ดูนิทรรศการที่โรงเรียนประชาอุปถัมภ์


จะได้ทราบว่าโรงเรียนจะพาลูกหลานเขาไปในทิศทางใด

 

เมื่อเช้าวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ผมได้ไปเป็นประธานเปิดงานที่โรงเรียนประชาอุปถัมภ์ ชื่องาน "ประชานิทัศน์ตลาดนัดบูรณาการ" เป็นการจัดแสดงนิทรรศการกิจกรรมทางวิชาการของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป. 6 นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมตลาดนัดบูรณาการ ที่นักเรียนนำของเหลือใช้มาจำหน่ายในราคาถูก

ผมไปถึงงานก่อนเวลานัดประมาณ 20 นาที จึงมีโอกาสพบกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานหลายท่าน สังเกตว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถทั้งนั้น บางท่านเป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย บางท่านปัจจุบันเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย บางท่านทำงานรัฐวิสาหกิจ และบางท่านทำธุรกิจ เป็นต้น

เวลา 09.00 น.ทำพิธีเปิดงานที่สนามหน้าเสาธง ต่อหน้านักเรียนหนึ่งพันกว่าคน ต่อหน้าคณะครู ต่อหน้าคณะกรรมการสถานศึกษา และต่อหน้าผู้ปกครอง หลังจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวรายงานแล้ว ถึงคิวผมพูด ผมได้พูดตามขั้นตอนที่เรียนมา คือ ทักผู้ฟัง แสดงความรู้สึก พูดถึงความสำคัญของงานว่าดีที่ทำงานมาหนึ่งปีก่อนปิดภาคเรียนได้มีการรายงานประชาชนด้วยวิธีนำผลงานมาจัดแสดงนิทรรศการให้ประชาชนมาดู เพื่อเขาจะได้ทราบว่าโรงเรียนจะพาลูกหลานเขาไปในทิศทางใด ชื่นชมว่าโรงเรียนได้ทำสิ่งที่ควรกระทำ  ขอบคุณคณะกรรมการจัดงานทุกท่าน  ขออวยพรให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงานทุกประการ แล้วกล่าวเปิดงาน พร้อมทั้งตัดลิปปลิ้นด้วย

จากนั้นได้ลงนามไว้อาลัยพระพี่นาง ฯ  นั่งสงบนิ่ง 5 นาที กราบรูปภาพหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ซึ่งท่านเคยเป็นกรรมการสถานศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนี้ แล้วเริ่มชมนิทรรศการ

จุดแรก  ชมนิทรรศการชีวประวัติของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ของกลุ่มสาระสังคมศึกษา

จุดที่ 2 เป็นกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เป็นการแสดงผลงานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวันบ้าง นำวิชาคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับวิชาอื่นบ้าง เช่น คณิตศาสตร์กับการทำขนมคุกกี้ จะเป็นการคิดต้นทุน กำไร คิดน้ำหนักของส่วนผสม เป็นต้น สังเกตดูนักเรียนที่เป็นผู้อธิบายมีความสุขและกระตือรือร้นดี

จุดที่ 3 เป็นกลุ่มสาระภาษาไทย พบว่าทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนนี้แต่งหนังสือเข้าประกวดแล้วได้รับรางวัลมามาก ผมมีความเห็นว่าทางหน่วยเหนือควรมีการประกวดแบบนี้อีกเพราะเป็นการส่งเสริมให้เด็กและครูนำความรู้ความสามารถมาแสดงออก

จุดที่ 4 เป็นกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ กลุ่มนี้มีปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เร้าใจผู้ชมหลายเรื่อง เช่น มีรูปหมูลอยอยู่บนจาน แต่พอเอามือไปจับจะมีแต่ความว่างเปล่า มีภาพที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นแต่พอใส่แว่นตัดแสงจะมองเห็น และมีลูกข่างที่ทำด้วยเหล็กพอปั่นแล้วจะลอยอยู่เหนือพื้นเป็นเวลา 3 นาที กลุ่มนี้เด็กสนใจกันมากเป็นพิเศษ

จุดที่ 5 เป็นกลุ่มศิลปะ จุดเด่นคือการทำภาพรอยนูนด้วยดินน้ำมันสวยงามมากคุณครูที่เก่งเรื่องนี้มาก ชื่อคุณครูเจริญพร น้อมจุ้ย

จุดที่ 6 เป็นการตรวจร่างกายโดยคุณหมอได้มาช่วยตรวจร่างกายและถือโอกาสสอนสุขศึกษาให้ด้วย

จุดที่ 7 เป็นการนำเสนอผลงานของวิชาภาษาอังกฤษ โดยคุณครูชาวต่างชาติ มีผลงานของนักเรียนมานำเสนอมากพอสมควร

จุดที่ 8 เป็นการสาธิตมัดย้อมผ้าให้ชม มีตัวอย่างที่มัดย้อมเสร็จแล้วสวยงามมาก

จุดที่ 9 เป็นการปั้นของนักปั้นจิ๋ว โดยใช้ดินน้ำมันปั้นของเล็ก ๆ เช่น พริกขี้หนู เป็นต้น

จุดสุดท้าย ดูการแสดงบนเวทีเป็นการรำของนักเรียนชั้น ป. 5 แล้วเดินทางกลับ เสียดายที่ไม่ได้ชมตลาดนัดบูรณาการ จึงไม่มีข้อมูลมาเล่าในที่นี้ ความจริงในงานนี้มีสิ่งดี ๆ อีกมากแต่ผมเก็บมาไม่หมด

ขอชื่นชมทางโรงเรียนที่ได้คิดทำเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ควรทำต่อไป แต่มีข้อเสนอแนะสักหนึ่งข้อ คือ คราวต่อไปควรเชิญผู้ปกครองมาร่วมงานให้มากว่านี้เพื่อให้เขามาเห็นแล้วจะได้เกิดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียนมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 168228เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ เป็นเด็กโรงเรียนประชาอุปถัมภ์ ตอนนั้นอยู่ซุ้มภาษาไทยนะคะ ปีนี้อยู่ ม.1 สวนกุหลาบ นนท์ค่ะ

ด.ญ.จตุพร ซ่อนกลิ่น

สวัสดีค่ะเป็นเด็กโรงเรียนประชาอุปถัมภ์ค่ะตอนนี้อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่5/5ค่ะห้องคุณครูชยวรงค์ค่ะ

สวัสดีค่ะเป็นเด็กโรงเรียนประชาอุปถัมภ์ค่ะ ตอนนี้อยู่ ป.4/5 ห้องครูบังอรค่ะ

สวัสดีค่ะอยู่โรงเรียนประชาอุปถัมภ์ค่ะ ตอนนี้อยู่ ป.4/2 ห้องครูวรรณณาค่ะ

หนูเคยอยู่โรงเรียนนี้มาเเล้วตอนนี้หนูย้ายเเล้วค่ะ

นางสาวนิตยา คันธพสุนธรา

เรียกตัววันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2552 สมัครตำแหน่งครูช่วย

ด.ช.พรพรหม มนูพิบูลย์

สวัสดีครับ ผมเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนประชาอุปถัมถ์ครับ อยู่แถวหลังครับ

สวัสดีค่ะตอนนี้อยู่ห้องครูบังอรค่ะ

ด.ช.พันธกานต์ พัฒนวรรณดิษฐ์

สวัสดีครับตอนนี้ผมอยู่ห้องครูนาฏยาพรครับ

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักนะเพื่อนๆห้อง 4/5นะจากเมธาวีคนปากเน่า

ไอพีรวัฒน์ปากเน่ามากๆ

สวัสดีครับผมปากเน่ามากๆเลยนะครับอย่าเข้าไกล้ผมนะครับเพราะเหม็นมากๆสุดขั้วหัวใจเลยนะครับจะบอกให้จากคนปากเน่า

สวัสดีค่ะหนูอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่5/1ห้องครูอรุณี

สวัสดีค่ะ ดิฉันเพิ่งมาโพส แฮ่ๆ อยู่ห้องครูปัทมาค่ะ อยู๋โรงเรียนประชาอุปถัมภ์ รักโรงเรียนประชาอุปถัมภ์มกๆเลนค่ะ :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท