GotoKnow เป็นที่ค้นหาคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ...แบบมีมิตรจิตมิตรใจ


ตัวค้นหา (Serch engine) ที่ไหนก็คงจะให้ผลได้ไม่น่ารักเท่านี้

ประโยชน์ของ GotoKnow ในแง่ของการเป็นคลังความรู้นั้น เป็นที่ประจักษ์กันมาตั้งแต่ขวบปีที่ 2 แล้ว ค้นหาอะไรใน Google ผลการค้นหาอันดับต้นๆก็จะเป็นลิงค์ที่มาจาก GotoKnow นี่เอง จำได้ว่าอ.จันทวรรณ หนึ่งในผู้ให้กำเนิด GotoKnow เคยนำเสนอในตอนที่เผยแพร่เว็บไซต์แห่งนี้เอาไว้ในช่วงแรกๆว่า GotoKnow นอกจากจะเป็นคลังความรู้ฝังลึกของคนไทยแล้ว ยังเป็นแหล่งค้นหาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องราวต่างๆ

ผู้เชี่ยวชาญในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะผู้ที่เรียนจบหรือผู้สอนสาขาวิชานั้นๆเท่านั้นนะคะ แต่หมายไปถึงผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ ความรักในศาสตร์นั้นๆ ซึ่งคนที่รักอะไรก็จะเรียนรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆได้อย่างลึกซึ้ง เราจะรู้สึกได้ถึงความรู้แบบนี้ได้จากการติดตามตัวตนของคนๆนั้นผ่านสิ่งที่เขาเขียน เรื่องราวที่เขาเล่านั่นเอง เป็นความรู้ที่ตำราไหนๆก็ยังเขียนได้ไม่ลึกเท่า

เพิ่งได้ใช้ประโยชน์ในจุดนี้ของ GotoKnow และบอกได้ว่าผู้เชี่ยวชาญที่เราเลือกถามนั้น ไม่ได้ให้แต่ความรู้ในเรื่องที่เราสอบถามนะคะ แต่ยังให้มิตรภาพที่ทำให้เรารู้สึกอยากจะตอบแทนแลกเปลี่ยนบ้างต่อๆไปอีกด้วย

เรื่องของเรื่องก็คือ ได้พบเห็นต้นไม้ที่มีดอกน่ารักที่คณะแพทย์ ม.อ.ของเรานี่แหละค่ะ แต่ถามใครก็ไม่มีใครตอบได้ว่าเป็นต้นอะไร เขียนเป็นบันทึกไว้ด้วย ผ่านมาสักระยะก็นึกขึ้นมาได้ว่าอ.แป๋วแห่ง GotoKnow เป็นผู้หนึ่งที่มักจะถ่ายภาพดอกไม้และให้ความรู้เกี่ยวกับชื่อดอกไม้ได้เสมอๆ ก็เลยส่งคำถามและลิงค์บันทึกไปถึงท่าน แล้วก็ได้คำตอบมา การได้ติดต่อกันทำให้ได้มีโอกาสแวะไปสำรวจสารบัญของท่าน พบบันทึกว้าววว...นี่หรอ ... “ดอกบัวสวรรค์” ... ส้วย...สวย ค่ะ ที่ทำให้คิดถึงดอกไม้ลักษณะคล้ายๆกันนี้ที่เคยเก็บรูปไว้จากเมืองเพิร์ธ จะต้องไปหามาช่วยเติมในบันทึกนั้นให้ได้เลยค่ะ 

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่แสนจะอบอุ่นแบบนี้ จะไปหาได้ที่ไหนคะถ้าไม่ใช่ที่นี่ GotoKnow 

หมายเลขบันทึก: 172431เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ... คุณ โอ๋-อโณ

"... คนที่รักอะไรก็จะเรียนรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆได้อย่างลึกซึ้ง ..."

หมายถึง แฟนพันธุ์แท้ ใช่ไหมครับ

ใบปริญญา  ไม่ได้วัดความรู้จริง ๆ

แต่ความรัก ความสนใจต่างหาก ใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ :)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท