ก๊วนคุณสะอาดสองแคว
งานรักษาความสะอาด สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลก

สกัดคู่มือ กระบวนกร หัดขับ(เคลื่อน): กิจกรรมความคาดหวัง(3)


หลังจากอุ่นเครื่อง...ให้เกิดความตื่นตัว...ผู้เข้ารับการอบรมดูจะเริ่มเปิดใจให้กระบวนกรบ้างแล้ว..พวกเราจึงต่อด้วย..การถามถึงความคาดหวังในการอบรมในครั้งนี้

หลังจากอุ่นเครื่องสร้างความตื่นตัว ให้กับผู้เข้ารับการอบรมแล้ว  ก็เริ่มขอให้ผู้เข้ารับการอบรมเริ่มเปิดใจ..บอกเราว่า...คาดหวังอะไรในการอยู่ร่วมกันใน 2 วันนี้ เพื่อทราบถึงความต้องการและความคาดหวังของผู้เข้ารับการฝึกอบรม... หากไม่ตรงกับที่เราเตรียมมา..เราก็ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่.. เพื่อให้สอดคล้องกับความคาดหวังนั้น

ขั้นตอน        :        (1)  แจกแผ่นซอปป์ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม พร้อมให้ผู้เข้ารับการ

      ฝึกอบรมแต่ละคนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการฝึกอบรม

 ลงไปในแผ่นซอปป์

(2)   อธิบายถึงวิธีใช้แผ่นซอปป์

-         เขียนตามแนวนอนด้วยปากกามาร์กเกอร์ตัวหนังสือตัวใหญ่

-         ในแผ่นซอปป์ 1 ใบ ให้มีความคิดได้เพียง 1 ความคิด

-         เขียนให้ชัดเจน หลีกเลี่ยงสำนวนที่ไม่กระจ่างชัด ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

-         เขียนอย่างมาก 3 บรรทัดต่อแผ่นซอปป์ 1 แผ่น

-         ไม่ต้องเขียนชื่อตัวเองลงไป

(3)   ในช่วงเวลา 10 นาทีให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเขียนความคาดหวังของตนลงบนแผ่นซอปป์ เก็บแผ่นซอปป์ที่เขียนเสร็จแล้วมาติดบนกระดานปักหมุดแยกตามกลุ่มที่เนื้อหาใกล้เคียงกัน เสร็จแล้ว

 

เขียนหัวเรื่องในแผ่นซอปป์(ขนาดและสีต่างจากที่แจกไปก่อนหน้านี้) ไปติดในแต่ละกลุ่ม (ปกติหัวเรื่องจะแยกได้เป็น ความรู้ ทักษะ การประยุกต์ใช้ และอื่น)

(4)   ผู้นำกลุ่มอธิบายสรุปเนื้อหาการฝึกอบรม (ลำดับขั้นของการเรียนรู้) ที่ได้เตรียมบนแผ่นซอปป์และติดบนกระดานปักหมุดแล้ว

(5)   ให้อ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาในแผ่นซอปป์ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเขียนไปตามหัวข้อที่รวบรวมไว้ คอยซักถามผู้เขียนเพื่อให้ข้อความกระจ่างชัด

(6)   พออ่านข้อความที่เป็นความคาดหวังในแต่ละแผ่นซอปป์แล้วเรานำมาเปรียบเทียบกับเนื้อหาการฝึกอบรม หลังจากนั้นให้ทำเครื่องหมายถึงความเป็นไปได้ของสิ่งที่คาดหวังจากการฝึกอบรมว่า üเป็นไปได้ ตรงกับเนื้อหารการฝึกอบรม  ½  เป็นไปได้บางส่วน  ? “ไม่แน่ใจและ rคงเป็นไปไม่ได้และ ­เป็นการท้าทายผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพราะจะเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม

นักการอิ่ม

หมายเลขบันทึก: 168897เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณความรู้ตรงนี้มาก ๆ เลยค่ะ เพราะเป็นเบื้องหลัง ที่จะเก็บไปคิดต่อเป็นการบ้านที่หอสมุด ทำให้รู้ว่าพี่พี่นักการ +วิทยากร ทำงานเป็นทีม และหนักตลอดเวลาที่ทุกคนกำลังหัวเราะสนุกสนานสลับการฟัง คิดตาม

  • เสื้อดำใส่แว่น  นั่งแถวกลาง  หล่อที่ซู๊ด  อิอิ

นักการอิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท