นายสังเวียร
นาย นายสังเวียร เวียร พจน์พนาเลิศ

Education of life การศึกษาคือการดำรงชีวิต


การดำรงชีวิต คือการศึกษา

        โรงเรียนที่ผมสอนเป็นโรงเรียน(เอกชน) สงเคราะห์เต็มรูปแบบ ต้นสังกัดน่าจะเป็นคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน  ลักษณะการบริหารจัดการ คล้ายๆกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ กึ่งๆการศึกษานอกระบบ แต่มีการเรียนการสอนเหมือนโรงเรียนรัฐทั่วๆไปเพียงแค่ เวลาเรียนของพวกเราจะเริ่มต้นตั้งแต่ตื่นนอน จนถึง เข้านอน ใจจริงผมอยากนำเสนอภาพกิจวัตรประวันของนักเรียนที่ปฏิบัติกันให้ได้ชม แต่เนื่องจากยังไม่ได้ลงในเครื่อง ถ่ายภาพไว้แล้ว และมีความตั้งใจที่จะลงเหมือนกัน วันนี้เอาเรื่องการเรียนการสอนที่สอนนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่3  วันที่ 4 มีนาคม 2551ก่อนนะครับ

          หน่วยการเรียนรู้"เกษตรพอเพียง"  สอนเรื่องการเพาะเห็ดฟาง

          ภาพที่ได้นำเสนอข้างบนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ย้อนไปในสมัยตอนที่ผมเรียนระดับอุดมศึกษา คณะเทคโนโลยีการเกษตร โปรแกรรมเกษตรศาสตร์ ได้เรียนภาคทฤษฏีล้วน เรียนไป อ่านหนังสือใกล้เวลาสอบต้องอ่านและท่องจำมา แล้วมาสอบ มาถามตัวเองนับปัจจุบันมีความรู้สึกว่ามันมีประโยชน์น้อยมากๆ จริงๆแล้วการเรียนการสอนระหว่างภาคทฤษฏีกับภาคปฏิบัติน่าจะมีความสัมพันธ์กันและสอดคล้องกัน ฉนั้นวันนี้ถือว่ามาทบทวนวิชาที่เรียนรู้มาอึกที การสอนครั้งนี้ผมไม่ได้คาดว่าจะได้กันเห็ดฟางนะครับ ผมหวังเพียงแค่เกิดทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของแต่นักเรียน หากเห็ดไม่ได้ต้องหาเหตุผลว่าการเพาะเห็ดฟางของพวกเราครั้งนี้ทำไม ถึงไม่มีผลผลิต แค่นี้แหละครับก็เกิดกระบวนการเรียนรู้แล้วครับ หากได้กินเห็ดฟางด้วยยิ่งดีเลยครับ ได้ทั้งคนได้ทั้งเงิน ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ครับ

         ขออธิบายเพิ่มเติมขั้นตอนการเพาะเห็ดฟางโดยสังเขปนะครับ

           *เตรียมพื้นที่ในการเพาะเห็ดฟาง

           *เตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ อาทิ เช่น ฟางแช่นำ มูลสัตว์ ข้าวแป้ง นำตาลหรือกากน้ำตาลห้วเชื้อเห็ด และ รำ พลาสติคคลุม

             *เริ่มทำการเพาะดังรูปภาพที่สาม ทำแบบภาพ สามชั้น ชั้นสุดท้ายคลุมได้ฟาง พอทำเสร็จแล้วคลุมด้วยพลาสติล 2 วันผ่านไปอย่าลืมรดนำด้วยนะครับ

          การเรียนรู้ที่เกิดกับครูคือ แดดร้อนเกินไป ความชื้นน้อย เพราะลืมรดน้ำ ฟางแช่น้ำเกิน 1 วัน ประสิทธิ์ไม่ค่อยดี ความรับผิดชอบต้องมีมากกว่านี้

          ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดฟางหากมีความรู้หรือประสบการณ์ด้านนี้ ขอแชร์ให้ผมบ้างนะครับจะเป็นพระคุณยิ่ง

                                                                   ขอบคุณที่ยังติดตามและให้กำลังใจมาโดยตลอด

หมายเลขบันทึก: 171971เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์สังเวียร

สบายดีหรือเปล่าคะ

อากาศเริ่มร้อนแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

...

เด็กๆน่ารัก และมีความสามารถมากค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณครูและนักเรียนเลยนะคะ ^_^

สวัสดีครับ น้องเพชรดา

ขอโทษนะครับ ที่เอ่ยชื่อจริง เพราะจำชื่อเล่นไม่ได้ขอโทษด้วยจริงๆ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นกำลังใจให้มาโดยตลอด คราวต่อไปใช้สรรพนามผมว่า พี่หรือชื่อจริงก็ได้นะครับ หรืออย่างมากสุดก็เรียกคุณครูก็ได้ "อาจารย์ " ผมรู้สึกว่าจะสูงไปสำหรับผมนะครับ

หากน้องมีข่าวดีๆอย่าลืมเขียนมาบอกกันบ้างนะครับ คือพี่จะเน้นหนักไปทางภาคปฏิบัติ ฉนั้นเลยมีเวลาน้อยในการเข้าถึงเครื่องไม้เครื่องเทคโนโลยีการสื่อสาร ทั้งที่พี่ก็รู้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ในยุคนี้

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ แม้ว่าอากาศก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของฤดูกาล อย่าให้อย่างอื่นร้อนตาม (เช่น อารมณ์ เป็นต้น)

ขอแสดงความนับถือ

ปล.แก้ไขข้อความ ฉนั้น เป็น ฉะนั้น ตกคำว่าเครื่องมือ ก็ปล่อย เป็น จะเปลี่ยน

     สวัสดีครับ พี่หนานเฉิน

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • ว่างๆ ก็มาเพาะเห็ดที่ขุนยวมด้วยกันนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับพี่หนาน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท