เด็กกับหมา


หมาขี้อิจฉากับน้องใหม่ VIP

ตั้งแต่จำความได้ ชีวิตนี้มีหมาอยู่ข้างกายตลอดเวลา จะว่าไปแล้วมีลูกน้องสี่ขาในสังกัดที่ผ่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวน่าจะเกิน 20 ตัวมีทั้งหมาไทย หมาเทศ พันธ์แท้ พันธ์ทาง (หลงทางขอมาอยู่ด้วย....ก็รับหมด)...จนในที่สุดทำให้หม้อหุงข้าวน้องหมาใหญ่กว่าหมอหุ้งข้าวของคนทั้งบ้าน  

เวลาผ่านไปหลายสิบปี สมาชิกทั้งคน ทั้งหมา และลูกๆหลานๆ ก็เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องในบ้านหลังนี้เวลาใครมาถามก็มักบอกว่าเป็นคนรักหมา รักเท่ากันทุกตัว เหมือนที่แม่มักบอกว่ารักลูกเท่ากันทุกคน แต่จริงๆแล้วยังสงสัยว่าแน่หรือ? พอถามตัวเองอีกที เราก็เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ต้องยอมรับว่ามีความลำเอียงบ้าง..แต่บ่อยครั้ง ฮิ..ฮิ  ก็เพราะด้วยความน่ารักของหมาแต่ละพันธ์ที่ต่างกันโดยเฉพาะน้องใหม่ที่แสนจะน่ารักอย่างโกลเดนรีทรีพเวอร์ ที่ชื่อ น้องฟลุ๊ค (เพราะได้เขามาแบบฟลุ๊คๆ) ใครๆก็อดหลงเสน่ห์เขาไม่ได้...ที่ว่า VIP เพราะได้ปลอกคอพิเศษ

กินอาหารพิเศษ  มีกรงพิเศษกันยุง ซึ่งไม่เคยมีเจ้าตัวไหนได้มาก่อน ทุกอย่างทำไปอย่างโจ่งแจ้ง จนเจ้าสี่ขาตัวอื่น ๆ ก็รู้ได้ถึงความลำเอียงของเจ้านาย..                ผลลัพธ์ของการเลือกปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม หรือเรียกว่าเห่อน้องใหม่ ก่อให้เกิดความอิจฉาในหมู่หมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะหมาใหญ่เจ้าถิ่น จึงมีการทะเลาะกัน กัดกัน เขม่นกันวุ่นวายทุกวัน จนเจ้านายอย่างเราก็ต้องปรับตัวแก้ไขให้เวลากับเจ้าสี่ขาตัวอื่นๆ และดูแลพวกเขาให้พอๆ กัน เช่น ลูบหัวกอดเล่น ให้อาหารพิเศษกับตัวอื่นๆ บ้าง เวลาถึงบ้านก็ต้องพยายามพุดคุยทักทายให้ครบทุกตัว ทำให้พวกเขารู้สึกว่าเขาก็ยังมีความสำคัญอยู่เหมือนกัน จนในที่สุดสถานการณ์ในบ้านก็กลับมาสงบสุขอีกครั้ง                 พัฒนาการทางสังคมของสมาชิกสี่ขาเหล่านี้ ทำให้เรานึกถึงพัฒนาการทางสังคมของเด็กๆเวลาที่แม่มีน้องใหม่  พ่อแม่ก็ต้องเตรียมการเพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่กับน้อง และต้องยอมรับว่าความอิจฉาเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่เราป้องกันและแก้ไขได้ ท้ายที่สุดหากพ่อแม่เข้าใจให้ความรักลูกๆ อย่างทั่วถึง ครอบครัวก็จะสงบสุขทั้งคนและทั้งน้องหมาในบ้านJ                 ท่านเคยรู้สึกถึงความลำเอียงรอบๆ ตัวท่านหรือไม่ แล้วท่านจัดการหรือมีวิธีป้องกันอย่างไร?      

หมายเลขบันทึก: 168532เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท