โจชัว
นางสาว ทิวา โจชัว สุดทำนอง

มุมมองจากฝรั่งพูดไทยอีสาน


มุมมองของฝรั่งที่มองคนไทย "คำว่ารวยกับคำว่าจนคืออะไรกันแน่"
สวัสดีค่ะ
มีเรื่องเล่า ดิฉันได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งได้มีมุมมองของฝรั่งมาให้อ่านค่ะ เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง มีข่าวออกทางช่อง 3 ได้บอกว่าชาวอีสานนิยมมีแฟนเป็นฝรั่ง และมีรายได้เข้าเยอะมากในแถบอีสาน แต่ลองมาอ่านดูนะค่ะว่ามุมมองจะเป็นอย่างไร
โดยเริ่มจากคำว่า  " นิยามความรวยกับความจน" 
     ฝรั่งคนนี้มาจากอังกฤษและได้แต่งงานกับชาวอีสาน และ ได้พูดถึงความจนความรวยว่า
มันเป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทย คนยากจนจะมีหนี้สินเยอะ ที่อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน ส่วนคนจนไม่มีหนี้สินเพราะเค้าไม่ให้คนจนืมเงิน แต่คนรวยยืมได้
    คำว่ารวยกับคำว่าจน มันคืออะไรกันแน่? 
     "คนขอนแก่น เขาว่าผมบ้าบ้าง เป็นฝรั่งยากจน  ฝรั่งขี้นก และเขาถามผมว่า รวยได้ยังไง  ผมบอกว่า
1.ผมมีบ้าน(บ้านหลังเล็ก ๆเอาหญ้ามุงหลังคา ราคา 12,000 บาท มันไม่ใช่บ้านเจ้านาย มันกันแดดกันฝนได้ แค่นี้ก็รวยแล้ว
2.มีที่ดินแค่ 6 ไร่เท่านั้น  เค้าบอกว่าผมกระจอก มีนิดเดียว แต่สำหรับฝรั่งมันเยอะมาก ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ เป็นพื้นฐานของชีวิต เราต้องมีที่อยู่เป็นของเรา ไม่ใช่ของเจ้านาย  เพราะว่าถ้ามันเป็นของเจ้านายเราต้องหาเงินให้เขา  ถ้าเราไม่มีเงินเขาก็ไล่เราออก  เพระฉนั้นต้องมีบ้านเป็นของเราเอง และคิดว่าลูกของผมต้องมีบ้านเป็นของตนเอง และเรื่องเกษตร ผมทำไม่เก่ง ผมปลูกต้นไม้ไว้เพื่อให้ลุกหลานของผมสามารถใช้ปลูกบ้านได้ "
นี่คือความคิดของฝรั่งนะค่ะ แล้วลองอ่านอ่อนะค่ะ
      " ประเทศไทยอุดมสมบูรณ์  ต้นไม้โตเร็วมาก  แค่ 25-30 ปี ก็ตัดได้แล้วไม่เหมือนประเทศอังกฤษ 200  ปี ยังไม่ได้เท่านี้ อากาศเย็นคนไทยก็บ่น ร้อนก็บ่นผิวดำ ก็ไม่ดี อยากผิวขาว  แต่ผมกลับว่ามันดี ในทุกด้าน   คนไทย อยากมีผิวขาว แต่คนอังกฤษกับว่าคนผิวขาวเป็นคนจนไม่มีเงินไปเที่ยว อาบแดดเมืองนอก  "

อย่าลืมอ่านนะค่ะเดี๋ยวมีเรื่องต่อไป คือ การวิเคราะห์เจาะลึกอีสานบ้านเฮา

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กำลังดังเลยนะ
หมายเลขบันทึก: 170531เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • คนอีสานชอบทำตามกระแสด้วยมังคะ ไม่อยากให้ลูกสาวลำบาก พ่อแม่ก็พลอยสบายไปด้วย
  • อิสานบางท้องถิ่นก็ไม่นิยมฝรั่ง หมายถึงว่า ได้แฟนฝรั่งก็ถือว่า เป็นบุพเพ แต่ไม่ได้ตั้งใจจะหาแฟนฝรั่งน่ะค่ะ
  • รออ่านต่อ ตอนต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เพิ่งอ่านบทความนี้ จากหนังสือคู่สร้างคู่สม พอดีเลยค่ะ  ทึ่งในความพอเพียงขอเขามากเลยค่ะ

ทั้ง ๆ ที่เป็นฝรั่ง แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะสอนภาษาอังกฤษให้ลูกตัวเองเลย เพราะเชื่อว่า ลูกเป็นคนอีสาน และมีชีวิตอยู่ในสังคมอีสาน ไม่มีความจำเป็นต้องรู้ภาษาอังกฤษ

เป็นอีกมุมมองของตัวอย่างการใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

รวยจน  เค้าวัดกันที่ใด  ต้องให้ฟังกลอนบทนี้

        คนจะงามงามที่ใจ        ใช้ใบหน้า

      คนจะสวยสวยจรรยา       ใช่ตาหวาน

        คนจะแก่แก่ความรู้        ใช่อยู่นาน

       คนจะรวยรวยศีลทาน      ใช่บ้านโต

 

                                     เห็นด้วยมั๊ย

ขอบคุณนะค่ะที่ให้ความคิดเห็นดิฉันก็มีความคิดเหมือนกับทุกท่านนะค่ะ  และอยากให้คนไทยเห็นคุณค่าของตัวเองบ้าง  เพราะทุกปี ดิฉันจะไปจัดทำแผน งปม.ที่พัทยา และได้เห็นพัทยาตอนกลางคืน รู้สึกว่า (ขอโทษด้วยนะค่ะ อาจจะแรงไปหน่อย) ผู้หญิงไทยบางส่วนไม่เห็นคุณค่าของตัวเองเลย บางคนก็เรียนพวกเค้าเหล่านั้นว่า "ผีต้นมะพร้าว   หรือ ผีต้นขนุน" (เรื่องจริงนะค่ะ คนแถวนั้น เค้าบอกมา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท