เด็กกับการเล่น


ประโยชน์ของการเล่น

ใกล้เปิดเทอมแล้ว คุณพ่อคุณแม่บางคนคงแอบดีใจลึกๆ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้าน เพราะช่วงปิดเทอมเด็กๆ จะหยุดอยู่บ้าน บางคนอาจจะต้องหอบหิ้วลูกไปที่ทำงานด้วย แต่ถ้าถามเด็กๆ หลายคนคงมีความสุขกันมาก เพราะการได้หยุดอยู่บ้าน หมายถึงมีโอกาสนอนตื่นสายและได้เล่นเต็มที่ แม้บางครั้งไม่มีของเล่นอะไรมากมาย เด็กก็สามารถสรรหาของสารพัดอย่าง รวมทั้งสร้างสรรค์กิจกรรมที่สนุกสนานได้ตลอดเวลาอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย คนที่เหนื่อยคงจะมีเพียงพ่อแม่ แต่ด้วยความที่เข้าใจและตระหนักดีว่าการเล่นเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญกับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจึงต้องอดทนเป็นเพื่อนเล่นให้ลูก บางบ้านอาจหาเครื่องทุ่นแรงด้วยการมีน้องให้ลูกจะได้เป็นเพื่อนเล่นกันแทน แต่บางบ้านอาจเลือกสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและไว้ใจได้ให้เป็นเพื่อนเล่นกับลูก ซึ่งก็ได้ผลดีแต่ก็มีสิ่งที่ควรต้องระวัง เช่น การถูกหมาหรือแมวกัดเพราะเด็กเล็กจะคิดว่าสัตว์เป็นตุ๊กตาของเล่นไม่ระวัง ดังนั้นไม่ควรปล่อยเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 5 ขวบไว้กับหมาหรือแมวตามลำพัง และต้องดูเรื่องความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้หมามีเห็บ เพราะเด็กอาจถูกเห็บกัดและมีผื่นแพ้ได้ นอกจากนี้พ่อแม่ควรต้องสอนวิธีการเล่นและรวมไปถึงการดูแลสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ด้วย           

          เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น การเล่นเป็นการเรียนที่มีความสำคัญและดีที่สุดสำหรับเด็ก เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้ผู้คนรอบข้าง เรียนรู้ที่จะเข้าสังคม เล่นกับคนอื่น และเข้าใจความจริงต่างๆ รอบๆ ตัวเด็ก นอกจากนั้น เด็กยังได้พัฒนาตนเองผ่านการเล่นด้วย และที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กคือ เด็กได้รับความเพลิดเพลิน สนุกสนาน             ดังนั้นสามารถกล่าวได้ว่า ประโยชน์ของการเล่น ก็คือ

·        เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง ผู้คนรอบข้าง สิ่งแวดล้อมรอบตนเอง

·        ได้รับความสนุก

·        เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่น รู้จักกติกา ทำอย่างไร ถึงจะได้รับการยอมรับในกลุ่ม เพื่อนอยากเล่นด้วย

·        ทำให้เด็กรู้จักควคุมอวัยวะต่างๆ ของร่างกายและเรียนรู้ทักษะในการใช้อวัยวะต่างๆ เหล่านั้น เช่น ถ้าจะเล่นบันไดลื่น เล่นอย่างไรไม่ให้เจ็บและสนุก ถ้าจะปีนป่าย ทำอย่างไรจึงไม่ตก

·        ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น การปั้นดินน้ำมัน การวาดรูป เด็กต้องใช้จินตนาการในการวาดและปั้น

·        ผึกการใช้ภาษาและการแก้ปัญหาในระหว่างเล่น

·        ฝึกทักษะในการเป็นผู้นำ นำเพื่อนเล่นเกมส์ต่างๆ

·        นอกจากนั้น ประการสุดท้าย การเล่นช่วยให้เด็กระบายความคับข้องใจ ความไม่สบายใจ เมื่อเด็กเผชิญความเครียดได้ด้วย

       การเล่นมีประโยชน์หลายอย่างอย่างนี้ คุณพ่อคุณแม่คงสบายใจขึ้นที่เห็นลูกเล่น และเรียนพร้อมๆ ก้นไป แต่การเล่นที่เหมาะสมจึงจะช่วยเสริมสร้างให้เด็กได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ คุณพ่อคุณแม่เคยเห็นและคิดว่า การเล่นอะไรบ้าง จึงจะช่วยเสริมสร้างประโยชน์ให้ลูกๆ อย่างไร มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ คราวหน้า เราจะมาคุยกันเรื่องการเล่น กับพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กกันต่อ  

หมายเลขบันทึก: 168533เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท