ครูบนดอย


ยังมีจริง

หลายคนคงจะไม่เชื่อว่า เหล่านักรบ หรือ หน่วยกล้าตายทางการศึกษา จะมีอยู่จริง

และทำหน้าที่ อย่างเต็มกำลังและเต็มใจ คงไม่มี ครูคนใดที่ ไม่อยากให้ลูกศิษย์ของตนมีความรู้

 

ผมว่างเว้นจากการเขียนบล๊อกมาประมาณ 2 อาทิตย์ เนื่องจากว่า ไม่ได้ลงจากดอย ถ้าไม่จำเป็นก็คงไม่ได้ลงมา และเขียนบล๊อกให้อ่านกัน

คนเรามีความคิดหลายมุมมอง หลายแง่มุม แล้วแต่ แต่ละคนจะมองจะคิดกันไป

แต่สำหรับผม มองว่าเด็ก ทุกคนย่อมได้รับความรู้และการศึกษาเท่ากัน ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือบนดอย

และความสามารถของนักเรียน ต่างชนชั้น ย่อมไม่แตกต่างกันมาก ที่แตกต่างก็คือ วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ ส่วนทางด้านการศึกษานั้น แล้วก็แล้วแต่ ปัจจัยของโรงเรียนว่าจะมีให้มากน้อยเพียงใด

ผมสอนเด็กบนดอย สิ่งที่ดีที่สุด ตอนสอนครั้งแรก แม้แต่แบบเรียนยังไม่มีให้เรียน มีสมุดแจกนักเรียนคนละเล่ม ผมก็ทำอย่างไรก็ได้ ให้เด็ก อ่านได้ เขียนได้ คิดเลขเป็น  แต่ต้องตรงตามแผนการสอนที่ทางโรงเรียนมีไว้ และตรงตามหลักสูตร

ผมสอนมา 1 ปี กับอีก 8 เดือน เริ่มมองเห็นแนวทางการพัฒนานักเรียนของผม  ผมสามารถบอกได้ว่า นักเรียนบนดอย ก็ไม่ด้อยไปกว่านักเรียนในเมืองเหมือนกัน ผล จาก การสอบ NT ครั้งที่ผ่านมา

และผมจึงคิดว่าถ้าเรารักจะทำอะไรแล้ว เราก็ควรที่จะทำให้มันถึงที่สุด ผลที่เกิดขึ้นนั้น มันจะเป็นสิ่งที่ ครู ทุกคนภาคภูมิใจอย่างลืมไม่ลง...

หมายเลขบันทึก: 168304เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดีครับ คุณครูเฉลิมศักดิ์

  • ครูแวะมาอ่านบันทึกนะครับ
  • แต่จะให้คะแนนให้หรืออีกเรื่องหนึ่งครับ
  • ครูขอให้กำลังใจสำหรับครูดอยที่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่อย่างคุณครูเฉลิมศักดิ์นะครับ

ขอบคุณครับ :)

คุณครู คะ

  • แวะมาให้กำลังใจ สู้สู้ นะคะ
  • "เด็ก ทุกคนย่อมได้รับความรู้และการศึกษาเท่ากัน ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองหรือบนดอย   "  และคุณครูก็ สามารถพัฒนาเด็กได้ตามต้องการ   ดีใจและภูมิใจไปกับคุณครูด้วยค่ะ  ขอให้กำลังใจ 
  • มาเขียนบันทึกอีกนะคะ  อยากรู้ความก้าวหน้าของเด็กอีกค่ะ

 

 

 

       เด็กๆน่ารัก นะ ขอให้ตั้งใจสอนนะครับ

       แวะเข้ามาเป็นกำลังใจ

สวัสดีครับคุณครู

  • ตามมาอ่าน
  • และให้กำลังใจกับแสงเทียนเล่มน้อยแต่ส่องสว่างกลางดอยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ 

ขอบคุณครับ ที่เป็นกำลังใจให้ ผมจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่ครูจะทำได้ครับ

ถ้าอาจารย์จะมาเที่ยวก็อย่าลืมชวนผมไปเที่ยวนะครับ

P 2. ณัฐยา
เมื่อ ศ. 29 ก.พ. 2551 @ 21:27

ขอคุณครับที่ เข้ามาเยี่ยมและแวะมาให้กำลังใจ

ผมขอนำบล็อก เข้าแพลนเน็ตนะครับ

P 3. ครูเอ
เมื่อ ศ. 29 ก.พ. 2551 @ 21:28

 

สวัสดีครับ ครูเอ ที่เป็นกำลังใจให้

ไม่ทราบว่าครูเอ สอนอยู่ ช่วงชั้นไหน  และชั้นอะไรเหรอครับ

P 5. ครูข้างถนน
เมื่อ ศ. 29 ก.พ. 2551 @ 21:36
561166 [ลบ]

 

สวัสดีครับ และขอบคุณครับ 

ผมว่า คนเราทุกคนมีอุดมการที่แตกต่างกันนะครับ

ว่าแต่ว่าสิ่งที่เราทำนั้นดีหรือปล่าว

ขอบ คุณครับ ผมขอ นำบล็อก เข้าแพลนเน็ต นะครับ

 

  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • เด็กๆน่ารักมาก บรรยากาศดี
  • ครูแอนกลับคิดว่าเราโชคดีด้วยซ้ำที่ได้มาอยู่ในสภาพ และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายเช่นนี้
  • มีใครหลายๆคนโหยหาธรรมชาติ
  • แตก่ก็มีคนอีกหลายๆคนที่ดิ้นรนไปสู่เมืองเจริญ
  • แต่อย่างไรก็ต้องขอชื่นชมในความตั้งใจและจิตใจดีที่จะพัฒนาการศึกษาเด็กด้อยโอกาสของคุณครูค่ะ

P 10. ครูแอน
เมื่อ ส. 01 มี.ค. 2551 @ 13:32

 

ขอบคุณครับครูแอน ที่เข้ามาให้กำลังใจ

มันก็จริงเนอะทุกคนโหยหาธรรมชาติ

แต่เรากลับทำลายธรรมชาติไปทุกวัน

เราไม่ทราบอนาคตของโลกเราเลยว่าจะเป็นอย่างไร

 

สวัสดีค่ะ

- คุณทำถูกทางแล้ว...ขอคารวะและชื่นชม

มีคำแนะนำมาฝาก...ลองใช้

- สมุดหัดเขียนไม่มี ...พื้นดิน....ใบไม้ร่วง....ลองดูนะคะ

- ดินสอไม่มี....กิ่งไม้ค่ะ

- กาวไม่มี....ยางไม้ค่ะ

สวัสดีค่ะครูดอย

       เขียนบันทึกเยอะมาก  แต่ละเรื่องล้วนเป็นเรื่องที่ดี มี

ประโยชน์  และก็เป็นเรื่องที่  ใครหลายๆคนที่ไม่เคยสัมผัสไม่เคย

ได้รู้  บางคนรู้แต่กลับวางเฉย  ก็ขอเป็นกำลังใจ  สู้กันต่อไป  ขาด

เหลือสิ่งใด อย่าลืมว่ายังมี เพื่อนป.บัณฑิต50แม่ฮ่องสอน

                                        Librarian

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำครับ

จริงๆแล้วการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเสมอไปครับ

ทุกสถานที่ เป็นสถานที่เรียนและเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทั้งนั้น

ขอบคุณครับที่เข้ามาแวะชม

ขอบคุณครับพี่

ที่ติดตาม ชม ติดตามอ่าน บล็อกผมทุกฉบับ

ผมดีใจมากครับ

แวะมาเป็นกำลังจัยให้ค่ะ

สู้ สู้นะคะ

อยากไปเป็นครูบนดอยมากๆๆๆเลยคะ

นี่คือความฝันเลย ครูบนดอย

มันท้าทายดี สู้ สู้ นะคะ

นางสาวชุติภรณ์ นวลใส

ตอนนี้เรียนจะจบแล้วเดือนมีนาอยากจะเป็นครูบนดอยเพราะความใฝ่ฝันตั้งแต่เข้ามาเรียนครูอยากใหพี่ช่วยแนะนำหน่อยอยากเป็นจริงๆ 08-27492478 และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พี่ในการทำหน้าครูต่อไป

* เด็กพวกนี้น่าสงสารมากถ้ามีโอกาสก็อยากชวนพี่สาวไปช่วยเหลือเด็กพวกนี้บ้าง

* ข้าพเจ้าคิดว่าคงจะได้มีโอกาสไปที่นั่นนะค่ะ

สู้ๆต่อไปนะคะ หนูก็อยากเป็นครูบนดอยเหมือนกัน จะตั้งใจเรียนแล้วจะไปสอบบรรจุเป็นครูบนดอยให้ได้ด้วย เป็นความใฝ่ฝันมานานแล้ว เป็นคนชอบป่า ภูเขา ดอย ชอบภาคเหนือ

ดีค่ะ

ดิฉันสนใจอยากเป็นครูบนดอยเหมือนกัน

ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ

เค้ายังรับครูอีกหรือป่าวค่ะ

ยังไงก็ช่วยแนะนำหน่อยน่ะค่ะ

หนูอยากเป็นครูบนดอยจิงๆๆน่ะค่ะ

ขอบคูณค่ะ

ยังไงช่วยติดต่อกลับมาที่ [email protected]

มาชื่นชมในความอดทนของการเป็นครูค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ถึงแม้จะเป็นเพียงกำลังใจ

ดวงเล็กๆ ที่อาจจะอยู่ไกลแสนไกลจากคุณครู

ขอให้อุดมการณ์และความพยายามของคุณครู

เป็นความจริงดั่งความตั้งใจจริงของคุณครูน่ะค่ะ

สู้ๆนะค่ะ

เพื่ออนาคตของเด็กไทย

และเพื่อประเทศชาติ

เป็นกำลังใจให้คุณเสมอ

อยากเป็นครูดอยเหมือนกันค่ะ

อยากช่วยเหลือเด็กๆบนดอย

[email protected]

อยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาการสอนของคุณครูบ้างเพราะตอนนี้ทำงานราชการซึ่งน่าเบื่อและมีแต่คอรับชั่น อยากไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่คิดว่าห่างไกลจากที่เป็นอยู่ เพื่อเริ่มชีวิตใหม่ ถ้าคุณครูต้องการคนช่วยสอนเด็ก หรือช่วยพัฒนาการเรียนการสอน ยินดีนะคะ โทรมาได้ตลอดนะคะ 084-657-9379 เก๋ค่ะ

ขอชื่นชมครูดอยทุกท่าน

ที่เสียสละ

ความสุขสบายส่วนตัว

"วิญญาณครูผู้ให้ใจสละ นำภาระอนุชนดลฝึกฝน สอนวิชาปัญญาไทยไม่อัจน สาธุชนล้วนวันทาบูชาครู" เป็นกำลังใจให้ครูดอยทุกท่านจงสู้ต่อไปเพื่อเด็กน้อยผู้น่าสงสาร

ผมอยากเป็นครูบนดอยบ้างอ่ะครับ ตอนนี้ผมก็เป็นครูเหมือนกันแต่เป็นครูในกรุงเทพครับ ผมเบื่อความวุ่นวายในเมืองกรุง

ผมฝันนะครับว่าอยากเป็นครูบนดอย อยู่กับเด็ก ๆ บนป่าเขาเงียบสงบไม่วุ่นวาย และอยากให้ความรู้แก่เด็ก ๆที่ห่างไกลเมือง

ถ้าผมมีโอกาศผมจะทำและจะไปแต่ผมไม่รู้ว่าต้องทำยังไงถึงจะได้ไปเป็นครู ..บนดอย...

ถ้าใครมีข้อมูลหรือทราบเกี่ยวกับการเป็นครูบนดอยช่วยรบกวนติดต่อกลับหาผมด้วยนะครับ

น้ำพุ 0825256219 E-Mail [email protected]

ขอบคุณครับ

ผมขอชื่นชมคุณครูบนดอยน่ะครับ พวกท่านเป็นผู้เสียสละ โดยที่คนส่วนมากทุกวันนี้ มีแต่ขัดแย้ง แต่มีพวกท่านที่เสียสละเพื่อชาติ

ขอให้กำลังใจครับ ท่านคือส่วนสำคัญที่พัฒนาประเทศชาติครับ

สวัสดีครับ ผมในนามตัวแทน ทีมงาน จาก สถานีวิทยุกระจายเสียง FM 93.25 MHz. จากมหาวิทยาลักรุงเทพธนบุรี ได้มีโครงการ

(พี่ช่วยน้องต้านภัยหนาว) จึงมีความประสงค์ เพื่อลงพื้นที่ในการสำรวจ เก็บข้อมูล ในการทำโครงการต่อ จึงขอความอนุเคราะห์ จากทางสถานศึกษา เพื่อการดำเนินโครงการ จึงมีกำเนิด ที่จะลงพื้นที่ ในวันที่ 1 พ.ย. 2553 นี้ จึงเรียนมาเพื่อทราบ

กรุณาติดต่อ ได้ที่ 081-7226131 e-mail: [email protected] หรือฝากข้อความได้ที่ www.bturadio.co.cc ขอบคุณครับ

เด็กๆที่โรงเรียนเขตฯห้องเรียนบ้านแม่สุรินน้อยคิดถึงคุณครูนะครับแวะไปเที่ยวหาบ้างนะครับถ้าว่างผมก็ครูเก่าที่ห้องเรียนนี้ตอนี้กลับมาพัฒนาที่เดิมก็ขอให้กำลังใจครูสู้ต่อไป

สวัสดีค่ะครูดอย หายเงียบไปนานมากๆ เป็นไงบ้างค่ะ กับสถานที่ทำงานใหม่ อย่าลืมส่งข่าวนะคะ ส่งผ่านกำลังใจ ระลึกถึงค่ะ ;)

สวัสดีครับ  สู้ต่อไปนะครับ ถึงแม้ผมจะไปไม่ถึงฝัน ก็ขอให้เป็นกำลังใจให้ สำหรับทุกท่านที่ฝันเป็นจริง

สวัสดีค่ะครูดอย  แนะนำตัวก่อนนะคะ หนูเป็นนิสิต ม.บูรพา จ.ชลบุรี  คณะศึกษาศาสตร์ เอกการสอนคณิตศาสตร์ ตอนนี้อยู่ปี 5 กำลังจะจบในเดือน กพ 54 นี้ หนูมีความฝันอยากเป็นครูตั้งแต่อนุบาล และอยากจะเป็นครูบนดอยมาก  ตอนนี้ความฝันนั้นใกล้จะเป็นความจริง เหลือเพียงอย่างเดียวคือ การเป็นครูบนดอย  หนูอยากได้ข้อมูลคะ  080-1046128

ขอเป็นกำลังใจให้ครูดอยสู้ต่อไปเพื่อเด็กน้อยบนดอยสูง และขอให้ครูมีความสุขความเจริญในหน้าที่การงานเหมือนกับที่ครูได้ทำมา

  • สวัสดีครับ
  • ผมขอยกย่องความเสียสละความสะดวกสบายในเมืองใหญ่ของคุณครูสู่บนดอยครับ
  • น่านำมาเป็นแบบอย่างจริง ๆครับ

สวัสดีค่ะ ครูบนดอย

หนูเรียนอยู่ชั้นมัยมศึกษาปีที่ 4 (แผนกการเรียน ศิลป์ภาษาอังกฤษ) รู้ไหมคะว่า อาชีพในฝันของหนูคืดอะไร "ครู" ค่ะ

หนูอยากเป็นครู และที่สำคัญอยากเป็นครูบนดอยด้วย หนูอยากเห็นเด็กๆบนดอย

ได้มีความรู้ และ ได้มีความสุข อยู่กับครอบครัวของพวกเขา

เพราะที่โรงเรียนที่หนูเรียนอยู่จะมีพวก ชนเผ่า เยอะมากๆๆ  และบ้านของพวกเขา

ก็อยู่ไกลจากโรงเรียน ทำให้เค้าต้องมาอาสัยที่บ้านพัก ซึ่ง พวกเค้าเองก็ต้องจากกับครอบครัวมานาน และ ไกล พอสมควร  จะไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก น่าสงสารมากๆๆ

เพราะเหตุนี้หนูจึง อยากเป็นครูบนดอย ได้สอนเด็กๆ อยู่บนดอย หนูว่าน่าจะมีความสุขมากเลยทีเดียว 

หนูสัญญานะคะว่าหนูจะตั้งใจเรียน และ ทำตามความฝันของหนูให้ได้

สวัสดีครับ
    ครูเป็นแบบอย่างที่ดีมากครับ ผมฝันอยากเป็นครูดอย ถึงแม้ผมไม่ได้จบครู แต่..สักวันนึงผมจะเป็น "หิ่งห้อยในดงไพร" ให้ได้เลยครับ คุณครูช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ
หิ่งห้อยในดงไพร

สวัสดีค่ะ...

มาเป็นกำลังใจให้ครูบนดอยค่ะ 

 


  • สวัสดีค่ะ
  • ครูคะครูมีฐานการคิดสุดประเสริฐค่ะ ที่พยายามทำให้โอกาสทางการเรียนของเด็กบนดอยไม่ขาดหาย...
  • และได้รับอย่างมีคุณภาพจากครูคุณภาพเช่นครูค่ะ
  • ขอชื่นชมเป็นกำลังใจนะคะ

อายุ21ปี เรียนศึกษาศาสตร์ค่ะ เอกครูประถมอยากไปฝึกสอนบนดอยค่ะแนะนำหน่อยนะคะ

ไม่ได้จบ คบ ครับ แต่จบ วศบ พอจะไปเป้นครูบนดอยได้เปล่าครับ

กฤษฎา [IP: 180.214.210.188] 26 พฤษภาคม 2555 22:3

ต้องมีใบประกอบวิชาชีพอะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท