คำอธิบาย Mesh Networking ใน OLPC จาก "ใจ" ผู้พัฒนา


Mesh Networking ใน OLPC เป็นระบบเครือข่ายไร้สายที่อธิบายโดยสรุปได้ว่าทำงานโดยการที่ลูกข่ายต่างๆ (nodes) พยายามแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้แม่ข่ายเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งส่งผลทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการระบบเครือข่ายไร้สายลดลงอย่างมาก

ข่าว Coming to a watering hole near you: OLPC's mesh networking อธิบายเกี่ยวกับ Mesh Networking ใน OLPC ไว้ดีทีเดียวครับ

ในตอนท้ายของข่าวนี้ได้นำเสนอ "ใจ" ของผู้ร่วมพัฒนาความสามารถนี้ใน OLPC ไว้ด้วยดังนี้ครับ

"I want to make a difference. I can't make a difference by creating some new fantastic computer for a company because all they will do is sell it. But on this we can change the way kids learn, we can improve education over the entire planet."

ความสุขกับเงินไม่ได้เป็น simple linear equation ที่แปรผันตรงกันอย่างที่หลายต่อหลายคนเข้าใจกัน แต่สองสิ่งนี้มี relationship ระหว่างกันที่ complex มาก

So, formulate your own happiness equation, thinker!

 

คำสำคัญ (Tags): #olpc#happiness#mesh networking
หมายเลขบันทึก: 169838เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

formulate your own happiness equation

ตรงประเด็นเลยค่ะ

คนแต่ละคน ครอบครัวแต่ละครอบครัว ไม่เหมือนกัน ดังนั้นปัจจัยอย่างละเอียดที่ให้ความสุขก็ไม่เหมือนกัน จะไปเปรียบกันไม่ได้

แต่ที่มีเหมือนกันอยู่บ้าง คือ มีความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์ของเราและกิจกรรมในสมอง และสิ่งที่ค้นพบอีกก็คือคนเราแต่ละคนนั้น จะมีระดับความตื่นตัวของสมองในฝั่งซ้ายและขวาไม่เท่ากัน

 พวกที่สมองฝั่งซ้ายมีการทำงานหรือมีกิจกรรมที่ตัวเองชอบและพอใจจะทำ   จะเป็นพวกที่มีอารมณ์ดีเป็นปกติ หรือมองโลกในแง่ดี มีความสุขมากกว่าคนที่ชอบเครียดอะไรง่ายๆ มองอะไรก็เป็นปัญหาไปหมด บางครั้งก็แค่ความไม่สะดวกเท่านั้นเอง

 โดยส่วนตัว  จะพยายามcontrol ลุกบอล 5 ลูกไว้ในมือทั้งสองข้างไม่ให้ตกลงพื้นค่ะ  ครอบครัว สุขภาพ การงาน สังคม และในเรื่องจิตวิญญาณ (ศาสนา/ เรื่องทางspiritual) 

สวัสดีครับอาจารย์ธวัชชัย

ฝากสวัสดีไปถึงอาจารย์จันทวรรณด้วยนะครับ ผมไม่ได้เจออาจารย์นานมาก(จริงๆ) ทำให้ตกข่าว (ดี) ของอาจารย์ไป ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้สมาชิกตัวน้อย ท่าทางน่ารักเหมือนคุณพ่อคุณแม่ และแสดงความยินดีกับตำแหน่งทางวิชาการด้วยครับ ด้วยใจจริง แม้จะช้าไปหน่อย

ขอบคุณที่แวะไปทักทายใน www.practicallykm.gotoknow.org ครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมเชื่อว่าอีกไม่นานเราคงมีโอกาสได้เจอกันแน่นอนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท