รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน


หนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน

                                             ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระ  การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้รายงานและพัฒนา : นางมัณฑนา  จุฑามณี  ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปลักปลา

                                          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

 บทคัดย่อ

                    รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระ  การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง

                   กลุ่มประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านปลักปลา อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกหัดท้ายเล่ม แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียน และแบบประเมินคุณภาพหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่า t – test

                   ผลการศึกษาปรากฏว่า 1) หนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/82.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง      การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การประเมินคุณภาพหนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 10 เล่ม ของผู้เชี่ยวชาญ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 แสดงว่าหนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด 4) คะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำกลอนส่งเสริมการอ่าน ชุดเศรษฐกิจพอเพียง สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 10 เล่ม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 แสดงว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด       ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

 

หมายเลขบันทึก: 171883เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท