การพิมพ์งานอย่างไรให้ประหยัดหมึก


      วันนี้มีเวลาว่าง เลยมีโอกาสได้นำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการพิมพ์งานจากเครื่องพิมพ์ เพื่อให้สามารถประหยัดหมึกได้ โดยเฉพาะในยุคนี้เป็นยุคที่สินค้าต่างๆมีราคาแพง แต่สำหรับเครื่องปริ้นเตอร์นั้นในปัจจุบันราคาไม่แพงมากนัก โดยเฉพาะตัวเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตนั้นราคาไม่เท่าไร  แต่สิ่งที่ดูดเงินเรามากก็คือ หมึกพิมพ์นั้นเองที่ราคาสูงเกือบทุกรุ่น โดยเฉพาะหมึกที่เป็นของแท้ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้นำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องพิมพ์มาเล่าสู่กันฟัง

1.  สั่งพิมพ์แบบโทนสีเทา

หากคุณต้องการพิมพ์งานให้เร็วและประหยัดโดยไม่คำนึงถึงความสวยงาม  ขอให้คุณพิมพ์เป็นขาวดำแทนที่จะเป็นสีดีกว่า  โดยเลือกงานพิมพ์เป็นแบบ  Gray หรือสีเทา  


2.  ประหยัดด้วยโหมด  Draft หรือ  Economy

อีกทางหนึ่งซึ่งช่วยประหยัดหมึก  คือการเลือกใช้งานพิมพ์แบบ  Draft หรือ  Economy  ซึ่งลดการใช้หมึกได้มากทีเดียว (แต่ถ้ายังไม่มากพอ  เรามีทูลมาช่วย  ลองอ่านต่อใน  “6 ทิปงานพิมพ์  จากยูลิตี้เล็กๆ แต่เก่งเกินตัว)


3.  เก็บกระดาษถูกวิธี  ลดงานพิมพ์เสียได้

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากระดาษค้าง  ซึ่งทำให้ต้องสิ้นเปลืองกระดาษโดยใช่เหตุ  ควรเก็บรักษากระดาษที่ใช้พิมพ์ในที่แห้งและปลอดโปล่ง  เนื่องจากความชื้นจะทำให้กระดาษมีโอกาสเกาะติดกันได้ง่าย  หรือให้เลือกใช้กระดาษที่มีความเรียบและมันจะดีกว่ากระดาษที่มีลักษณธเป็นขุยซึ่งดูดความชื้นได้ดี


4.  พิมพ์รวมหลายหน้า  ประหยัดทั้งหมึก  ทั้งกระดาษ

บางครั้งงานที่ต้องการพิมพ์มีความยาวหลายหน้ากระดาษคุณอาจลดการใช้กระดาษโดยการพิมพ์เอกสารหลายๆ หน้า  ลงกระดาษแผ่นเดียว  เช่น  ถ้าพิมพ์จากเวิร์ดให้ไปที่  File>Print มองดูด้านล่างขวาจะเห็นคำว่า Pages per sheet และเมนูให้เลือกจำนวนหน้าต่อแผ่น


5.  ก่อนปิดเครื่อง  แน่ใจว่าพิมพ์งานหมดแล้ว

ไม่ควรปิดเครื่องคอมพิวเตอร์  ก่อนที่เครื่องพิมพ์  จะพิมพ์งานออกมาหมด  เพราะเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่  Spool ก็สั่งจะพิมพ์งานเดิม ใหม่อีกครั้ง เป็นการเปลืองหมึกและกระดาษโดยใช่เหตุ


6.  ตั้งขอบให้ชิด  เมื่อต้องการพิมพ์หน้าเว็บ

เมื่อต้องพิมพ์เอกสารจากเว็บไซต์  ควรปรับขนาดของขอบหน้าเอกสารให้เหลือน้อยที่สุด (0.5ด ซ.ม.)  เพื่อประหยัดจำนวนของหน้าเอกสารนั้น  และยกเลิกข้อความที่หัวกระดาษและท้ายกระดาษออกไป  เพราะเป็นส่วนที่เราไม่ได้ใช้งาน  ช่วยประหยัดหมึกได้อีกทางหนึ่งด้วย


7. อย่าปิด-เปิดเครื่องบ่อยนัก

เพราะทุกครั้งที่เครื่องพิมพ์เปิดเครื่อง  มันจะเช็คความพร้อมของหัวพิมพ์  โดยการพ่นหมึกออกมาจำนวนหนึ่ง  ถึงแม้ว่าหมึกที่พ่นออกมาจะจำนวนไม่มากนัก  แต่ถ้าหลายๆ ครั้งก็ทำให้น้ำหมึกในตลับของคุณพร่องไปได้เหมือนกัน


8.  ใช้กระดาษคุณภาพดีๆ ช่วยประหยัดหมึกได้ด้วย

เพราะกระดาษที่คุณภาพดี  จะสะท้อนสีหมึกได้ชัดและสดใสกว่า  ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารหรือภาพกราฟฟิก  ที่คุณภาพสูงๆ ให้เปลืองหมึก  คุณอาจใช้แค่ระดับ  Medium  หรือ  Draft  ก็เพียงพอแล้ว


9.  สั่งไม่ให้พิมพ์แบ็กกราวนด์หน้าเว็บเพจ

หากคุณต้องการพิมพ์หน้าเว็บเพจที่มีแบ็กกราวนด์เป็นสี (ส่วนใหญ่มักใช้พื้นแบ็กกราวนด์เป็นสีดำ)  หากว่าคุณสั่งพิมพ์ออกมาเลย  โดยที่ยังไม่ได้กำหนดค่าใดๆ เครื่องพิมพ์จะพิมพ์หน้าเว็บ  พร้อมสีแบ็กกราวนด์ด้วย  ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก  แนะนำให้ยกเลิกการพิมพ์สีแบ็กกราวนด์ของเว็บเพจเสียก่อน  โดยไปกำหนดที่บราวเซอร์ในเมนู  Tools/Internet Option จากนั้นไปที่แท็บ Advanced แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้าข้อ Print background color and images ออกเสีย


10.  ล้างหัวพิมพ์เพลิน  อาจหมึกหมดโดยไม่รู้ตัว

การสั่งล้างหัวพิมพ์  ช่วยเรื่องแก้ปัญหาหัวพิมพ์อุดตันได้ก็จริง  แต่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าสั่งล้างหัวพิมพ์บ่อยนัก  เพราะการล้างหัวพิมพ์แต่ละครั้ง  เครื่องพิมพ์ต้องสั่งฉีดน้ำหมึกออกมาจำนวนมาก  เพื่อให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ที่หัวพิมพ์  หลุดออกมาให้หมด  ดังนั้นทางที่ดีควรดูแลรักษาอย่าให้หัวพิมพ์อุดตันจะดีกว่า (ดูทิปการบำรุงดูแลรักษาเครื่องพิมพ์)  


11.  อย่าใจร้อน  ดูพรีวิวเสียก่อน

งานพิมพ์บางอย่าง  อาจได้ไม่ตรงกับที่เห็นบนหน้าจอโดยเฉพาะงานพิมพ์จากโปรแกรม  Excel หรือหน้าเว็บเพจที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ลองใช้คำสั่ง Print preview เสียก่อน เพื่อเช็คว่า งานพิมพ์ออกมาตรงกับที่เราต้องการหรือไม่ เสียเวลานิดหน่อย แต่ประหยัดทั้งหมึก และการดาษเลยทีเดียว


ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY 

หมายเลขบันทึก: 169864เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ้โห !  ยังแว๊บมาลง G2K ได้  ซ๊ะแด็งว่า.. ณ ขณะนี้  พี่มีงานยังไม่พอมือ..ใช่หรือไม่..ปะเดี๋ยว  OOHOOH  จัดให้..

                

ชัดเจนดีมาก น่ารณรงค์ให้ทุกคนทำอย่างนี้ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วยนะ  หนูจะทำอย่างที่คุณพี่บอกนะคะ

เห็นด้วยกับการรณรงค์ให้ช่วยกันประหยัดหมึกด้วยวิธีดี ๆ ที่ท่านพี่แนะนำ จะได้ประหยัดทั้งงปม.ของตนเองและของประเทศซาด ^_^

เป็นบทความที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

ข้อ 11 นี่ ดีที่เดียวค่ะ เพราะว่าคนส่วนใหญ่มักมองข้าม ขั้นตอนนี้ ทำให้เสียทั้งกระดาษ และน้ำหมึก

อย่าลืมแวะอ่าน "หลากเทคนิคช่วยลดปริมาณกระดาษและหมึกจากการ print" ที่http://share.psu.ac.th/blog/littlebit/6143 แล้วประมวลความรู้ใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท