เทคโนโลยีสมัยใหม่กับทรรศนะall for education


เทคโนโลยีสมัยใหม่

เทคโนโลยีสมัยใหม่กับทรรศนะ  All  For  Eucation

       โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ราวดเร็วจนเราๆท่านๆที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีนัก เมินไปตามๆกัน  โดยเฉพาะคนไทยเราเป็นนักบริโภคตัวยงด้วยแล้ว  เราเรียนใช้มากกว่าเรียนผลิต

เราเสพเทคโนโลยีมากกว่าใช้เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รอบๆตัวเราจึงมีแต่เทคโนโลยี  24 ชั่วโมงเราแวดล้อมอยู่กับเทคโนโลยี

       หันมามองแวดวงการศึกษา เป็นที่น่าชื่นชมว่าเราได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการศึกษาอย่างกว้างขวางและแพร่หลาย  ลึกๆ  เราหวังว่าจะบรรลุเจตนารมณ์ให้คนไทยทุกคนเป้นบุคคลแห่งการเรียนรู้และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้เป็นสังคมแห่งปัญญา  อันจะช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างยิ่งยวด  สังคมที่ผู้คนมีการศึกษา  ย่อมนำความสุขความเจริญ

        ในแวดวงการศึกษา เทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับคน 2 กลุ่ม คือผู้ให้ความรู้และผู้เรียน  ต่างอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่เกื้อกูลอย่างแยกกันไม่ออก  ครูหรือผู้ให้ความรู้มองว่า

         - เทคโนโลยีคือ เครื่องมือช่วยสอน ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ในบริบทที่ครูและโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านทรพยากรอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมากกว่า 1 อย่าง

         - เทคโนโลยีคือเครื่องมือพัฒนาคนทุกกลุ่มที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  โดยมองว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขต ไร้ข้อจำกัดหรือไร้พรมแดน

          ส่วนผู้เรียน มองว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่

       -  คือสื่อที่ให้ดอกาสได้เรียนรู้สิ่งที่อยากรู้

       -  สื่อที่ถ่ายทอดประสบการณ์ด้วยเทคนิค วิธีการที่หลากหลาย เร้าใจ  ช่วยให้การเรียนรุ้มีประสิทธิภาพ

       -  คือสื่อที่ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในชีวิตของตน

   ฉะนั้น  การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่นการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม  การอบรมทางไกล  การบริการข้อมูลทางอินเตอร์เนต  เป็นต้น จึงเป็นการมุ่งสนองระบบการศึกษาทั้งในระบบ  นอกระบบ  และระบบอัธยาศัย  ที่จะช่วยเมเต็มแก่ คน 3 กลุ่มของสังคม   รัฐ จะต้องทุ่มเทการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ทั่วถึงในครัวเรือน  ให้ครอบครัวไทยทุกครัวเรือน  มีความรู้ความสามรถ ทักษะในการใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา  ประเทศชาติจึงจะพัฒนาได้อย่างยั่งยืนแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 168334เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท