ปิ๊งแว้บกิจกรรมโรงเรียนขนาดเล็ก สพท.นนทบุรี เขต 1


      วันที่ 6 มีนาคม ผมได้ไปร่วมชมงานนิทรรศการงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก(9 โรงเรียน) ณ โรงเรียนวัดอุบลวนาราม  โดยในงานได้มีการมอบเกียรติบัตรให้นักเรียนตัวน้อยๆที่ชนะเลิศการแข่งขันทักษะเรื่องต่างๆร่วม 100 คน มีการแสดงที่น่ารักของเด็กๆบนเวที  และมีการจัดนิทรรศการวิชาการของแต่ละโรงเรียนทั้ง 9 โรงเรียน 
       ผมได้เยี่ยมชมนิทรรศการของแต่ละโรงเรียน  แม้จะดูไม่ยิ่งใหญ่เหมือนนิทรรศการโรงเรียนขนาดใหญ่  แต่ก็มีสาระที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามของแต่ละโรงเรียนในการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้เรียน  แต่ละโรงเรียนมีกิจกรรมมาแสดงหลายอย่าง  แต่ผมจะนำมาเล่าเฉพาะกิจกรรมที่ผมดูแล้วปิ๊งแว้บ เพื่อโรงเรียนอื่นอาจนำไปเทียบเคียงจัด หรือบางโรงเรียนอาจจัดแล้วก็จะได้รู้ว่ามีเพื่อนร่วมทางคล้ายกับท่านแล้ว
       1.โรงเรียนวัดบางไกรใน  มีกิจกรรมวิถีพุทธ วิถีธรรม นำสู่ความพอเพียง  หลายกิจกรรมคือ  บูรณาการเรียนรู้สู่ชุมชน  ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในโรงเรียน  จิตอาสา  โรงเรียนสีขาว  ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม  พลังงานหารสอง  เล่านิทานคุณธรรม  ออมทรัพย์  และศิลปะสู่คุณธรรม  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอีกหลายกิจกรรม คือ  นักข่าวรุ่นจิ๋ว  บันทึกการอ่าน  มุมนักอ่าน  เสียงตามสาย  ห้องสมุดมีชีวิต  ตอบปัญหาสารานุกรม  นำความรู้สู่ประตูบ้าน  ปริศนาคำทาย  อ่านทำนองเสนาะ  เกมหรรษา  ละครใบ้  และอะไรเอ่ย
     2.โรงเรียนวัดตึก นนทบุรี   กิจกรรมที่เด่นมากคือ  การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม  โดยตรวจค่าออกซิเจนละลายในน้ำ
(DO) เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังคุณภาพน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง  รวมทั้งการทำปุ๋ยชีวภาพ
    3.โรงเรียนวัดซองพลู   มีกิจกรรมยุวเกษตรกรในโรงเรียน  โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ตามพระราชดำริฯ  กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  คือ  แบบบันทึกกิจกรรมห้องสมุด  แบบบันทึกกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านในสาระการเรียนรู้  กิจกรรมชมรมห้องสมุด  เดอะพิชซ่าชวนน้องอ่าน  หนังสือเล่มโปรดนานมีบุ๊ค  ธนาคารสะสมคำ  และดูทีวีให้มีสาระ(ถ้าคุณแน่อย่าแพ้ ป.4)
    4.โรงเรียนวัดบางขนุน   มีการทำสื่อการเรียนการสอนมากมาย  โดยเฉพาะเรื่อง
Over And Out  ทำกิจกรรมส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน(สอร.) เช่น ทำวุ้นสี  ทำทิงเจอร์เสลดพังพอน  ขนมอบต่างๆ เป็นต้น
     5.โรงเรียนวัดสัก   กิจกรรมเด่นคือ  แม่ไม้มวย  กิจกรรมตอนเช้า(นาฎศัพท์)  และผลงานด้านศิลปะของนักเรียนมีมากมาย
     6.โรงเรียนวัดโบสถ์   ทำขนมอบหลายอย่าง  เช่น มะพร้าวแก้นุ่มนวล  คุกกี้ตะไคร้  เค้กกล้วยหอม   นอกจากนั้นก็เด่นด้าน  กิจกรรมดนตรีไทยและกีฬา
    7.โรงเรียนวัดอุบลวนาราม   มีการเชิญภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสอนทำขนมไทย  เช่น  ขนมทองหยอด  ฝอยทอง   ทำโครงงาน  และมีผลงานนักเรียนแสดงหลายอย่าง
     8.โรงเรียนวัดรวก  เด่นด้านการส่งเสริมการประหยัดพลังงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  โดยเชิญกระทรวงพลังงานมาสอน/สร้างความตระหนักเรื่องการประหยัดพลังงาน โดยสาธิตการทำเตาเผาขยะขนาดครัวเรือนและชุมชน  แก๊สชีวมวล  เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง  และตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์
    9.โรงเรียนวัดปราสาท  มีการทำดอกไม้ประดิษฐ์  โดยมีวิทยากรท้องถิ่นมาสอน  นอกนั้นก็มีโครงงานนักเรียน  ผลงานนักเรียน
       นับเป็นรูปแบบหนึ่งในการรวมตัวกันของกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  แบ่งปันทรัพยากรกัน  เพื่อจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้รับโอกาสในการเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้นที่น่าชมเชย

หมายเลขบันทึก: 169702เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท