ทางเลือกใหม่ของ กศน.


ทางเลือกใหม่

       การจัดการศึกษานอกระบบเปรียบเสมือนการให้โอกาสกับคนที่ไม่ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง ผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์การทำงานอยู่แล้วเพื่อไปประกอบการงานที่มั่นคงขึ้น ดีขึ้น ผู้ที่เรียนการศึกษานอกระบบมีความรู้ที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นตำราอย่างเดียว ทั้งวิชาชีพ ภูมิปัญยาท้องถิ่น และเพื่อศักยภาพของคนให้มีคุณภาพขึ้น การเรียนกศน.สามารถเรียนได้มากมาย เช่น การเรียนทางไกล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เพราะบางคนไม่สามารถที่จะมาเรียนได้ทุกวัน เพราะต้องทำงานเพื่อเลี้ยงตนเอง  การเรียน กศน.ต้องมีความพยายามถึงจะประสบความสำเร็จ ดั้งนั้นการเรียนนรู้ทุกอย่างต้องมีอุปสรรค การเรียนกศน.จึงเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ เพื่อเป็นจุดยืนองนักศึกษาการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆสามารถที่จะมาบูรณาการได้ บางครั้งนักศึกษาอาจไม่เข้าใจสามารถที่ถามครูได้ตลอดเวลา โดยครูทุกคนขชองกศน.นั้นบางครั้งทำงานไม่มีวันหยุด เนื่องจากการเรียนของ กศน. ต้องเข้าถึงชุมชนจิงถึงจะประสบความสำเร็จ

       ทางเลือกใหม่ใน กศน. ทุกคนจะต้องได้รับการเรียนรู้ ไม่ว่าจะมีพื้นที่ที่ห่างไกล แต่ กศน.ต้องไปให้การศึกษา โดยไม่ทิ้งเพื่อนมนษย์ด้วยกัน  การศึกษาตามอัธยาศัย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าได้เอง โดยไม่มีขอบเขตที่จะห้ามนักศึกษา นักศึกษาสามารถเรียนรู้ไดจากแหล่งต่างๆ ดั้งนั้นการเรียนรู้ทุกอย่างนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

       ความสำเร็จของนักศึกษาไม่ได้ขึ้นอยู่กับครูอย่างเดียว แต่ต้องเป็นนักศึกษาเองมด้วย  การศึกษาทุกอย่างของ กศน. ไม่แบ่งแยกชนชั้น ทุกคนสามารถรับการเรียนรู้ได้  ผู้ที่เคยหลงผิดในทางที่ไม่ กศน.ก็เปิดโอกาสให้เพื่อให้คนเหล่านั้นเป็นคนดีของสังคม และพัฒนาประเทศชาติ เพราะคนทุกคนสามารถทำผิดได้

       รูปแบบและวิธีการทำงานของครู กศน. ต้องมีจุดมุ่งหมายที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือการยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้คนที่ พูด อ่าน เขียนภาษาไทยไม่ได้ สามารถที่จะ พูดได้ เขียนได้ การเลือกเรียนไม่จำเป็นที่ต้องเรียนในระบบอย่างเดียว บางคนาเรียน กศน.ก็เป็นคนดี ได้ มีหน้าที่การงานที่ดีได้การเรียนรู้ทุกอย่างเราควรที่จะพัฒนาตนเองเสมอ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา ครูกศน.ก็ตาม ต้องหาความรู้เพิ่มเติม เช่น การอบรม การแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานราชการอื่น

       ทางเลือกใหม่ของ กศน.ที่ผมกล่าวถึง คืออยากให้ครู กศน. มีความเชื่อมั่นในตนเอง และนักศึกษาต้องมีความรักต่อ กศน. เพราะ กศน.เป็นหน่วยงานที่มีคุณค่าในด้านการศึกษาของประเทศ

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 172503เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับอาจารย์ แวะมาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท