บ้านเลี้ยงสุนัขหนึ่งตัว  ตั้งชื่อว่ายู่ยี่คะ มันท้องและคลอดลูกตายทั้งแม่และลูกเลยเสียใจกันใหญ่ พอผ่านมาได้สองอาทิตย์เรานึกว่าเขาจะหายเศร้าแล้ว  ตอนเย็นกลับบ้านเห็นพู่กันตาแดงถามว่าร้องไห้แน่ ทำไมหรือ พู่กันบอกว่า ดูหนังแล้วคิดถึงยู่ยี่   เราก็เลยบอกว่าชีวิตคนเรานะก็ต้องเจอแบบนี้และลูกต้องแข้มแข็งและทำความเข้าใจยอมรับความจริงที่ต้องเจอไว้นะ  เช่นเมื่อลูกไม่มีแม่ หรือพ่อ ในวันข้างหน้าจะไม่เสียใจมากนะคะ  พู่กันบอกคะหนูจะจำไว้คะ  อีกสี่ห้าวันต่อมาพ่อน้องพู่กันเขาชอบไก่ชน เขาเลี้ยงไก่ชนหลายตัว ไว้ชนบ้างขายบ้าง  วันนั้นมีเพื่อนของพ่อเขามาที่บ้านแล้วคุยกันเรื่องไก่ชนว่า ไก่เขาตายเขาเสียดายมากซื้อมาแพงแล้วตายคิดถึงมัน  พู่กันได้ยินก็ปลอบเพื่อนพ่อว่า   ลุงคะต้องทำใจนะคะอีกหน่อยถ้าลุงไม่มีพ่อและแม่จะได้ไม่เสียใจมากเหมือนตอนไก่ลุงตายคะ   เท่านั้นและทั้งกลุ่มที่นั่งคุยอยู่ก็หัวเราะวงแตกคะ   จนแม่ต้องพาพู่กันมาอธิบายใหม่   เอาละคะปิดเทอมแล้วพักผ่อนแล้วแต่อย่าปิดใจพักนะคะเพาระเราต้องเป็นครูตลอดเวลา 

หมายเลขบันทึก: 172920เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดถึงน้องพู่กันจัง เด็กกำลังเรียนรู้ ไม้อ่อนดัดง่าย แต่ต้องดัดให้ดีละ ถ้าดัดไม่ดีเสียรูปร่างก็แก้ไขลำบาก บอกว่าครูุลุงฝากความคิดถึงนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท