ต๋ำนานปี๋ใหม่เมืองล้านนาต๋อนลอยเคราะห์วันเน่า


คนจะลอยเคราะห์ เสนียด จัญไรในวันเน่าเชื่อว่าเคราะห์ จัญไร เสนียดจะเน่าตามไม่กลับมาเบียดเบียนอีกต่อไป

ตามที่ได้เล่าถึงการลอยเคราะห์เป็นปกติในวันสังขานต์ล่องไปแล้ว  แต่ยังมีความเชื่อว่าในวันเน่า(วันเนาว์)หากผู้ใด ยังมีเคราะห์  หรือในปีนั้นๆ หมอดูทำนายทายทักว่าจะมีเคราะห์   เช่น  ปีนี้ ปีหนูคนเกิดวันอังคารจะมีเคราะห์  หรือเกณฑ์ชะตาคำนวณนับแล้วไปตกที่ไม่ดี  อายุตกในเรือนทาส  ตกในคนหัวขาด   ตกเรือนจัญไร  เป็นต้น  ผู้คนเหล่านี้ก็จะทำพิธีส่งเคราะห์ลอยเคราะห์ในวันเน่านี้  เพื่อให้หมดเคราะห์  อยู่สุขสบาย  ตามความเชื่อของผู้คนล้านนา

*ผู้ที่จะลอยเคราะห์ในวันนี้ให้ทำสะตวง(กระทงกาบกล้วย)กว้างยาวเท่าศอกคนที่จะส่ง  แล้วให้เอาดินมาปั้นเป็นรูปไม้นามปีเกิดและรูปตามที่ปราชญ์กำหนดดังนี้   คนเกิดปีไจ้(หนู)ต้นศรีมหาโพธิ์และรูปผีเสื้อยักษ์  คนเกิดปีเป้า(ฉลู)วัว รูปไม้บุญนาคและรูปสุนัข  คนเกิดปียี(ขาล)เสือปั้นรูปไม้ไผ่และรูปผีเสื้อยักษ์    คนเกิดปีเหม้า(เถาะ)กระต่ายปั้นรูปไม้ชมพูและรูปไก่    คนเกิดปีสี(มะโรง)งูใหญ่ ปั้นรูปต้นข้าวและรูปไก่   คนเกิดปีไส้(มะเส็ง)งูเล็กปั้นรูปไม้หัดและรูปผีเสื้อยักษ์2ตัว   คนเกิดปีสะง้า(มะเมีย)ม้าปั้นรูปไม้แกและรูปสุนัข   คนเกิดปีเม็ด(มะแม)แพะปั้นรูปไม้ทองกวาวและรูปสุนัข   คนเกิดปีสัน(วอก)วอกปั้นรูปไม้ทองกวาวและรูป สุนัข  คนเกิดปีเล้า(ระกา)ไก่ปั้นรูปไม้มะกอกและรูปเสือโคร่ง  คนเกิดปีเส็ด(จอ)หมา ปั้นรูปไม้ยอหรือบ่ะต๋าเสือและปั้นรูปเสือ   คนเกิดปีไก๊(กุน)ปั้นรูปดอกบัวและปั้นรูปผีเสื้อยักษ์

*ให้ปั้นรูปต้นไม้แล้วปั้นรูปสัตว์นอนใต้ต้นไม้คล้ายสัตว์นอนพักผ่อนอย่างเป็นสุขแล้วนำใส่กลางสะตวง(กระทงกาบกล้วย)

เมื่อใส่สัตว์และต้นไม้ลงไปแล้วให้นำข้าวปลาอาหารหวานคาว  ผลไม้  ข้าวตอกดอกไม้น้ำขมิ้นส้มป่อย  ช่อน้อย 4 อันปักไว้สี่แจ่ง(มุม)กระทง  เทียน  4เล่มปักสี่ทิศที่สะตวง  เมื่อถึงเวลาเย็นนำสะตวงไปท่าน้ำใหญ่ จุดเทียนแล้วอ่านโองการลอยเคราะห์ว่า "ดูราเจ้ากู ข้าเกิดมาเพื่อเจ้ากู และเต้าว่าเฮาอยู่จิ่มกั๋น  ภัยก็เกิดมีมา จะและเจ้ากูจุ่งฮับเอายังเคราะห์วัน  เคราะห์ยาม  เคราะห์ปี๋  เคราะห์เดือน  เคราะห์กำเนิดเกิดมา   สัพพะเคราะห์ตังมวล  อันมีในต๋นตั๋วแห่งข้านี้  ไปกับต๋นเจ้ากู  แล้วจุ่งกระทำนำมายังวุฒฑิสวัสดี   ลาภะยัสสะสมปัตติ   อันมากแล้วจุ่งหื้อเป๋นที่ไหว้และปูจาระหะ  วันทาระหะ  แก่คนและเทวดาทั้งหลาย  ขอหื้อผู้ข้ามีศรีทีฆาอายุหมั้นยืนยาว  มั่งมูนตูนเต๊า  เป๋นดั่งจักรวรรดิคะหบดี  และสิมพลีเถรเจ้านั้นเสี้ยงปี๋นี้ตังมวล  แก่ผู้ข้าแด่เต๊อะ...

*ว่าดังนี้สามรอบแล้วเอาสะตวงวนแวดหัวผู้ที่ส่งเคราะห์นั้น สามรอบ  แล้วเอาน้ำขมิ้นส้มป่อยสระหัวสลัดน้ำลงในสะตวง  เสร็จแล้วนำปล่อยลงในน้ำลุกขึ้นรีบกลับบ้าน ห้ามเหลียวหลัง

การส่งเคราะห์วันเน่าของผู้คนล้านนาปัจจุบันยังมีอยู่ตามชนบทห่างไกล  แต่ผู้คนในเมืองส่วนมากไม่มีเวลาจะทำ  ก็ไม่มีการส่งเคราะห์ในวันเน่า หากจะกล่าวแล้วก็บอกได้ว่าพิธีกรรมหลายอย่างก็ขึ้นอยู่กับเวลาเพราะการงานปัจจุบันยุ่งนักหนาหนำ  ชีวิตหาเวลาที่เป็นสุขค่อนข้างยาก   ประเพณีหลายๆอย่างก็ซบเซา  และอาจสูญหายไปตามกาลจริงๆ...



ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

- ได้ความรู้ค่ะ

- ขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์นะคะ

ไหว้สาอาจารย์พรรณาครับ...

*ขอให้อาจารย์มีความสุขเช่นกันครับ..ขอบคุณครับ

*ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

มีข้อมูลการทำพิธีส่งเคราะห์บ้างไหมค่ะ

สวัสดีคุณnong...

*ผมกลับมาอ่านข้อมูลพบข้อความคุณถามก็เลยเวลามาเมินนาน

*ผมมีตำราพิธีส่งเคราะอยู่บ้างครับ แต่อาจผิดแผกไปจากของผู้อื่นอยู่บ้างครับ ซึ่งพิธีการนี้มักขึ้นอยู่กับครู อาจารย์แต่ละคน และค่านิยมของผู้คนแต่ละท้องถิ่นครับ

*ตำราที่มีเช่น ส่งเคราะห์คนป่วย ส่งเคราะห์วันปากปี ส่งเคราะห์คนที่จะเดินทาง...

*หากสนใจขอแนะนำมีตำราล้านนาที่ผู้เชี่ยวชาญได้รวบรวมเป็นหนังสืออาจหาซื้อได้บ้างแถวร้านหนังสือใหญ่ๆครับ *ขอชมเชยและสนับสนุนที่สนใจเกี่ยวกับพิธีกรรมซึ่งเป็นเงื่อนไขให้ผู้คนได้รับความสุขทางใจ มีกำลังใจจากพิธีกรรม

*ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท