บันทึกการอ่าน


เคยรู้หรือไม่ว่าเราอ่านหนังสือไว ปานกลาง ช้า เทคนิคการอ่านอย่างรวดเร็วจะช่วยให้คุณไม่เครียดเกินไป และช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและดียิ่งขึ้น

สวัสดีเจ้า

              หากทุกวันที่ทำงาน หรือเรียนหนังสืออยู่ คุณคงต้องนั่งอ่าน นอนอ่านหนัสือเพลิดเพลิน และเผลอๆ สำหรับคนที่ชอบอ่านนิยาย อาจคิดตอนนั้นตัวเองเป็นนางเอก  แต่เมื่อเจอหนังสือวิชาการที่กองพะเนินเทินทึกก็อาจจะทำให้หมุนได้ "อ่านหนังสือแบบ Speed Reading" จะช่วยให้ประหยัดเวลาได้มาก โดยไม่เข้าใจผิด  วันนี้เลยนำเทคนิคการอ่านมาฝากกัน เจ้า เจ้า

1. วัดระดับความเร็วของตัวคุณเอง   คุณอ่านได้เร็วไหมต้องทดสอบก่อนนะค่ะ โดยการอ่านบทความหนึ่ง 1 นาทีโดยใช้ความเร็วธรรมดา แล้วนับคำที่คุณอ่านได้ จำนวนคำที่คุณอ่านบอกได้ถึงความเร็วในการการอ่านของคุณเจ้า  และเพื่อทำความเข้าใจกับทความ ก็ให้เขียนสิ่งที่คูรเข้าใจในการอ่านออกมา ถ้าคุณเขียนได้มากขี้นก็ยิ่งดีขี้นเรื่อยๆ   ลองนำไปฝึกนะเจ้า

2. ผู้ช่วยตัวสำคัญ  บางครั้งตาของคุณก็ไม่ได้จดจ่อกับตัวหนังสือใช่มั้ย จึงต้องอ่านไปมาหลายรอบ และเพื่อป้องกันอาการที่ว่านี้ก็ต้องมีผู้ช่วย  คือการให้ดินสอลากตัวหนังสือที่กำลังอ่านไปเรื่อย ๆ ไล่ไปทีละคำด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอ เมื่อจบบรรทัดก็ให้เริ่มบรรทัดใหม่เจ้าค่ะ

3. ฝึกความเร็วในการอ่าน การฝึกอ่านด้วยความเร็วสูงจะช่วยฝึกความสามารถในการอ่านได้ดี แม้ว่าจะเข้าใจเพียงเล็กน้อยก็ตาม เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าสมองจะชินกับความเร็วที่อ่าน ผลที่ได้ก็คือ การอ่านในระดับความเร็วธรรมดาที่อ่านแล้วเข้าใจก็จะทำให้อ่านเร็วขึ้น  ดังนั้นให้ลองฝึกอ่านบทความภายในเวลา 3 นาที และต่อมาก็ใช้เวลาให้น้อยลงเป็น 2 นาที กับบทความเดิม และลดลงเหลือเวลา 1 นาที และคุณควรฝึกบ่อยๆ

4. ฝึกอ่านทำความเข้าใจ  การอ่านหนังือเพื่อให้เข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่คุณจำเป็นต้องฝึกด้วยการมองหนังสือปราดเดียวก็เข้าใจ ให้อ่านบทความในหนังสือพิมพ์และปิกหนังสือหนึ่งบรรทัดแล้วเปิดมือขึ้นเพื่อมองปราดเดียวแบชะพยายามเขียนถึงสิ่งที่อ่านนั้นออกมา ฝึกจนกระทั่งสายตามเข้าใจกับบทความนั้นๆ จากนั้นเริ่มบรรทัดใหม่ต่อ

5. ทำความเข้าใจกับบทความด้วยอการมองผ่าน  ฝึกการอ่านแบบมองปราดเดียวมาแล้ว ดังนั้น ก็พร้อมที่จะฝึกขั้นต่อไป ให้อ่านบทความโดยไม่มีผ้ช่วย  อ่านด้วยสายตาที่ตวัดบรรทัดต่อบรรทัด และฝึกอ่านโดยไม่ต้องใช้ดินสอขีดเส้นบรรทัดที่อ่านอีก แต่ให้ใช้ความจำเจ้าค่ะ

                   เมื่ออ่าน 5 เทคนิคเสร็จแล้วยังงัยทดลองไปใช้กับตัวคุณเองนะค่ะ  แล้วก็ยังนำเทคนิคไปฝึกการอ่านของนักเรียน ลูก หรือคนที่คุณต้องการฝึกเขาให้อ่านหนังสือได้ดีขึ้น

                  ขอบอกว่าใช้ได้ดีสำหรับการฝึกลูกศิษย์เจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 169844เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท