สุขภาพหน้าร้อน ระวังโรคท้องร่วง


ฤดูร้อนแล้ว เป็นฤดูที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด

สุขภาพหน้าร้อน

               ย่างเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว เป็นฤดูที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด อาจจะเกิดการระบาดของโรคติดต่อได้หลายชนิดโดยเฉพาะ โรคติดต่อทางอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ หรือไข้ไทฟอยด์ เป็นต้น การที่จะเลือกอาหารให้ปลอดภัยควรดูสถานที่ ความสะอาด  ควรเลือกดูอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อสุขภาพของเราเองและคนในครอบครัว เมื่อเราได้ทราบแล้วว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เราก็ควรที่จะทำให้อาหารสุกและสะอาดก่อนอยู่เสมอ เป็นทางที่จะป้องกันตัวเองจากโรคนี้ได้อย่างง่ายที่สุด

การป้องกัน

1.       ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหารและรับประทานหรือก่อนเตรียมนมให้เด็กและภายหลังจากการเข้าห้องน้ำหรือห้องส้วมทุกครั้ง  หากมือมีแผลก็ควรใช้พลาสเตอร์ปิดแผลให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเริ่มปรุงอาหารและข้อควรคำนึงคือ สัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น สุนัข นก แมว มักจจะกักเก็บเชื้อโรค ซึ่งจะผ่านทางมือของคุณไปยังอาหารได้

2.       ควรใช้น้ำสะอาดในการปรุงอาหาร น้ำที่ใช้ในการปรุงอาหารมีความสำคัญเท่ากับน้ำที่ใช้ต้ม หากไม่แน่ใจว่าน้ำสะอาดหรือไม่ควรต้มให้เดือดก่อนนำมาปรุงอาหารหรือทำน้ำแข็งและควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้น้ำเพื่อเตรียมอาหารให้แก่ทารกและควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้น้ำเพื่อเตรียมอาหารให้ทารก

3.       รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆและไม่รับประทานอาหารดิบๆสุกๆ เชื้อโรคจะเจริญเติบโตได้ดีในอาหารที่ปรุงสุกแล้วแต่ว่าทิ้งไว้นานๆ เพราะการที่เราทิ้งอาหารไว้นานๆสภาวะและอุณหภูมิที่เหมาะสม เชื่อแบคทีเรียสามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้ทุก 20 ถึง 30 นาที ดังนั้นจึงการรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆทันที

ใส่ใจเลือกดื่มน้ำที่สะอาด

              บางคนใส่ใจเรื่องความสะอาดของอาหาร แต่ไม่ได้สนใจเรื่องน้ำดื่มเลย บางคนตายก็เพราะน้ำดื่มนี้แหละค่ะ น้ำดื่มที่เราดื่มควรเป็นน้ำที่ต้มสุกสะอาดหรือหากไม่มีเวลาควรเลือกหาซื้อตามท้องตลาดก็ได้ค่ะ   แต่ควรเลือกที่เชื่อถือสักหน่อยนะคะ ส่วนน้ำในขวดต้องใสสะอาดไม่มีตะกอน ไม่มีกลิ่น ภาชนะที่บรรจุน้ำดื่มนั้น ต้องมีฝาหรือจุกปิดสนิท ไม่มีร่องรอยการเปิดใช้มาก่อนแล้วต้องปิดผลึกด้วย รวมทั้งสภาพขวดต้องดีด้วย ไม่รั่วซึม หรือมีรอยสกปรก น้ำแข็งก็เช่นกัน ควรเลือกซื้อน้ำแข็งที่ถูกหลักอนามัย

รับประทานอาหารกระป๋อง

              ก่อนรับประทานอาหารกระป๋องทุกครั้ง ถ้าเป็นอาหารคาวควรเทใส่ในภาชนะหุงต้มและอุ่นให้เดือดนานประมาณ 10 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรคและพิษของเชื้อโรค แต่ไม่ควรตั้งอาหารทั้งกระป๋องบนไฟโดยตรง เพราะโลหะหนักจำพวกตะกั่วจากกระป๋องจะละลายปนออกมากับอาหารทำให้เกิดเป็นพิษได้  ถ้าอาหารในกระป๋องมากเกินไปจนรับประทานไม่หมด ควรแบ่งใส่ภาชนะที่สะอาดมีฝาปิดมิดชิดและรีบนำเข้าตู้เย็นทันที เพื่อไม่ให้อาหารเสีย

ปรุงอาหารเองดีที่สุด    

               เพื่อสุขภาพของตัวเราเองและคนในครอบครัว คุณควรหาเวลาทำอาหารเองจะดีกว่า เนื่องจากการประกอบอาหารในแต่ละชนิดมีเครื่องปรุงมากมาย เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเครื่องปรุงที่เขาใช้ปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด เขาอาจจะใช้น้ำปลาปลอม ใส่ผงชูรส และซอสที่หมดอายุให้เราก็ได้ ซึ่งเมื่อปรุงออกมาเป็นอาหารสำเร็จแล้ว ก็จะดูหอมน่ากินไปหมด แต่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะส่งผลเสียต่อร่างกายเรา อาจจะเกิดอาการท้องร่วงเฉียบพลันหรืออาการอื่นๆก็ได้ ทางที่ดีก็คือคุณควรหาเวลาลงมือทำอาหารซะเองจะดีกว่า

การรักษาเบื้องต้นหาก    

            ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำหรืออาหารเหลวที่มีอยู่ในบ้านมากๆ โดยอาจเป็นน้ำชา น้ำข้าว น้ำแกงจืด หรือข้าวต้ม และให้ดื่มเกลือแร่ ในสัดส่วนที่ถูกต้อง โดยเตรียมสารละลายเกลือแร่ด้วยการผสมน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นครึ่งช้อนชา ละลายกับน้ำต้มสุกเย็น 1 ขวดน้ำปลากลม และให้ผู้ป่วยดื่มบ่อยๆ เพื่อเป็นการทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป แต่ถ้าผู้ป่วยยังมีอาการถ่ายบ่อยและมีอาการมากขึ้นควรน้ำไปส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 172780เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรคท้องร่วงจะหายเป็นปกติกี่วันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท