สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

เราคิดอะไรกับ TAKSIN COMEBACK


การเดินทางกลับมายังประเทศไทยของอดียนายกฯทักษิณเป็นข่าวฮือฮา ฮอตฮิตวันนี้ ฮือฮาครึกโครมยิ่งกว่ากระแสการเลือกตั้ง สว.เสียอีก และประชาชนจำนวนมากแห่แหนกันไปต้อนรับการกลับมาของเค้า ตั้งแต่ประชาชนคนธรรมดายันรัฐมนตรี ทำให้หลายคนแปลกใจว่าทำไมและเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ณ วันนี้

กระแสการกลับเข้าประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ เพื่อต่อสู้คดี 1.ที่ดินรัชดา 2.ซุกหุ้นแอมเพิลสิตสฺ เป็นสิทธิของท่าน เป็นสิ่งที่ดีเพื่อที่จะพิสูจน์ความจริงที่เกิดขึ้นใน 2 เรื่องนี้ ว่าได้กระทำผิดจริงหรือไม่ จริงๆเรื่องที่เกิดขึ้นในประเด็นความไม่โปร่งใสและตรวจสอบไม่ได้ ไม่ได้มีเพียง 2 เรื่องนี้ อย่างน้อยประเด็นการขายหุ้นให้กับบริษัทเทมาเส็ก ก็ทำให้ผู้คนในสังคมไทย รู้สึกไม่ค่อยดีนัก ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สะท้อนจริยธรรม คุณธรรม ของผู้นำ ไม่รวมการเดินทางไปพม่า อินเดีย  ซึ่งมีประเด็นธุรกิจโทรศัพท์มือถือเข้ามาเกี่ยวข้อง กรณีการตายของผู้บริสุทธิ์กรณีการนำนโยบายการทำสงครามกับยาเสพติด ที่จำนวนครึ่งต่อครึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ กรณีตากใบ(นราธิวาส)และอีกหลายกรณี ที่คตส.(คณะกรรมการการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐ)กำลังดำเนินการอยู่ เป็นประเด็นร้อนที่กำลังคืบคลานเข้ามา เรื่องต่างๆเหล่านี้สะท้อนปฏิกิริยาของผู้คนในสังคมที่มีต่อผู้นำท่านนี้ เราได้มุมมองอะไรกับการเข้ามาของอดีตผู้นำคนนี้จากประชาชน 1.มีหลายกระแสบอกว่าตั้งใจเข้ามาช่วงที่พรรคพลังประชาชนเป็นใหญ่ ด้านหนึ่งเกรงความปลอดภัย อีกด้านหนึ่งไม่มั่นใจว่าคดีในยุค คมช เป็นใหญ่จะมีผลดับอนาคตของตนเองทางสังคมหรือไม่  2.บางกระแสบอกว่าทุ่มสุดตัวส่งท่อน้ำเลี้ยงจนนอมินีได้เสียงข้างมาก ขนาดจัดตั้งรัฐบาลได้ และเริ่มจัดการบุคคลากรระดับสูงเพื่อไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามทิ่มตำเส้นทางของตนเองในข้างหน้า 3.ค่านิยมของคนไทยมักนิยม เลื่อมใส ตัวบุคคล แบบไม่แยกแยะถูกผิดชั่วดี 4.ผลวิจัยที่บอกว่าทุจริตคอร์รัปชั่นบ้างไม่เป็นไรแต่ให้สังคมบ้างก็ยังพอรับได้ เรื่องนี้สะท้อนค่านิยมที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งของคนในสังคมไทย 5.ทำไมจึงมีบุคคลากรระดับอาจารย์ ข้าราชการ นายทหาร ดารา ชาวบ้าน หาเช้ากินค่ำ ให้ความเคารพนับถือ คารวะ อดีตผู้นำทั้งๆที่ทราบว่าเป็นผู้นำที่มีปัญหาเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความไม่โปร่งใส และบางเรื่องส่อไปในทางทุจริตเชิงนโยบาย 6.ที่ผ่านมาไม่มีนายกรัฐมนตรีท่านใดใช้นโยบายประชานิยมแบบอดีตนายกฯ เมื่อได้รับเงินไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน นโยบายรักษาย 30 บาท(ปัจจุบันฟรีแล้ว) ชาวบ้านยังรู้สึกว่าได้ กลายเป็นเรื่องบุญคุณต้องตอบแทน 7.นักวิชาการในมหาวิทยาลัยหลายคนบอกว่าอยากดูกระบวนการยุติธรรมไทยในยุครัฐบาลนอมินีว่าจะยังคงความศักดิ์สิทธิแห่งความยุติธรรมกับผู้ที่เคยซื้อกระบวนการยุติธรรมได้ในอดีต(กรณีซุกหุ้น 1)ได้หรือไม่ 8.นักศึกษา นักวิขาการที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองไม่มาก ตั้งคำถามว่า"เค้าผิดหรือไม่อย่างไร ถ้าเค้าไม่ผิดทำไมต้องไปต่อต้านเค้า" เรื่องนี้ส่งผลให้คนในสังคมส่วนใหญ่เฉยๆเพราะไม่ทราบข้อมูลเชิงลึก 9.คนจำนวนไม่น้อย บอกว่า นานาจิตตัง มีคนดีก็มีคนไม่ดี ต้องเชื่อในหลวงอย่าให้คนไม่ดีปกครองบ้านเมือง และคนอย่างทักษิณดีหรือไม่ดีแยกไม่ออก 10.เฮ้อ..อยากถอนหายใจแรง ๆ ว่าคิดอย่างงี้เข้าไปได้ยังไงเนี่ย ทั้ง ๆ ที่มีข้อมูลมีเอกสารหนาเป็นปึก ๆ เรื่องรู้ทันทักษิณ ไม่อ่านไม่ศึกษา..ถึงได้เป็นแบบนี้.. 11. การที่มท.1เตรียมเฮลิคอปเตอร์ราชการด้วยเหตุผลเผื่อทางหนีทีไล่สำหรับอดีตนายกทักษิณ..สมควรแล้วหรือ 12. ต่อจากนี้ไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #อดีตนายกทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 167957เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท