ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน - เขียน โดยใช้แบบฝึกอ่าน - เขียนคำ


ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน - เขียน โดยใช้แบบฝึกอ่าน - เขียนคำ

ชื่อเรื่อง                    ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน โดยใช้แบบฝึกอ่าน เขียนคำ

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย                  นางสาวภัชรินทร์  เลิศบุรุษ

กลุ่มสาระการเรียนรู้    ภาษาไทย 

หน่วยงาน                 โรงเรียนบ้านบางฉาง  อำเภอสิชล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4

ปีการศึกษา                   2550

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน ของนักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง โดยใช้แบบฝึกอ่าน เขียนคำ และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่าน เขียนคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2550ที่อ่านไม่คล่อง และเขียนไม่คล่อง จำนวน 5 คน

เครื่องมือในการวิจัย คือ   แบบฝึกอ่าน เขียนคำ  ซึ่งเป็น แบบฝึกอ่าน - เขียนคำที่ครูเป็นผู้สร้าง จำนวน 12  ชุด ชุดละ 20  คำ รวมทั้งมด  240  คำ ซึ่งเป็นคำที่พบในหนังสือประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ภายหลังการใช้ แบบฝึกอ่าน เขียนคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน และการเขียนสูงขึ้น ซึ่งผู้เรียนมีความก้าวหน้าของผลต่างระหว่างคะแนนหลังเรียน และคะแนนก่อนเรียน ที่ + 12 และ + 5 ตามลำดับ

2. ในการศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของแบบฝึกอ่าน เขียนคำ ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดนี้ มีประสิทธิภาพที่ 78.75 / 85 และ ด้านการเขียน มีประสิทธิภาพที่ 75.2 / 84 ใกล้เคียงตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้มีค่า สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 169216เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท