บ้านดินลดภาวะ...โลกร้อน


ภาวะโลกร้อน

         ภาวะโลกร้อน เป็นประเด็นร้อนระดับโลกที่ถูกหยิบยกขึ้นมาให้ประชาชนได้ตระหนักและร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหา พร้อมทั้งเตรียมแนวทางรองรับสภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน การมีภูมิปัญญาชาวบ้านก็เป็นกิจกรรมที่กศน.สนับสนุน ในการคิดค้นวิธีบรรเทาภาวะโลกร้อน ซึ่งนับวันยิ่งรุนแรงขึ้นเพราะอุณหภูมิโลกที่สุงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างที่อยู่อาศัย โดยใช้ดิน เป็นส่วนประกอบหลักหรือที่เรียกว่า บ้านดิน  สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในชุมชนดำรงชีวิตอยู่ในท้องถิ่นอย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

         การรู้จักวิธีการสร้างบ้านโดยใช้ดินเป็นส่วนประกอบหลักมานานแล้ว จากการถ่ายทอดความรู้ต่อกันสมัยปู่ย่าตายาย แต่ยังไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากประชาชนไม่มั่นใจในความมั่นคงของบ้านที่สร้าง และข้อจำกัดที่ไม่สามารถสร้างหลังใหญ่ได้อย่างที่นิยมสร้างบ้านขนาด 2ชั้น ในปัจจุบัน กระทั่งมีการรวมกันศึกษาเรื่องดังกล่าว  เพื่อพัฒนาบ้านดินอย่างจริงจังก็ได้ค้นพบวิธีการสร้างบ้านดินให้แข็งแรง

         ในการผสมจะมีดิน แกลบ และน้ำ ซึ่งดินที่นิยมมาใช้จะเป็นดินแดงที่ใช้ในการสร้างถนน เพราะดินสีแดงสวยงาม หากไม่สามารถใช้ดินแดงได้ ก็สามารถใช้ถิ่นท้องถิ่นแทน จากนั้น คลุกเคล้าส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน กอนจะนำมาเทในบล็อค เพื่อให้มีรูปร่างคล้ายอิฐทั่วไป ทิ้งไว้ 2 วัน ค่อยกลับอีกด้านนึ่งขึ้นพอได้ดินลักษณะเป็นก้อนแล้วก็นำมาก่อสร้างบ้านได้

         การสร้างบ้านดินที่นิยมสร้างส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว หลังคามุงด้วยใบจาก บางหลังคามุมด้วยกระเบื้องตามความต้องการ ความแข็งแรงของแรงของบ้านเทียบเท่ากับบ้านที่สร้างจากปูนซีเมนต์ รับรองว่าไม่มีการแตกร้าวอย่างบ้านที่สร้างด้วยปูนซีเมนต์ เพราะวัสดุที่ใช้มาจากธรรมชาติทั้งหมด

        ข้อดีของบ้านดินมีมากมาย เริ่มจากลดต้นทุนการสร้างบ้านลงครึ่งหนึ่งของราคาที่สร้างด้วยปูนซีเมนต์ โดยบ้านดินหนึ่งหลังขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องนำ 1 ห้องครัว และ 1 ห้องนั่งเล่น ราคาตกประมาณ 50,000 บาท

         ที่สำคัญขณะอยู่ในบ้านไม่ต้องเปิดแอร์ เพราะจะรู้สึกเย็นสบายทั้งกลางวัน และกลางคืน เหมาะสำหรับสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ส่วนข้อด้อยคือ  ไม่สามารถสร้างขนาดใหญ่ได้ เพราะจะทำให้บ้านไม่แข็งแรง ถ้าจะสร้างบ้านดินหลังใหญ่ดวยการนำปูนซีเมนต์ไปเป็นส่วนผสมด้วย

         การสร้างบ้านแต่ละหลังใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้านที่สร้าง

คำสำคัญ (Tags): #ดิน
หมายเลขบันทึก: 172497เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ขยันเขียนบล็อกนะครับช่วงนี้

อิๆๆ

ขยันเขียนบล็อกนะครับ

พึ่งลงจากดอยมา

พึ่งรู้ข่าวคราวเองผม

อยาก เห็น รูปประกอบบ้านดิน ค่ะ ทนถาวร ได้ สักกี่ปี คะ รับเหมา หลังละเท่าไร จ้ะ น่าสนใจ

สวัสดีค่ะครูกศน.

     ที่ห้องสมุดจ.แม่ฮ่องสอนมีหนังสือเกี่ยวกับบ้านดินด้วยนะ 

ถ้าสนใจก็ลองเข้ามาศึกษาได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท