จุดเปลี่ยน...ก่อนน้ำมันจะหมดโลก


เรื่องราวของพลังงานทดแทน ที่รายการจุดเปลี่ยนออกค้นหาเก็บเกี่ยวเพื่อมาบอกเล่าให้เป็นทางเลือก ขึ้นอยู่กับว่าคุณ จะเลือกแบบไหน

       วันนี้ได้ชมรายการทีวีที่จัดทำโดยทีมงานคุณภาพของ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ในรายการ จุดเปลี่ยน...ก่อนน้ำมันจะหมดโลก ตอนแรก รู้สึกประทับใจมาก และ ตั้งใจว่าจะต้องติดตามตอนต่อ ๆ ไปจนจบให้ได้ และเห็นว่าเหมาะสมที่จะนำมาประกอบการเรียนการสอน ในหัวข้อพลังงานทดแทน ในบทที่ 4 เรื่องพลังกับชีวิต  ให้นิสิตที่เรียนวิชา วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ได้อีกด้วย....ขอบอกข่าว ให้ทีมคณาจารย์ที่ร่วมสอนวิชานี้ หรือท่านที่สนใจได้ติดตามชมกันต่อไปครับ

        เรื่องย่อมีดังนี้ครับ......        ในวันที่ราคาน้ำมันสูงขึ้นชนิดที่เรียกว่าหยุดไม่อยู่ คุณด้วยหรือไม่ที่กำลังทุกข์อกทุกข์ใจ ในทุกครั้งที่ต้องเติมน้ำมันหรือทุกครั้ง ที่ต้องควักเงินจับจ่ายข้าวของ ที่ดีดราคาสูงขึ้นตามราคาน้ำมันปริมาณการใช้น้ำมันอันน่าตกใจของประเทศไทย ต่อวันอยู่ที่ 76 ล้าน 2 แสนลิตร หรือถ้าเรานำปริมาณน้ำมันทั้งหมดนี้มาบรรจุไว้ในสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิค ก็จะได้เท่ากับ 20 สระว่ายน้ำ ซึ่งนี่คือปริมาณน้ำมันที่ใช้ในทุกภาคส่วนของประเทศไทยเพียงวันเดียวเท่านั้น

         น้ำมันเป็นพลังงานหลักที่จำเป็นต่อทุกๆกิจกรรม ทั้งในภาคการคมนาคมขนส่งและการเดินทาง ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคธุรกิจ ภาคเกษตรกรรม หรือแม้แต่เป็นพลังงานตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตพลังงานประเภทอื่นๆอย่างกระแสไฟฟ้า แต่ปริมาณน้ำมันในโลกนี้จะมีพอให้พวกเราใช้ได้ไปอีกไม่เกิน 50 ปี ขณะที่ก๊าซธรรมชาติ อาจมีเวลามากกว่า คือ 150-200 ปี เราคงไม่รอให้ถึงวันที่น้ำมันหยดสุดท้ายจะหมดไปจากโลก เพราะวันนี้เราสามารถที่จะกู้สถานการณ์ได้ด้วยพลังงานทางเลือก ซึ่งประเทศไทยได้มีการศึกษาเรื่องพลังงานทดแทนอย่างเป็นจริงเป็นจัง มาเป็นเวลานานกว่า 40 ปีแล้ว ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงตระหนักมาแต่ครั้งนั้นว่า ในอนาคตข้างหน้าความต้องการใช้พลังงานจะมากขึ้นและอาจกลายเป็นปัญหาได้

        นี่จึงเป็นที่มาของของการส่วนพระองค์สวนจิตรดา เพื่อทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก และถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณสำหรับรายการจุดเปลี่ยน ที่ครั้งนี้ได้มีโอกาสเข้าไปเก็บเกี่ยวเรื่องราวของการศึกษาวิจัยพลังงานทดแทน ในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดามาฝากคุณผู้ชม และจากนั้น ทีมงานจุดเปลี่ยนจะออกปฏิบัติการค้นหา ตัวอย่างของบุคคล ชุมชน หน่วยงาน และองค์กร ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องพลังงานทดแทนไปประยุกต์ใช้ เช่น

 - หมู่บ้านผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์เป็นก๊าซหุงต้มและไฟฟ้าแสงสว่าง ในจ.ราชบุรี

 - ไฟฟ้าพลังน้ำของบ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ ที่เมื่อเหลือใช้ก็ส่งขายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

- การเรียนรู้ของเยาวชนเรื่องสถานการณ์พลังงานและพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์

- การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในลาวตอนเหนือ เพื่อเปรียบเทียบว่าเหตุใดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยจึงไม่เป็นที่นิยม

- การนำพลังงานงานแสงอาทิตย์ไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้จริงในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

- อนาคตของโรงไฟฟ้าจากขยะ ที่ได้ทั้งพลังงานพร้อมแก้ปัญหามลพิษ

- ความแตกต่างของไบโอดีเซลพื้นบ้านในท้องถิ่นต่างๆ เช่น น้ำมันจากการทอดอาหาร น้ำมันจากพืช

- ไบโอดีเซลและเอทานอลเพื่อการพาณิชย์ E20 คืออะไร

- ไขข้อสงสัยในการใช้พลังงานทางเลือกทุกชนิดกับยานพาหนะในปัจจุบัน ฯลฯ

        ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของพลังงานทดแทน ที่รายการจุดเปลี่ยนออกค้นหาเก็บเกี่ยวเพื่อมาบอกเล่าให้เป็นทางเลือก ขึ้นอยู่กับว่าคุณ จะเลือกแบบไหน ใน จุดเปลี่ยนตอน ก่อนน้ำมันจะหมดโลกวันเสาร์ บ่ายโมง ตลอดเดือนมีนาคมนี้

หมายเลขบันทึก: 169815เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนท่าน ดร.อรรณพ ค่ะ

  • รายการของทีวีบูรพา หลายๆรายการเป็นรายการคุณภาพค่ะ หลายๆ ตอนที่ชอบ และน่าสนใจ
  • เห็นด้วยค่ะว่าสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ครูมิมก็กำลังได้สอนในรายวิชาพลังงานและสิ่งแวดล้อม มีเรื่องพลังงานทดแทน และพลังงานกับเศรษฐกิจพอเพียง
  • จะติดตามต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

น่ากลัวนะคะ  ที่เห็นใช้พลังงานทดแทนกันแพร่หลาย คือพวกเชื้อเพลิงชีวภาพที่เริ่มใช้กันอยู่มี 2 ประเภท ที่เรียกว่า "ก๊าซโซฮอล์" และ "ไบโอดีเซล"

สำหรับประเทศไทยคาดว่าจะผสมก๊าซโซฮอล์จากแอลกอฮอล์ประเภทเอทานอล(Ethanol) ซึ่งสามารถกลั่นได้จากพืชผลทางเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ในบ้านเราได้แก่ มันสำปะหลังและอ้อยเป็นต้นค่ะ

 ถ้ามีการกระตุ้นให้ใช้ก๊าซโซฮอล์ในประเทศไทยให้มากๆ ขึ้นแล้ว จะไม่ต้องสั่งน้ำมันดิบเข้ามามากๆ เช่นเคย

และยังทำให้เกษตรกรสามารถขายมันสำปะหลังหรืออ้อยได้ราคาดีขึ้นอีกนะคะ

ดิฉันเองก็ใช้แกสโซฮอลล์ค่ะ

ท่านพี่ ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นน้ำมันหมดโลก ทันหรือไม่ครับ แต่ ก็ต้องช่วยกัน พอเพียง เพียงพอ พอประมาณ

  • เห็นด้วยกับ ครูมิม อย่างยิ่งครับว่า รายการของ ทีวีบูรพา ดีมากหลายรายการ ที่โด่งดังมากเช่น ฅนค้นฅน และ กบนอกกะลา เป็นต้น
  • ขอบคุณ คุณศศินันท์ ที่ช่วยกันครับ ถ้าทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ ประเทศไทย และ โลกเราไปรอดแน่นอนครับ
  • ท่าน JJ ครับ แม้เราจะไม่ทันได้เห็นน้ำมันหมด แต่ต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อลูกหลานเราจะได้ไม่ถามว่า "ทำไมรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ไม่ช่วยกัน ป้องกันหรือแก้ไข ในตอนที่ยังช่วยกันป้องกันหรือแก้ไขได้ อยู่ ?"

ท่านพี่ ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นน้ำมันหมดโลก ทันหรือไม่ครับ แต่ ก็ต้องช่วยกัน พอเพียง เพียงพอ พอประมาณ เห็นด้วยกับท่าน

แต่..ผมว่าน้ำมันไม่มีวันหมดโลก หรือตลอดเวลาอีกอย่างต่ำๆ 20-30+ ปีครับ เพราะบริษัทสัมปทานยังคงรีบต่อสัญญาขุดต่อทุกเจ้าทุกราย ทั้งที่ยังไม่หมดสัญญาด้วยซ้ำไป ที่บอกว่าน้ำมันจะหมดโลกเป็นการหลอกลวงเพื่อหวังผลทางการค้าต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท