PMQA การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ


เครื่องมือพัฒนาระบบราชการไทยไปสู่มาตรฐานสากล ?

     นู๋ข้าวหอม ฯ ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนา PMQA ที่ทาง ก.พ.ร.จัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของจังหวัด เป็นอะไรที่หนักมาก (เอกสารอย่างหนา)  แต่ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะ PMQA เป็นเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ที่แต่ละหน่วยงานจะต้องนำมาเป็นเครื่องมือในการประเมินองค์กรด้วยตนเอง (คนในองค์กร)  ไปพร้อม ๆ กับการปรับปรุงองค์กร  ในปีนี้จะมี  8  หน่วยงาน ที่ได้ทดลองทำ  (ปี 50 ก็เคยทำกันบ้างแล้ว) ได้แก่  สำนักงานจังหวัด  ปกครอง  พัฒนาชุมชน  เกษตร  ประมง  ปศุสัตว์  ที่ดิน และสาธารณสุข ที่ต้องบูรณาการ การประเมินตนเองร่วมกัน  เพื่อประมวลผลเป็นภาพรวมของจังหวัด

             PMQA หน้าตาเป็นแบบไหน?  ก็เป็นลักษณะคำถาม  105  คำถาม (ที่มีข้อย่อยอีกเยอะ)  มี  2  ส่วน  ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร  มี  15  คำถาม  ที่เป็นคำถามให้เราตอบ (อธิบาย)  ส่วนนี้จะทำให้เราเห็นภาพองค์กรร่วมกันมากขึ้น  ส่วนที่ 2  เกณฑ์คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ มี 90 คำถาม 7 หมวด เป็นคำถามที่ใช้ประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามมาตรฐานที่กำหนด (Checklist) มี  5 ระดับ    การประเมินในแต่ละระดับจะต้องมีการอ้างอิงหลักฐานในการดำเนินการ จะมีหน่วยงานมาตรวจสอบ เพราะถ้าเกิดเราให้คะแนนตนเอง 5 คะแนน แต่พอเขามาตรวจสอบแล้วไม่มีหลักฐานแสดงกระบวนการทำงาน มาแสดง ต้องแย่แน่ๆ  

            การทำ PMQA หน่วยงานต้องมีทีม (คนในองค์) เพื่อมาประเมินหน่วยงานของตนเองร่วมกัน โดยตอบคำถาม 105 ข้อ  เมื่อประเมินเสร็จก็นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน มาพิจารณาหาจุดแข็งและโอกาสปรับปรุงหน่วยงานต่อไป (ข้อที่ตอบไม่ได้/ให้คะแนนน้อย ต้องนำไปปรับปรุงในหน่วยงาน)

            นี้ละ PMQA อย่างย่อ ถ้าใครมีประสบการณ์  เคยทำกันแล้ว อย่าลืมนำความรู้ PMQA  มาแลกเปลี่ยนกันนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 169567เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีครับ

  • เคยไปทำตอนแรกๆ แต่ด้วยภารกิจมากมาย จึงต้องผ่องถ่ายให้เพื่อนร่วมงาน
  • เห็นว่าเป็นเรื่องดี สำหรับการบริหารจัดการภาครัฐครับ

สวัสดีค่ะ นู๋ข้าวหอม

ไม่ได้เข้ามาทักทายชุมชนเสียนานมาก วันนี้คิดถึงเพื่อนๆเลยแวะเข้ามาดู อ่านบันทึก เรื่อง PMqA ของนู๋ข้าวหอม แล้ว สรุปเนื้อหาไว้ดีมาก สั้น กระชับ และเข้าใจในเนื้อหา ที่สำนักงานก็พูดๆกันอยู่แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังพูดกันไม่รู้เรื่อง

ขอบคุณ พี่ทั้ง 2 ท่านค่ะ "หนุ่มร้อยเกาะ" และ"สาวสมิหลา" อย่าลืมนำความก้าวหน้าของ PMQA ในหน่วยงานมาเล่าสู่กันฟังนะ จะรอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท