เล่าแทนคนจริงในพื้นที่


คนทำไม่ได้พูด คนพูด (คนนี้) ไม่ได้ทำ

      
"บ้านเยาะ"  โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็น    บ้านสันติ2 ม.6 ต.แม่หวาด อ.ธารโต

 

                  วันที่ 6 มีนาคม 51 เป็นครั้งแรกในรอบระยะเวลาประมาณ 6 เดือนที่โดนเว้นวรรคด้วยสุขภาพที่ไม่ดีทำให้ไม่ได้ลงพื้นที่แบบหฤโหดขนาดนี้ วันนี้แค่เอ่ยถามพี่ในห้องว่า ไม่ลงพื้นที่เหรอ "ลงสิ ไปด้วยกันไหม" ไอ้เราก็ดันใส่ส้นขนาดนิ้วกว่ามาซะด้วย แถมหิ้วปิ่นโตกะมากินเที่ยงกับสาวๆฝ่ายบริหาร "ไว้วันหลังได้ไหม" ถามกลับไปอีกครั้ง "ไม่ได้ไปวันนี้แหละ " ไปก็ไปสิ
              ก็เลยเป็นโอกาสดีที่ได้ไปบ้านเยาะเสียที 
            
              บ้านเยาะเป็นโครงการเพื่อตั้งชุมชนใหม่ในราชบัณฑูรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร “โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2” ณ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบที่เคยอพยพไปอาศัยชั่วคราวที่วัดนิโรธสังฆาราม อำเภอเมืองยะลา เมื่อปีที่แล้ว โดยการจัดสร้างที่อยู่อาศัย จัดที่ดินทำกินและสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ให้กับชาวบ้านที่สมัครใจกลับไปอยู่ในพื้นที่ ระยะแรก 15 ครัวเรือน (กำลังเคลียร์พื้นที่และสร้างบ้านเพิ่ม 25 หลัง) เกือบสมบูรณ์ เพียงแต่พอเจอฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันแล้วมักจะเจอปัญหาทางขาด เสียทุกครั้งแม้

              เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพี่ ๆ ที่ห้อง พากันไปตั้งแต่เช้า กะว่าวันนี้จะลงมือกันเช้า ๆ ที่ไหนได้ ยังไม่เที่ยงก็มาถึงสำนักงานเพราะเข้าพื้นที่ไม่ได้ ทางขาดเสียแล้ว แต่ถึงจะลำบาก หรือไกลแค่ไหน เมื่อมีชาวบ้านอยู่ เราก็ต้องเข้าไปให้ถึง เพื่อส่งเสริมเกษตรให้ทั่วทิศ เพื่อเป็นมิตรกับเกษตรกรให้ทั่วไทย

 วางผังแปลงผักใหม่  

                           

แปลงผักที่ศูนย์เด็กเล็ก

ใครเป็นใคร ทำอะไร ดูในรูปนะคะ
            ผู้เขียนเองวันนี้โดนแซวจากเกษตรอำเภอธารโต ว่า ปล่อยให้หัวหน้ากลุ่มนั่งถอนหญ้าอยู่นั่นแหละ โธ่ ก็กว่าจะไปถึงรถเหวี่ยงไปซ้ายขวา ซ้ายขวา ตามการเลี้ยวโค้งของท่านหัวหน้ากลุ่มนักซิ่ง เล่นเอาจนหมดแรง เพราะเส้นทางจากเขื่อนบางลางจนถึงชุมชน ขึ้นเขา อ้อมเขา และก็ขึ้นเขา อ้อมเขา ขณะที่อีกฝั่งถนนเป็นภูเขา แต่อีกฝั่งเป็นอ่างเก็บน้ำของเขื่อน ชันเอาขนาดนั้น ลงรถมาเดินถ่ายรูปให้ได้ก็ดีแล้ว จะว่าเราสำออยหรือ? ก็ขนาดบางวันที่สาว ๆ จากลุ่มพัฒนา ฯ เกษตรกร ซึ่งขึ้นไปทำโครงการ แม่บ้านฯ ยุวฯ และสายใยรัก กลับมานั่งหน้าเหลืองอยู่ที่สำนักงานนั่นแหละ
            ถึงจะลำบากกันขนาดนี้ แต่ถ้าทีมงานดีก็ทำงานสนุก จริง ๆ นะ จะบอกให้ (ยังมีตำแหน่งว่างอีกเยอะค่ะ สนใจย้ายไปช่วยกันทำงานที่ยะลานะ ยินดีต้อนรับ)
หมายเลขบันทึก: 169333เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หวัดดีจ้ะ
  • แวะมาตามสัญญาแล้วนะ
  • โอ้โห่...สวยมาก
  • เห็นพี่ ๆ น้อง ๆ ออกพื้นที่ไปทำงานกัน
  • อยากไปมั่งจัง...แต่เผอิญงานที่ทำ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย อิอิ
  • สักวันคงได้ไป...อยากไปมาก (ได้ข่าวว่าสวย...แต่เส้นทางไปลำบากหน่อย)
  • ส่วนใหญ่จะเห็นจากในรูปเสียเป็นส่วนใหญ่
  • ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนในพื้นที่ และคนของกลุ่มส่งเสริมการผลิตด้วย...ทุ่มทุนสร้างจริง ๆ
  • ออกพื้นที่เกือบทุกวัน...ระวังตัวกันด้วยเจ้าค่ะ

มาเยี่ยม...

เห็นภาพมีชีวิตชีวาดีนะครับ

มาบ้านเย๊าะ ไม่แวะกินข้าวบ้านตำรวจพลร่มหน่อยละครับ โหะ ๆ

ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท