ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

เสวนาภาษาหมอพื้นบ้าน บ้านชัย บ้านดุง อุดรธานี


เครือข่ายจะเข้มแข็งได้อย่างไร

การดำเนินงานตามโครงการวิจัยเสวนาภาษาหมอพื้นบ้าน ระหว่างวันที่  13  กุมภาพันธ์ 2551  โดย อ.ดร.อัจฉรา  ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับความคิดเห็นของกลุ่มหมอพื้นบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการก่อกำเนิดเครือข่าย ในประเด็น ถ้ามีเครือข่ายแล้วจะเกิดอะไรขึ้น  ,  เครือข่ายจะเข้มแข็งได้อย่างไร , ใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง นำไปสู่การเสนอชื่อตัวแทนเครือข่ายที่เป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกคน คือ พ่อพิมพา  โดยให้พ่ออำนวย พลลาภ ซึ่งเป็นประธานชมรมหมอพื้นบ้านสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยขอให้เป็นที่ปรึกษาของพื้นที่ด้วย และที่ประชุมได้เสนอเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่ม ดังนี้                   

1.พัฒนาความรู้ของสมาชิกของพื้นที่ ในประเด็น การอ่านอักษรธรรม , อักษรใบลาน ,  เทคนิคการสำรวจป่าสมุนไพร  , เทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึก

2.แนวคิด คู่หูหมอพื้นบ้าน โดยอบรมเด็ก / เยาวชน เกี่ยวกับการสัมภาษณ์เชิงลึกหมอพื้นบ้าน และเป็นผู้ช่วยในการจดบันทึกประสบการณ์การรักษาคนไข้ของหมอพื้นบ้าน

                3.ในประเด็นเกี่ยวกับสมุนไพร กลุ่มหมอพื้นบ้านได้เสนอพื้นที่ในการเข้าสำรวจสมุนไพรของตำบลบ้านชัย เป็นป่าในเขตตำบลบ้านชัย ซึ่งทำให้เกิดแผนต่อไปว่า หลังจากสำรวจแล้ว น่าจะได้จัดทำสารานุกรมสมุนไพรพื้นบ้าน 

หมายเลขบันทึก: 172048เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท