บ้านตีนดอย


บ้านตีนดอย จ.ตาก

 

          การเดินทางไปที่ต่างๆ  ผมชอบมากแต่ไหนแต่ไร  แล้วยิ่งไปพบเห็นธรรมชาติและวิถีชีวิตที่  แตกต่างจากสังคมเมือง  ก็ทำให้อยากศึกษาด้วยความสงสัยและสัมผัสวิถีชีวิตในที่อื่นๆ อีก  หลังจากที่เคยพบในจังหวัดที่ตนเองอาศัยอยู่บ้างแล้วแต่ก็ไม่เหมือนที่พบครั้งล่าสุดที่บ้านตีนดอย  อ.ท่าสองยาง  จ.ตาก  หลังจากที่นัดกับอาจารย์ซึ่งเดินทางไปก่อนแล้วว่าเรียนกันก่อนนะครับแล้วทุ่มตรงจะตามไป  แล้วก็เป็นไปตามคาดกว่าจะถึงแม่สอดก็สี่ทุ่มกว่าๆ  จากพิดโลกโดยการขับรถไปกันเอง  นึกว่าทุกคนจะเหนื่อย  แต่ที่ไหนได้เจองานประจำปีที่แม่สอดยังไปเดินเที่ยวกันได้อีกตั้งนานได้รองเท้าฟองน้ำคนละคู่(ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดในตอนท้าย)  แล้วเที่ยงคืนก็กลับเข้านอนกัน

          กะว่าจะตื่นกันตีห้าแต่จริงๆ ก็ตื่นกันหกโมงเช้า(ก็ 8 คนกว่าจะปฏิบัติภารกิจเสร็จ) เจ้าของที่พักเตรียมอาหารเช้าไว้ให้มีข้าวต้มกับปลาท่องโก๋ เมืองแม่สอดอร่อยมาก  รองท้องกันเสร็จแล้วเจ็ดโมงก็เดินทางไปท่าสองยางตามที่นัดกับอาจารย์ไว้  แวะซื้อของเพิ่มเติมที่แม่ละมาดด้วยนะกลัวอด เช่นเครื่องดื่ม  น้ำมันพืช และอาหารแห้งนิดหน่อย  แล้วเดินทางไปท่าสองยางขับรถเลยที่นัดหมายไปอีก 2-3 กิโล (นึกว่าขับรถเที่ยวยามเช้าเจอคนข้างทางก็คุยกันไม่รู้เรื่องครับคนละภาษา แต่ก็สื่อสารกันด้วยภาษามือจนรู้เรื่อง)  ขับย้อนมาเจอกลุ่มที่นัดหมาย(ทำไมตอนไปไม่เห็นก็มัวแต่คุยกันในรถครับไม่ได้ดูข้างทาง)

       พอเจอที่นัดหมายจากที่แต่งตัวกันสุดฤทธิ์สุดเดช พร้อมทั้งอาหารที่กะว่าจะกินกันได้ซักอาทิตย์  ก็ได้คำตอบว่า "พวกแกเปลี่ยนเป็นกางเกงขาสั้น เอาเฉพาะของจำเป็นเท่านั้น แล้วใส่รองเท้าแตะ  เครื่องสำอางและเสื้อผ้าไม่จำเป็นต้องเอาไป เอาเต็นท์กะถุงนอนก็พอ"  งงดิครับผม  แต่ซักพักก็หายงงเพราะอาจารย์บอกว่าพวกแกต้องเดินอีก 5 กิโล ผ่านน้ำตกและภูเขา  5555555555 แต่พอเดินไปก็เพลินดีครับสวยมาก  น้ำไหลเย็นมากๆ เลย  แล้วยิ่งพอขึ้นไปเป็นหมู่บ้านตีนดอยแล้ว ก็ยิ่งหายเป็นปลิดทิ้งเลย  สวยมาก และเป็นธรรมชาติสุดๆ ครับ  ไม่นึกว่าประเทศไทยยังมีหมู่บ้านอย่างนี้อีกนะ  แล้วยิ่งได้ไปศึกษาวิถีความเป็นอยู่แล้วยอมรับว่าเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ ครับ  สงบ  เงียบ  และธรรมชาติสุดๆ

          เด็กๆ  ไร้เดียงสามาก มันช่างตรงกันข้ามกับสังคมเมืองดั่งฟ้ากะเหวเลยครับ  วัฒนธรรมดั้งเดิมยังมีให้เห็น  การกินอยู่แบบกินเพื่ออยู่  ที่อาศัยสร้างง่ายๆแต่รักษาไว้ซึ่งรูปแบบ  เครื่องนุ่งห่มทำเพื่อสวมใส่เฉพาะคนในครอบครัวไม่ขาย  ยารักษาโรคก็เป็นของที่บรรพบุรุษสอนไว้  เงินทองแทบไม่มีความสำคัญเลยครับ ของทุกอย่างที่ร้านค้าส่วนใหญ่บาทเดียวครับ  แต่ก็เริ่มมีโทรศัพท์  ทีวี และมอเตอร์ไซต์  เข้าไปบ้างแล้ว  และเด็กหนุ่มสาวในหมู่บ้านก็เข้ามาเรียนหนังสือในเมืองมากขึ้น ไม่แน่ว่าในอนาคตจะได้เห็นธรรมชาติอย่างนี้  อีกหรือไม่..... ขอบคุณสำหรับการต้อนรับของคณะครู  รร.ตชดบ้านตีนตอยครับ

หมายเลขบันทึก: 168706เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรื่องเล่านี้คุ้นๆนะครับ เหมือนเคยได้ฟัง วันนี้ได้มาอ่าน

---------

สบายดีนะครับ หัวข้อดุษฏีนิพนธ์ไปถึงไหนแล้วครับ!!

ยังไงเอาใจช่วยอยู่ ไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องราว "โครงการหลวงห้วยลึก"  หรือเปล่า จะคอยติดตามอ่านครับผม

 

หวัดดีครับคุณเอก

    สบายดีหรือครับผม  หัวข้อยังไม่นิ่งเลยครับสองจิตสองใจ  เรื่องที่เขียนก็ลองเขียนดูครับ  อย่างไรคุณเอกก็ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับที่เป็นกำลังใจ  คงได้คุยกันที่เชียงใหม่ครับ

สามารถติดต่อทางอีเมลล์หรือโทรศัพท์ได้ครับ (สะดวกและประหยัดดี) ช่วงต่อไปผมอาจใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองกรุงมากกว่าเเล้วครับ

 

มีหัวข้อ Thesis และ นศ.ป.โท - เอก เท่าที่ปรึกษา พูดคุยกัน ลองไปอ่านดูครับที่ ท่องเที่ยวโดยชุมชน กับวิทยานิพนธ์ด้าน "การจัดการความรู้"  เป็นตัวอย่างครับ สำหรับกรอบการคิด

หากสนใจ ประเด็น KM ผมว่ามีประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องมากมายเลยครับ

 

ให้กำลังใจครับ

---

เอก

 สวัสดีค่ะ คุณประโยชน์  พี่หิ่งห้อยเข้ามาเยี่ยมจะมาเป็นกำลังใจ งานเขียนวิจัย ยังไม่ขึ้นบล็อกหรือน้อง ถ้าน้องชอบชีวิตท่องเที่ยว ป่าเขาลำเนาไพร พี่มีโปรแกรม จะแจ้งข่าวทันที จ้ะ อย่าเครียดกับเรื่องเรียนนะน้อง มันจะมีผลต่อสุขภาพเรา  รักษาจิตให้สบาย เราไม่ได้นิ่งเฉยกับภาระที่ต้องทำ ทุกอย่างจะคลี่คลาย และผ่านไปตามธรรมชาติ

  • สวัสดีครับ ให้กำลังใจกับคนทำงาน
  • ผมทำงานที่ อ.แม่สอด จ.ตาก รับผิดชอบ เขต อ.ท่าสองยาง เคยได้ยินบ้านตีนดอย แต่ยังไม่ได้เข้าไป
  • ถ้ามาอีกครั้งแวะมาทักทายกันบ้างนะครับ ที่ ซี.ซี.เอฟ. ตาก 055534013

ขอบคุณครับ

           ขอบคุณครับทุกกำลังใจคุณเอก พี่หิ่งห้อย และครูข้างถนนครับ  ถ้ามาแม่สอดอีกครั้งเราคงได้เสวนาธรรมกันนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท