ทำขวัญนาค ออกโทรทัศน์ ช่องไทยPBS


ติดตามชมเรื่องราวของเยาวชนคนรักความเป็นไทยคนนี้ได้ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยPBS ในช่วงข่าวภาคเช้า และหลังข่าวภาคค่ำ

 

ทำขวัญนาค ออกทีวีไทยพีบีเอส

บันทึกเทปโทรทัศน์ที่ดอนเจดีย์

วันที่ 8 มีนาคม 2551

ติดตามชมรายการช่อง TPBS

 

          สถานีโทรทัศน์ช่อง ไทย PBS เป็นทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งให้ผู้ชมได้รับรู้ข่าวสารและเรื่องราวที่เป็นประโยชน์โดยแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องของศิลปวัฒนธรรม ผู้สื่อข่าวของสถานีได้ค้นหาตัวบุคคล ครู  อาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่สร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับความเป็นไทย ไม่ว่าจะอยู่ ณ สถานที่แห่งใด รายการติดตามไปบันทึกเรื่องราวที่แสดงความเป็นไทย และนำไปออกอากาศให้ได้ชมกันทุกสถานที่ สมกับที่เป็นโทรทัศน์สาธารณะจริง ๆ

         

 

          วันที่ 8 มีนาคม 2551 เป็นอีกวันหนึ่งที่รายศิลปวัฒนธรรมของทางสถานีโทรทัศน์ไทยPBS ได้ให้ความสนใจเยาวชนกลุ่มหนึ่ง (จำนวน 5 คน) ที่ฝึกฝนพิธีทำขวัญนาคจากครูชำเลือง มณีวงษ์ หนึ่งในจำนวนนั้นคือ เด็กชายธีระพงษ์ พูลเกิด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3  โรงเรียนนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ เขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2  ผู้ประสานงานจากสถานีโทรทัศน์ TPBS ชื่อน้องไหม ได้ติดต่อผ่าน เด็กชายธีระพงษ์ พูลเกิด โดยขอเบอร์โทรศัพท์จากผมไป 

        

         

 

ความจริงงานทำขวัญนาคในวันที่ 8 มีนาคม 2551 เจ้าภาพได้ติดต่อผมเอาไว้นานแล้ว เมื่อรายการโทรทัศน์ให้ความสนใจเยาวชนที่สร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรมอย่าง เด็กชายธีระพงษ์  พูลเกิด ผมจึงจัดให้เขาได้ไปออกงานกับผมเสียเลย โดยไป 2 คนกับ เด็กหญิงภาธิณี  นาคกลิ่นกุล (แม่เพลงพื้นบ้านประจำวง) ทั้ง 2 คนฝึกหัดทำขวัญนาคมาไล่ ๆ กัน แต่ว่าน้องท็อป-ธีระพงษ์ จะร้องได้แม่นยำในทำนองเร็วกว่า ส่วนน้องแป้ง-ภาธิณี ก็เก่ง เขาสามารถที่จะฝึกหัดร้องบททำขวัญนาคได้หลายทำนองแล้ว

 

พิธีทำขวัญนาคที่บ้าน นาคฉัตรชัย กล้าหาญ เลขที่ 919 หมู่ที่ 5  ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์  จังหวัดสุพรรณบุรี ผมเริ่มประกอบพิธีเมื่อเวลา14.00 น. โดยมีช่างกล้องของสถานีโทรทัศน์มาถึงก่อน ทำการบันทึกภาพเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มต้น โดยจับเอาเฉพาะตอนสำคัญ ๆ เอาไว้ น้องท็อป-ธีระพงษ์ ทำหน้าที่นั่งร้องแหล่ กล่าวกำเนิดของคนตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของมารดาจนคลอดออกมา ในบทต่อมาเป็นการร้องทำนองรานิเกลิง ตอนแม่แพ้ท้อง (อยากกินสิ่งของหลายอย่าง) บทนี้เด็ก ๆ ได้รับรางวัลจากพ่อของนาคด้วย บทต่อมา ท็อปกับแป้งร้องกล่อมนาคกันคนละเพลง น้องแป้ง-ภาธิณี ร้องเพลง ค่าน้ำนม ส่วนน้องท็อป-ธีระพงษ์ ร้องเพลงกล่อมทำนอง พม่าเห่ จากนั้นก็เป็นบทสอนนาค ให้น้องท็อป ร้องแหล่สอนนาค ผมแยกออกไปด้นสดสอนนาคต่อ และตามด้วยบทนาคลา ลานาค เรียกขวัญ สุดท้ายเป็นพิธีเวียนเทียน เปิดบายศรี ผมทำหน้าที่เป็นโหรา ท็อปกับแป้งสลับกันร้องเพลงไทยประกอบพิธี ด้วยทำนองนางนาค และทำนองลาวเสี่ยงเทียน จนจบพิธีเวียนเทียน หมอเจิมหน้านาค นาคขอสมาพ่อ แม่และอุ้มบายศรีสู่ขวัญไปวางไว้ในที่สูง เป็นขั้นตอนสุดท้าย

 

ต่อจากนั้น น้องไหม ได้ขอสัมภาษณ์ผม ในฐานะที่เป็นผู้ฝึกสอน หรือว่า ถ่ายทอดวิชาความรู้เกี่ยวกับพิธีทำขวัญนาคให้กับเด็ก ๆ ทั้ง 2 คน คำถามที่ TPBS ถามผมคือ อาจารย์หัดทำขวัญนาคมาตั้งแต่เมื่อไร ถ่ายทอดความรู้นี้ไปยังเยาวชนได้อย่างไร เด็ก ๆ เขาจะได้รับอะไรบ้าง

ต่อจากนั้นก็ขอสัมภาษณ์ ท็อป-ธีระพงษ์ พูลเกิด ถามเกี่ยวกับการฝึกหัดทำขวัญนาค ความตั้งใจที่เดินเข้ามาสู่เส้นทางวัฒนธรรมและความภาคภูมิใจที่ได้รับ  ผมลืมเล่าไปนิดหนึ่งคือ น้องท็อปเขามีความสามารถด้านร้องเพลงลูกทุ่งสูงมาก เป็นนักร้องที่ออกเสียงภาษาไทยได้ชัดเจนมาก ได้รับรางวัลเหรียญทอง (ชนะเลิศ) ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ได้รับรางวัลเหรียญทอง (คะแนนสูงสุดกลุ่มที่ 1) ในการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออก ครั้งที่ 56 ที่จังหวัดชลบุรี รางวัลพ่อเพลงดีเด่นของ สพท.สพ.เขต 2

ติดตามชมเรื่องราวของเยาวชนคนรักความเป็นไทยคนนี้ได้ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยPBS ในช่วงข่าวภาคเช้า และหลังข่าวภาคค่ำ โดยจะออกอากาศในสัปดาห์หน้านี้ และติดตามพบกับสุดยอดนักร้องเพลงแหล่ด้นกลอนสดได้ในพิธีทำขวัญนาค ของน้องอิม-หทัยกาญจน์ เมืองมูล ในสัปดาห์หน้า ทาง ไทยPBS เช่นกัน ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 169914เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Sasinanda  ดีใจด้วยค่ะ แล้วจะคอยติดตามค่ะ

แล้วอาจารย์ ไม่ไปออกวิทยุสำหรับเด็กบ้างเหรอคะ

แต่ก่อน  รายการวิทยุสำหรับเด็กมีเพียง 3 รายการ ได้แก่ รายการโลกของเด็ก ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 MHz. รายการครอบครัวสุขสันต์และรายการนิทานเพื่อนรัก ออกอากาศทางสถานีวิทยุทรินิตี้เรดิโอ FM 97.0 MHz. ส่วนรายการวิทยุที่ผลิตเพื่อเยาวชนอายุ 13-18 ปีนั้นก็ยังมีอีก  4 รายการ 

แต่ไม่ทราบตอนนี้ มีเปลี่ยนแปลงไหมค่ะ เพราะไม่ค่อยอยู่บ้าน  ไม่ค่อยได้ฟังเท่าไร

สวัสดีครับอาจารย์

  • อยากทราบเวลา ออกอากาศที่แน่นอนครับ จะได้เปิดชมทาง ทีวี
  • เพราะที่บ้านไม่ค่อยจะได้เปิด ทีวี เลยไม่รู้ รายการใด? ออกเวลาใด?

ขอบคุณครับ

 

      ก็อยากจะไปครับพี่ แต่ว่ายังไม่มีผู้เชิญเข้ามา ผมเคยไปออกอากาศรายการวิทยุในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานีระบบ AM.1400 mhz. และระบบ FM.102.25 Mhz. (สวท.สุพรรณบุรี) หลายครั้ง ครับ ทั้งการทำขวัญนาค เพลงพื้นบ้าน เพลงอีแซวแสดงสด และผลงานศิลปะ ส่วนรายการที่พี่ศศินันท์แนะนำมา ผมยังไม่เคยไป ครับ

      ขอบคุณมากครับ ที่พี่แนะนำสิ่งดี ๆ มาให้คนรุ่นน้อง

สวัสดี คุณสะมะนึก  แซ่เฮ

  • วันออกอากาศ น้องไหม (ผู้ดำเนินการบันทึกเทป) ยังไม่ได้แจ้งมา ครับ
  • แต่เท่าที่ออกอากาศไปหลายตอนแล้วเรื่องเพลงพื้นบ้าน ทางสถานี ไทย PBS จะเป็นภาคข่าว 4-5 นาที วันพฤหัสบดี ข่าวเช้า เวลา 07.40 น. และวันศุกร์ เวลา 20.35 น. ครับ
  • ส่วนสกู๊ฟนี้ ยังไม่ชัดเจน ผมจะนำเอาวันเวลาที่แน่นอนมาลงในบล็อกนี้อีกครั้ง ครับ
  • ขอบคุณครับอาจารย์ จะคอยติดตามชมครับ
  • ชอบการทำขวัญนาคแบบนี้มากๆครับ สะท้อนความรู้สึกได้ดีกว่าพระเทศน์
  • หากผมบวชเมื่อไหร่ จะติดต่อให้อาจารย์และลูกศิษย์มาทำขวัญให้นะครับ
  • ขอบคุณ คุณสะมะนึก แซ่เฮ เช่นกันครับ ที่เข้ามาเยี่ยม
  • เป็นความรู้สึกหนึ่งที่แสดงถึงความเป็นไทย คุณสมนึกคงเสียดายวัฒนธรรมดั้งเดิม นะครับ จึงได้สะท้อนออกมาเช่นนั้น
  • จะบวชเมื่อไหร่ อย่าลืมแจกการ์ดถึงผมด้วย จะได้ไปทานเลี้ยงแบบโต๊ะไทย (มีขนมจีน, ลอดช่องสิงคโปร์, กล้วยแขก ฯลฯ)
  • ผมจะรอนะครับ ขอบคุณอีกหลาย ๆ ครั้ง สำหรับคนทำงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ที่มีไมตรีจิตที่ดีอย่างนี้

อยากรู้เว็บการสมัครงานของช่อง ไทยPBS วันนั้นฟังข่าวเปิดรับสมัครงานพิธรกรและผู้ประกาศข่าว ใครมีเบอร์โทร บอกด้วย พอดีจดไม่ทัน

ขอบคุณที่มีครูดี ๆ แบบนี่ผมพยายามที่จะหาผู้ที่มีความสนใจในเรื่องนี้มานานอยากมีผู้สืบทอดวิธีทำขวัญนาคมาตลอด ดีใจครับ ดีใจมากๆมีเวลาคงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ ป.ล

ตอนนี้ผมมีงานทำขวัญเยอะขออภัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท