Soft Side Management : KM for New Age


บริหารใจด้วยใจ

      บ่อยครั้งที่เรามักให้คำตอบได้ไม่ชัดเจน หรือไม่ถูกใจนัก กับเหล่าคนที่ถามว่า "เครื่องมือ KM ใช้แล้วทำให้เกิดผลอะไรแน่ๆ  เป็นผลดีอย่างไรกับบริษัทหรือไหน่วยงาน"  ทำไม KM มันไม่เหมือนกับเครื่องมือตัวอื่นๆ หล่ะ  อย่างพวก ISO, TQM หรือ BSC ที่บอกได้ชัดๆ ว่าทำแล้วก็ได้คุณภาพงานไง ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน ได้รู้จุดอ่อนจุดแข็ง โอกาสและอุปสรรคของตัวเองไง

     เอ ! แต่ทำไมหลายครั้งการบริหารจัดการ โดยนำเครื่องมือดีๆ เหล่านี้ เช่น ISO, TQM, BSC, Blue print for Change, KPI ฯลฯ มาใช้แล้วมันยังไม่ดีขึ้นดังที่หวังไว้หล่ะ  ทำไม่ยังไม่เกิดการปรับเปลี่ยนพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดการทำงานอย่างได้ประสิทธิภาพประสิทธิผลหล่ะ  ในเมื่อทุกคนก็รู้หลักการและวิธีการปฏิบัติ  ทั้งๆ ที่รู้ว่าการบริการที่ดีเป็นอย่างไร รู้ว่าหลักการทำงานแบบมืออาชีพเป็นอย่างไร เฮ้อ.....................ๆ.............................ๆ..........................ๆ

      ตามความคิดเห็นของ อ้อ นะ   เป็นเพราะการสร้างวัฒนธรรมใหม่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างค่านิยม เป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการแบบอ่อนโยน (ไม่ใช่อ่อนหัด หรือ อ่อนแอ นะคะ) หรือที่เขาเรียกว่า Soft  Side Management ซึ่ง  KM ก็น่าจะถือว่าเป็นเครื่องมือ Soft side management ที่เน้นการบริหารใจคน เปิดใจและไว้วางใจซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยใจที่ปรารถนาดีต่อกัน ลดการใช้อำนาจ และการแบ่งชนชั้น มาเป็นการเอื้ออำนวย และความเท่าเทียมกัน เชื่อมั่นในสิ่งดีๆ ความรู้ดีๆ ที่มีอยู่ในตัวทุกคน นำไปสู่การมีใจร่วมกันที่จะปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร (หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "นิสัยของคนในองค์กร") สร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมร่วมอย่างเต็มใจ  ดังนั้นเครื่องมือ KM (ขอเน้นนะคะว่า KM ไม่ได้สักแต่จะขูดรีดความรู้ออกมาอย่างไร้จิตใจ)  จึงเป็นเครื่องมือบริหารยุคใหม่ของผู้บริหารที่ไม่ตกยุค  และจะเป็น Soft Side Management ที่ควบคุ๋ไปกับพวก Hard Side Management อย่าง ISO, TQM, BSC ฯลฯ ได้อย่างดี

 

 

อ้อ _ สคส.

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km#soft side management
หมายเลขบันทึก: 167929เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านสาม หญิง อ้อ อ้อม

  •  KM จะดี ต้องได้ Heart Side ด้วยครับ รับรองไป โลด

เห็นด้วยคะ หากนำ KM ไปใช้เป็นเพียงกระแสเท่านั้น ไม่ได้ลึกไปถึงแก่นหรือตัวตนที่แท้จริงของ KM แล้ว คงไปไม่ได้ไกลหรอกคะ ต้องทำด้วยใจจริง ๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท