คิดถึงวันเก่า ๆ


อยากไปเกี่ยวข้าว

วันนี้ได้ยิน ท่าน ผอ.จะไปเกี่ยวข้าว ที่ นาของ ร.ร.วัดเจริญภูผา อยากไปจัง แต่เราไม่ได้เตรียมตัวมา วันนี้ดันใส่กระโปรงชุดสูทมาซะเนี่ยะ  ได้ยินว่าเกี่ยวข้าวหูผึ่งเลย  คิดถึง วันเก่า ๆ  ตอนเด็ก ๆ ไม่ชอบเลยต้องตื่นแต่เช้า  ๆๆๆ กินข้าวตั้งแต่ยังไม่สว่างเพื่อจะออกจากบ้านไปถึงนาตอนสว่างพอดี เก็บข้าว ให้ครบ 5 เลียง (หรือตามที่แม่กำหนดให้) แล้วรีบเดินบ้าง วิ่งบ้าง กลับมาอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน  ขี้เกียจตื่นมาก  แต่ก็จำเป็นต้องตื่นไม่เช่นนั้น จะยิ่งไปโรงเรียนสาย  ตอนเย็นกลับมาจากโรงเรียนก็เหมือนกัน  รีบเปลี่ยนเสื่อผ้า แล้วไปเกี่ยวข้าว  กลับค่ำ หรือถ้ากลับเร็วหน่อยก็ต้องมาหุงข้าว อุ่นแกง  ตักน้ำใส่โอ่ง  แล้วแต่ว่างานไหน เร่งด่วน  สำคัญกว่า  หากเป็นช่วงวันหยุดตอนเย็นเวลากลับจากนา  ต้องเอาเลียงข้างใส่กระสอบ น้ำหนักให้พอสมกับตัว  แล้วทูนไว้บนหัว เดินกลับบ้าน เดินตามกันเป็นแถว 4 คนพี่น้อง  พ่อแม่จะกลับที่หลังพวกเราอีก  เป็นวิถีชีวิตชนบทง่าย  เรียบ  ที่มีความสุข นึกย้อนกลับไปทีไรก็มีความสุขทุกที  หลายปีผ่านไป  4 คนพี่น้อง  เรียนหนังสือทำงานอยู่คนละทิศละทาง ปีหนึ่งจึงได้เจอกัน  ที่บ้านเหลือแต่พ่อกับแม่  ที่นาไม่มีเหลือ  ขายหมดไม่ใช่เพราะไม่มีใครทำ  แต่พ่อแม่ขายที่นาให้ลูก  ๆ  เรียนหนังสือ  ทั้ง ๆ ทีพ่อแม่ยังไม่รู้ว่าลูกจบออกมาจะประกอบอาชีพอะไรดี  ก็ยังเสียงตัดที่ขายไปเรื่อย ๆ  น้องคนเล็กเรียนจบก็พอดีที่นาหมด   ยังดีที่ เรา 4 คนพี่น้อง ตั้งใจเรียน และมีงานทำกันทุกคนแม้จะมีเงินเดือนไม่มาก  แต่ก็พอกินพอใช้พอเพียงไปตามประสาข้าราชการ  ดิฉันชอบชีวิตชาวนา  แต่แม่บอกว่า จะให้ลูกเรียนเพื่อจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนแม่  ตอนนี้พ่อ แม่ก็มีมีความสุขแม้จะไม่มีนาทำ  เพราะมีลูกดีอย่างเราไง............เฮ้อ..แก่แล้วชอบเล่าความหลัง

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 168178เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาอ่านเรืองเก่าๆๆ
  • แต่มีความสุขดี
  • ตอนเช้าเดินตามพ่อไปนา
  • ทักทายกันระหว่างญาติๆๆตลอดทาง
  • เฮ้อ มีความสุข
  • ดีใจที่เห็นบันทึกมาจากสงขลาเขต 2 ครับผม

สวัสดีคะคุณ Purepure's mom

  • ชีวิตน่ารักจังเลยคะ

เด็กๆก็เคยไปหัดเกี่ยวข้าวเหมือนกันคะ ด้วยความซน..เล่นเอานิ้วก้อยเกือบขาด..เก่งนะคะเกี่ยวข้าวเป็นด้วย..ต้องมีจังหวะดีๆ..ต้องฝึกเหมือนกัน..ใครไม่รู้นึกว่าง่าย...."นิ้วหายไม่รู้ตัว.."

  • ฮิๆคงแก่ตามๆกัน เพราะชอบรำลึกถึงอดีตเหมือนกัน..มีความสุขดี..น่ะค่ะ

ด้วยรักจากใจ ยายหมูอ้วน

P  ขอบคุณค่ะ

P ชีวิตอ่านแล้วดูน่ารัก  แต่ทำจริง ๆ เหนื่อยค่ะ  ลำบากมากด้วยค่ะ

น่าจะไปเนาะ..สูทเต็มยศ  สาวสวย  กับการเกี่ยวข้าว  มันเข้ากันเจง ๆ

ชีวิตในวัยเด็กที่ลำบาก ทำให้เรามีความอดทน และอดกลั้นอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข นึกถึงแต่เด็กสมัยนี้ ที่วัน ๆ มีแต่เรียนกับเรียน ไม่รู้จะเป็นอย่างไร (ซีเรียสนะ) _^_

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท