60 วันของน้องหมากับการเรียนรู้


60 วันของน้องหมากับการเรียนรู้

60 วันกับการเรียนรู้ และการปรับตัวของเจ้าฟลุ๊ค

มีหลายคนบอกว่าการจะเลี้ยงลูกสุนัข ควรเริ่มรับเขามาเลี้ยงตั้งแต่อายุน้อย ๆ สักประมาณ 2-3 เดือน เนื่องมาจากลูกสุนัข เริ่มที่จะหย่านมแม่และกินอาหารอย่างอื่นพอได้แล้ว หรือควรรับมาเลี้ยงอายุไม่เกิน 6 เดือน เพราะยังไม่เป็นหนุ่มเป็นสาว สุนัขจะยังพอฝึกฝนได้ และอารมณ์ไม่ฉุนเฉียวมากนัก ตอนได้น้องฟลุ๊คมาคนที่บ้านก็ยังกังวล เพราะอายุ 5 เดือนและตัวโตมากเกือบ 15 กิโลกรัมแล้ว ซึ่งต่างจากโกลเด้นตัวแรกที่เราเลี้ยงเราได้เขามาตอนอายุ 2 เดือน แต่ด้วยธรรมชาติของสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีพเวอร์ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย เจ้าถิ่น 5 ตัวกับน้องใหม่อิจฉากันแป๊บเดียว เวลาผ่านไป1 เดือนการปรับตัวกับหมารุ่นพี่ก็ผ่านฉลุย กลายมาเป็นเพื่อนเล่นที่ดีต่อกัน

พัฒนาการตามวัยของน้องฟลุ๊ค                การเจริญเติบโต: น้องฟลุ๊ค กินเก่ง วันละ 2 มื้อ อาหารจานโปรดตอนเย็นคือ อาหารเม็ด ผสมกับไข่ต้ม และตับ น้องฟลุ๊คโด๊บไข่ วันละ 1 ฟองเหมือนเด็กๆ อาหารประจำ ตอนเช้า คือกล้วยน้ำหว้า 2-3 ลูก (มีคนแนะนำมาว่าหมาพันธ์นี้ชอบมาก) ไม่น่าเชื่อว่าหมาเทศน์ จะชอบผลไม้ไทย ลองให้ดูก็ชอบจริงๆ สูตรนี้ได้ผลดีเพราะเจ้าฟลุ๊คโตวันโตคืน ตอนนี้ อายุ 7 เดือน น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ตามตารางก็เหมาะสมดี

                การขับถ่าย: เจ้าฟลุ๊คกินง่าย ถ่ายคล่อง หลังจากกินอิ่ม พี่สาวจะพาเขาไปเดินหลังบ้านเพื่อไปอึ เขาก็อึ

ทุกวัน กลับมาวิ่งเล่นกับเจ้าโคล่าหมารุ่นพี่อีกครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นก็เข้ากรงนอนหลับปุ๋ยอย่างมีความสุข จะ อึ อีก ครั้งก็ตอนเช้า สุขนิสัยการกิน การนอน การขับถ่าย เข้าที่เข้าทางเป็นเวลา หลังจากผ่านการฝึกฝนต่อเนื่อง

                การรับวัคซีน เจ้าฟลุ๊คก็ต้องรับวัคซีนตามวัย เหมือนเด็กๆ และต้องมีวัคซีนเสริมบางตัวที่ราคาแพง แต่เจ้าของยินดีจ่ายจ้ะ เพราะความรักและห่วงใย                ผ่านไป 2 เดือน น้องฟลุ๊ค รู้จักการนั่งรอคอย รู้จักการสวัสดี ชอบประจบขออาหาร ทำความปลาบปลื้มให้แก่เจ้าของอย่างมาก พัฒนาการทุกๆ ด้านของเจ้าฟลุ๊คเป็นไปอย่างราบรื่น ต้องยกความดี ให้พี่สาวเราที่เป็นคนเลี้ยงดู และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอด้วยความรัก เขามาอยู่บ้านเราเพียง 2 เดือน เป็นน้องเล็กที่สุดในบ้าน นิสัยดีเป็นที่รักของ ทุกๆ คน และหมารุ่นพี่ตัวอื่นๆ ยามนี้ก็มีความสุขกันทั้งคนทั้งหมา

                ตามประสาคนรักหมาและรักเด็ก เมื่อย้อนกลับดูมาดูสิ่งแวดล้อมในสังคมเด็กๆ บ้านเรา เด็กทุกคนก็เช่นเดียวกัน พวกเขาก็ต้องการความรักการอบรมเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะช่วงอายุน้อยๆ จากพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู และติดตาม เพื่อให้พฤติกรรมพัฒนาการตามวัย ทั้งการกิน การนอน การขับถ่าย การช่วยเหลือตัวเอง และการเจริญเติบโต เหมาะสมและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

                หากท่านเพียงหันมองรอบตัว ท่านก็จะสามารถตอบคำถามได้ว่า เด็กๆ ที่ท่านเห็นได้รับการดูแลเอาใจใส่ เลี้ยงดูอย่างดีและเหมาะสมหรือไม่?  และพวกเขาเหล่านั้นรู้สึกอย่างไรบ้าง?

หมายเลขบันทึก: 168537เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท