สนทนาประสาสมัคร ครั้งที่3 และ 4


สิ่งไหนแพงก็ให้หันไปบริโภคสิ่งที่ถูกกว่า

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม2551 ท่านนายกสมัคร ได้พูดถึงประเด็นอะไรบ้างครับ กระผมติดธุระเลยไม่ได้ฟังครับ มีใครได้ฟังช่วยเล่าให้ทราบหน่อยครับ

สำหรับวันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม2551 ท่านนายกสมัคร ได้พูดถึงประเด็นต่อไปนี้ครับ

   - สิ่งไหนแพงขึ้นก็ให้หันไปบริโภคสิ่งที่มีราคาถูกกว่า

            กระผมคิดว่าถ้าเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นก็พอได้ครับ แต่ถ้าระยะยาวประชาชนแก้ด้วยวิธีนี้กันจริงคงจะมีปัญหาตามมาอีกเช่นกันครับ ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าคนมากินไก่แทนหมูแล้วราคาไก่ก็ต้องขึ้นตามอุปสงค์อุปทานอีก แล้วพอไก่ขึ้นคนก็หันไปกินหมู ก็หนีกันไปก็หนีกันมา สุดท้ายก็ต้องกินครับเท่าไหร่ก็ต้องซื้อเพราะต้องกิน หากคนไม่กินจริงๆก็คงกระทบกับผู้ผลิตอีกครับ รัฐก็ต้องแก้ปัญหาอีก ครั้นจะไปลดต้นทุนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ เพราะปัจจัยการผลิตทุกอย่างก็ขึ้นราคากันตามกลไกตลาด แล้วจะแก้กันอย่างไรดีครับ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยจริงๆครับ ต้นเหตุที่แท้จริงอยู่ที่ไหนกันแน่ครับ ประเทศเราหรือประเทศไหนกันหละครับ    หรือเป็นเพราะกลไกการตลาด หรือเพราะอะไรใครทราบช่วยกันวางแผนป้องกันปัญหาของแพงด้วยครับ คงต้องพึ่งพาระบบเศรษฐกิจพอเพียงอีกแล้วครับ ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยจริงๆครับ  สำหรับส่วนตัวก็พยายามควบคุมค่าใช้จ่ายครับ แต่ไม่ทราบว่าจะสู้กับค่าครองชีพในเศรษฐกิจยุคนี้ได้มากน้อยเพียงใดครับ คงพออยู่พอกิน พยายามไม่สร้างหนี้สินก็คงไม่เครียดเท่าไหร่จริงหรือเปล่าครับ แต่ถ้ามีลูกเพิ่มมาสักคนภาระคงจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะครับ เด็กรุ่นหลังๆเรียนอนุบาลแต่ค่าใช้จ่ายประมาณเรียนปริญญาโทเลยจริงหรือเปล่าครับ คิดแล้วหนักใจแทนผู้ปกครองครับ ครั้นจะรอโครงการเรียนฟรีก็ยังไม่ทราบว่าจะฟรีจริงๆเมื่อไหร่ แล้วจะมีปัญหาอะไรตามมาอีกครับ   

หมายเลขบันทึก: 170333เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ  ท่านอาจารย์วุฒิชัย

 เรื่องของแพง

 ท่านนายกสมัครก็พูดถูกตามคำโบราณเลยนะครับ

                               หมูไป ไก่มา

                                       ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านผู้อำนวยการฯ วิชชา

ครับกระผมก็เห็นว่าท่านพูดถูกครับ แต่ในทางปฏิบัติก็อดเป็นห่วงต่อไม่ได้ครับเพราะวิธีแก้แบบนี้ยังมีปัญหาตามมาให้ต้องแก้อีกซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่อาจหนักกว่าเดิมก็อาจเป็นได้จริงหรือเปล่าครับ บางครั้งมีการแก้ปัญหาจนไปทำให้บางคนหมดเนื้อหมดตัวก็เคยมีใช่หรือเปล่าครับ สุดท้ายรัฐก็ต้องช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ได้อย่างสงบสุข

                                                  ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท