โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ Inno (MF4) ผ่านไป ประทับใจทุกรุ่น


รุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้าย ถ้าไม่ได้วิทยายุทธจากการไปอบรมสุนทรียสนทนา คงไม่มีอะไรมาบันทึก เพราะกิจกรรมทุกอย่างเหมือนเดิม

        ไม่กลับมาเขียนบันทึก ครั้งนี้ คงต้องโดนต่อว่าจากน้องๆ Inno FA พี่เลี้ยงที่ไปช่วยงาน ไหนๆ ก็รุ่นสุดท้ายแล้ว ดีใจที่ได้เห็น Inno FA พี่เลี้ยง บางท่านที่ไม่เคยมีโอกาสมาร่วมกิจกรรมนี้เลย ก็พยายามปลีกตัวมา รวมทั้งคนที่มาเข้า course down line ของเรา MF 1 และ MF 2 ที่จัดไปปีก่อน ก็มาร่วมด้วยช่วยกันในครั้งนี้

        กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้ข้อมูล สื่อสารถึง Inno FA และผู้บังคับบัญชา (Mentor) ให้รับทราบรายละเอียดของเรื่องราว ที่ไป ที่มาของกิจกรรมต่างๆใน IDEA TIME ที่บริษัทกำหนดให้ทุกบ่ายวันศุกร์ ขอให้พนักงานแต่ละหน่วยงานมารวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  นอกจากนั้นการจัดสัมมนาในรูปแบบนี้ต้องการสร้างจิตสำนึก กระตุ้นเตือนให้เห็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย พร้อมทั้งให้เครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับไปใช้ใน IDEA TIME ด้วย

        เริ่มต้นจากวันที่ 11 มี.ค. จริงๆ แล้วเรากับน้องผู้ช่วยไปค้างคืนล่วงหน้าเพื่อจัดเตรียมสถานที่ตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ที่ 10 เพื่อจะได้ไม่ต้องรีบเร่งในช่วงเช้า และพร้อมต้อนรับผู้เข้ารับการอบรมด้วยมิตรภาพและรอยยิ้มหวานๆ ตั้งแต่ลงจากรถเลยทีเดียว

        กิจกรรมเริ่มจากละลายพฤติกรรม พร้อมไขมัน เพราะหัวเราะจนปวดท้องกับเพลง march SCG ที่ตัวเองทำงานมาสิบกว่าปีก็ไม่เคยได้ยิน แต่น้องที่มาช่วยละลายพฤติกรรมท่านคิดได้ไง งัดเพลง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า... พร้อมท่าเต้นประกอบ เฮ้อ! พี่ๆ ผู้ใหญ่มาเห็นคงตกใจแย่เลย

        หลังจากละลาย หลอมรวมพอหอมปาก หอมคอ  จึงเริ่มเรื่องเล่าเป็นการเป็นงาน จากลูกพี่เราเอง เกี่ยวกับการสร้างองค์กรนวัตกรรมที่เราล้ม ล้ม ลุกๆ กันมาหลายปี สีสัน ของเรื่องราวเป็นอย่างไรบ้าง พฤติกรรม Inno 5+3  ลึกซึ้งกันมากเพียงใดแล้ว กระตุกเส้นใยสมองส่วนความจำกันนิดหน่อยใช้เวลาไปหนึ่งชั่วโมง

 

        งานนี้ได้คุณคนดอยจากกลุ่ม Cement และลูกน้องสุดสวยมาช่วยกิจกรรมสุนทรียสนทนา ฉบับยั่วยุด้วยการคุยกัน วิเคราะห์ตัวเองตามแนวผู้นำสี่ทิศ (ที่เคยเล่าไว้ในบันทึกก่อนหน้านี้)  พร้อมผลัดกันจับคู่เล่าเรื่องราววัยเด็กที่ทำให้ตัวเองคิดว่าเป็นสัตว์ชนิดนั้น (กระทิง- หนู, อินทรี- หมี) ช่วงนี้ได้ฝึกการฟัง จับประเด็นด้วย เพราะต้องเล่าย้อนกลับว่าตัวเองได้ยินเรื่องราวอะไรจากอีกฝ่าย

ตอนที่ให้แยกกลุ่มใหญ่ออกเป็น สี่กลุ่ม ว่าใครเป็นประเภทไหน ไม่น่าเชื่อว่าแต่ละกลุ่มจะมีจำนวนคน 8-10 คน สมดุลจนทำให้ตอนจับคู่ขั้วตรงข้ามลงตัวได้ดี กิจกรรมนี้คนน่าจะชอบ เพราะชีวิตปัจจุบันในการทำงาน ไม่มีโอกาสมานั่งคุยแบบนี้ สังเกตจากพี่ระดับส่วนท่านหนึ่ง ติดใจเล่าเรื่องวัยเด็กของตัวเองไปถึงตอนอาหารเช้าวันที่สองให้น้องที่นั่งโต๊ะเดียวกันฟัง แถมยังกลับมาเล่าต่อที่โต๊ะอาหารเช้าในโรงอาหารที่บางซื่อในวันที่กลับมาทำงานวันแรกต่ออีกด้วย

กิจกรรมช่วงบ่ายให้ฝึกเขียน Mind Map โดยเริ่มจากเรื่องง่ายๆ คือให้แนะนำตัวเอง ลีลาภาพวาด หรือการเขียนของแต่ละคนบ่งบอกนิสัย หรือลักษณะงานที่เขาชอบได้ด้วย ตัวเองเพิ่งสังเกตได้จากกิจกรรมในคราวนี้ แสดงว่าเราเริ่มมีทักษะการสังเกตเพิ่มมากขึ้น หลังกลับมาจากการเข้าอบรมสุนทรียสนทนาเมื่อเดือนก่อน หรือเปล่าหนอ

 

ลองให้สมาชิกท่านหนึ่งที่วาดภาพลงลึกในกิ่งย่อยๆ เยอะมาก แถมลักษณะเส้นก็ดูละเอียด อ่อนช้อย เลยลองให้เขาออกมาแสดง พร้อมเล่าเรื่องราวแนะนำตัวเองตามภาพที่เขียนออกมา ก็เลยร้องอ๋อ เพราะเขาชอบและทำงานทางด้าน electronics ซึ่งเป็นงานที่คุณละเอียดเท่านั้นจึงทำได้ดี นอกจากนั้นเขายังมีแก่นแกนเรื่องเป้าหมายชีวิตในอนาคตอีกด้วย (หายาก) ส่วนอีกรายเป็นหญิงสาวสวย ชาติตระกูลดี การศึกษาดี เป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าพูด กล้าทำ ภาพที่เธอวาดตรงกลางเป็นการ์ตูนหน้าของเธอ และใช้ตัวอักษรที่ตัวโตเด่นชัด ลงสีหนักๆ ที่เส้นทุกกิ่งก้าน จนกระดาษ A3 ที่แจกให้เขียนไม่พอ

 

กิจกรรมต่อมาคือ cash flow  (เกมที่ให้เล่นโดยไม่ได้ต้องการเป้าหมายจากเกมจริงๆ) คราวนี้เราลองประยุกต์วิธีการที่ได้จากสุนทรียสนทนาให้มาฝึกทำ reflection กันในรอบแรก โดยให้ Inno FA พี่เลี้ยงลงไปนั่งสังเกตพฤติกรรม ทำทีไปให้คำแนะนำเรื่องเกม แต่จริงๆ แล้วให้ไปเป็น role model ของการเป็น facilitator ช่วง reflection โดยให้สมาชิก 1 คนในทีมฝึกเป็นคุณลิขิต จับประเด็นการคุยของกลุ่ม แล้วนำเสนอ  ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก ทุกกลุ่มนำเสนอประเด็นได้ดี เสียดายจัง เพิ่งมาทำในรุ่นสุดท้าย แต่ยังดีกว่าไม่มีโอกาสเลย

 

รุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลง ปรับกิจกรรมให้เข้ากับสภาพของความจำเป็นของผู้เข้าอบรมด้วย บางคนไม่สามารถค้างคืนได้ พี่เลี้ยงช่วงกลางคืนเหลือน้อย การชี้แจงเรื่องเล่นละครจึงเริ่มตั้งแต่ก่อนอาหารเย็น ทุกรุ่นที่ผ่านมาจะเก็บไว้ก่อนนอน

 

กิจกรรมบทบาทสมมติ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ตามกิจกรรม 4 สัปดาห์ของ IDEA TIME ส่วนอีกกลุ่มจะให้เป็น Commentator รุ่นนี้มีความพิเศษที่ได้หัวหน้าทีมเป็น ผู้จัดการส่วนงานประกันภัย ท่านมีความละเอียดมาก ทำให้ทีมงานทำงานกันอย่างหนัก และได้ผลงานการให้ความเห็นต่อตัวละครต่างๆ อย่างละเอียด ในวันรุ่งขึ้นเมื่อทุกกลุ่มแสดงเสร็จ

โชคดีรุ่นนี้มีเวลาพอให้ดูการ์ตูน Doraemon เห็นแต่ละคนตั้งใจดูมาก และคาดไม่ถึงว่า การ์ตูนที่เคยดูในวัยเด็ก จะนำมาทำให้เกิดการเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องราวเข้ากับ คุณอำนวยและเครื่องมือช่วยก่อเกิดการเรียนรู้ได้ ต้องขอขอบคุณ คุณคนดอย ที่ช่วยนำมาสอนพวกเราตอนที่เราไปเข้าค่ายพัฒนา Inno FA ระดับเครือฯ ทำให้เรามีหนังเรื่องนี้มาสอนต่อได้ด้วย

กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องตอบคำถามเป็นกลุ่มวาดออกมาเป็น Mind Map หรือภาพ ซึ่งคำถามนั้นเป็นการทดสอบว่า เขา ได้ Open Mind, Open Heart, and Open Will แล้ว แม้ข้อสรุปเกี่ยวกับ will ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจของกลุ่มจะได้นำไปทำจริงหรือไม่ก็ตาม อย่างน้อยก็ทำให้ได้คิด และจะดีต่อเนื่องถ้ามีโอกาสนำไปลองทำจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 171057เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แอบใจหายเหมือนกันนะครับพี่ส้ม ที่เหมือนงานเลี้ยง MF เลิกลาเสียแล้ว หวังว่าเราจะมี episode ใหม่มาให้ทำงานร่วมกันอีกครับ

ถูกต้องแล้วจ้ะ น้องเอก ใจเราตรงกันเลย เมื่อเช้านั่งวิเคราะห์ข้อมูลประเมินการจัด 4 รุ่นเทียบกัน พี่นึกภาพตอนที่พวกเรามาร่วมกันจัดในรุ่น 1 เป็นบรรยากาศที่สนุกสนาน ทีมงานของเราช่วยกันสร้างบรรยากาศได้ดีมาก

พี่ว่าในรุ่น 4 นี้คิดถึงตัวป่วนอย่าง ท๊อป กับ เอ๊ลฟ์ที่สุดเลย ยังดีที่ได้น้องมิตรมาช่วย เฮฮาบ้างในช่วงแรก ทำให้เห็นว่า การสร้างบรรยากาศให้คลื่นสมองเป็นอัลฟา ต้องประกอบไปด้วยเสียงหัวเราะ และความสนุกสนานเป็นตัวชูโรง หรือเครื่องเคียง

แต่โดยภาพรวมแล้ว ผลแต่ละด้านออกมาใกล้เคียงกันทุกรุ่นค่ะ

ตอนนี้อยู่ที่ว่า เราจะหล่อเลี้ยงผู้ผ่านกิจกรรมไปแล้วได้อย่างไร

คิดว่าคงมีโอกาสได้มาร่วมมือกันอีก ในเร็ววันนี้ค่ะ ขอสัญญา

INNO FA แผนกผมมา brief ให้ฟังแล้วครับ

เนื้อหาน่าสนใจมากๆ ชอบตรงโยนลูกบอลสามลูก

ไม่ใช่กลัวว่าจะรับลูกที่สามได้หรือเปล่า

ต้องกล้าที่จะโยนลูกที่สามออกไปมากกว่า

ขอบคุณน้องเอก RT ที่ให้ข้อคิด พี่เองก็มีปัญหาที่ไม่กล้าโยนลูกที่ 3 จนป่านนี้ยังทำไม่ได้เลยค่ะ เพราะสองลูกแรกที่โยนไปก็ทำหล่นเป็นประจำค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท