เทคโนโลยีสมัยใหม่กับการศึกษาตลอดชีวิต


ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในรูปแบบใด เทคโนโลยีก็มีบทบาทสำคัญยิ่ง

       ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของคนเรา ซึ่งก็รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการศึกษาด้วย  โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ถือเป็นการศึกษาตลอดชีวิต  การให้ความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการศึกษา ปรากฎอย่างเด่นชัดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาตรา 66 ที่กล่าวไว้ว่า  ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

    บทบาทของเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการศึกษา  ซึ่งเมื่อสังเกตสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวในเรื่องเทคโนโลยีกับบทบาทในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา จะเห็นว่า เทคโนโลยีมีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการศึกษาด้านต่าง ๆ  เช่น

          1. ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ  ตำรา  เอกสารชุดวิชา และสื่อสิ่งพิมพ์อื่น ๆ

          2. ด้านสื่อโสตทัศน์  เช่น  วัสดุ อุปกรณ์ และโสตทัศนูปกรณ์ เทป เสียง และวีดีทัศน์

          3. ด้านสื่อสารมวลชน เช่น  รายการวิทยุกระจายเสียงทางการศึกษา  รายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา

          4. ด้านสารสนเทศ  เช่น  ซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์  มัลติมีเดีย  เครือข่ายฐานข้อมูล และ Internet

          เทคโนโลยีสมัยใหม่ดังกล่าว ทั้งเทคโนโลยีการสื่อสาร และ เทคโนโลยีโทรคนาคม เป็นการพัฒนาระบบการสื่อสารตามสาย ได้พัฒนาจนเป็นระบบทางด่วนข้อมูล (Information Super Highway)  สื่อสารข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุทั้งบนพื้นโลกและส่งผ่านดาวเทียมที่โคจรอยู่นอกโลก ทำให้สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายขึ้น และเทคโนโลยีการสื่อสารนี่เอง ที่เป็นตัวเชื่อมให้คอมพิวเตอร์กับฐานข้อมูลที่กระจายกันอยู่ทั่วโลก สามารถเชื่อมต่อกันได้  เกิดสภาการณ์ไร้พรมแดน หรือโลกาภิวัฒน์กับสังคมโลก  ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ เริ่มต้นมาจากการพัฒนาการของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและคอมพิวเตอร์  ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการจัดกระทำกับข้อมูลข่าวสาร หรือสารสนเทศ ในด้านการเก็บรักษา  การค้นหาเรียกใช้ การจัดหมวดหมู่ การประยุกต์ใช้ และการเผยแพร่

         ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ ได้ช่วยให้บุคคลทุกระดับชั้นสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมคุณภาพ และประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน  ซึงเป็นเป้าหมายสำคัญของการบริหารการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อนำไปสู่คุณภาพของผู้จบการศึกษา และคุณภาพของระบบบริหารและการจัดการเรียนการสอน  ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าการศึกษานั้นจะเป็นการศึกษาในระบบ นอกระบบ หรือตามอัธยาศัย ก็สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ ในการศึกษาหาความรู้ในทุกเรื่องที่ต้องการได้  ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 168390เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้องมีความคิดว่า
  • ผู้บริหารควรใช้เทคโนโลยีได้และใช้เป็น
  • สามารถสนับสนุนครูและนักเรียนในโรงเรียนให้ใช้เทคโนโลยีได้อีกด้วย
  • ว่าแต่รุ่นพี่ มศว  ไปทำอะไรกันหมดเนอะ
  • หาแล้วไม่ค่อยพบ
  • พี่สบายดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท