เมื่อไหร่หนูจะได้ไปโรงเรียน / หนูอยากไปโรงเรียน


เมื่อไหร่หนูจะได้ไปโรงเรียน / หนูอยากไปโรงเรียน

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนคงอยากได้ยินประโยคนี้จากลูกกันทุกคน เมื่อไหร่หนูจะได้ไปโรงเรียน / หนูอยากไปโรงเรียน  เพราะนั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณพ่อคุณแม่จะไม่เจอกับเหตุการณ์  ลูกร้องไห้ไม่อยากไปโรงเรียน  ไม่ยอมตื่นนอนเมื่อปลุกให้ไปโรงเรียน  ต้องกระชากลากถูลูกให้ลุกขึ้นอาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวไปโรงเรียน

·       อะไรเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

การเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเนื่องจากลูกยังไม่อยากละทิ้งความสบายในบ้าน ที่มีคนตามใจ คอยปกป้อง  ไม่ต้องทำอะไรเอง ไม่ต้องทำตามกฎระเบียบ แต่ถ้าไปโรงเรียนลูกต้องดูแลตัวเอง   ต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่  ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ เมื่อลูกยังไม่พร้อมที่จะไปโรงเรียน เมื่อถึงเวลาต้องไปจึงไม่มีความสุข จิตใจไม่สงบ ส่งผลให้สมองหลั่งสารความเครียด ทำให้ไปบั่นทอนการทำงานที่ว่องไวของสมอง ส่งผลให้การเรียนรู้  การใช้ความคิดและเหตุผลลดลง และส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาตามมา

·       คุณพ่อคุณแม่ควรจะทำอย่างไรดี

              การป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหา เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำ โดยการเตรียมความพร้อมให้กับลูกก่อนถึงวัยไปโรงเรียน ดังนี้

1.       สร้างวินัยแก่ลูกตั้งแต่ยังเล็กและลดการพึ่งพาคนอื่นโดยเฉพาะคนใกล้ชิด

-          ฝึกให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นแต่เช้าตามเวลาที่วางแผนไว้ว่าจะไปโรงเรียนได้ทัน การนอนหลับที่เพียงพอจะทำให้สมองของลูกทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเก็บสะสมข้อมูล  การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะเพิ่มความเครียดให้เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน  นอกจากนี้การฝึกให้ลูกเข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลาทุกวันเป็นประจำ จะทำให้ลูกไม่ร้องไห้โยเย ไม่อยากตื่นนอนเมื่อถึงวัยต้องไปโรงเรียน

-          ฝึกให้ลูกกินเป็นเวลา ตั้งใจกิน และกินอาหารเอง จะเป็นการฝึกวินัยง่ายๆให้แก่เด็ก

-          ฝึกขับถ่าย เช่น รู้จักบอก จนกระทั่งสามารถไปห้องน้ำและดูแลตัวเองหลังขับถ่ายได้

-          ปลูกฝังนิสัยที่ดีในการเล่น เช่น เมื่อลูกเลิกเล่น ให้เก็บของเล่นกลับเข้าที่เดิม โดยให้ทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอ

2.       พาเด็กไปสังคมนอกบ้านบ้าง เช่น ไปตลาด ไปวัด ไปงานรื่นเริง ไปสนามเด็กเล่น ไปเที่ยว เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเกิดความคุ้นเคยกับสังคมนอกบ้าน ได้พบเห็นสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และไม่รู้สึกกลัวสิ่งแปลกใหม่

3.       เตรียมความพร้อมให้ลูกรู้จักโรงเรียนก่อนโรงเรียนเปิด โดยพาลูกไปดูโรงเรียน เล่าให้ลูกฟังถึงความสนุกสนานที่จะเกิดขึ้นที่โรงเรียน เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกอยากไปโรงเรียน  

ทั้งหมดนี้ คงไม่เป็นการยากเกินไปสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากได้ยินประโยคที่ว่า เมื่อไหร่หนูจะได้ไปโรงเรียน / หนูอยากไปโรงเรียน จากลูกใช่ไหมคะ  นอกจากจะได้ยินประโยคนี้แล้ว สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะได้เห็นตามมา คือ การรอคอยอย่างมีความสุขที่จะไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะ ขณะที่ลูกมีความสุขสมองของลูกจะหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่า เอ็นดอร์ฟิน (endorphin) เมื่อสารนี้หลั่งออกมาจะทำให้แววตาของลูกสดใส  สมองเตรียมพร้อมในการรับรู้สิ่งใหม่ ๆ  นี่คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนก็อยากที่จะเห็น จริงไหมคะ

ผู้ใดมีประสบการณ์อื่นในการจัดการกับเหตุการณ์ ลูกไม่อยากไปโรงเรียน  เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 168535เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท