ทำอย่างไรให้มีชีวิตเรามีความสุข..???


มีเงินหรือสมบัติเยอะๆก็ใช่ว่าจะมีความสุข พ่อแม่มีสมบัติให้ลูกเยอะ..ลูกก็ทะเลาะกัน แย่งสมบัติพ่อแม่..ถ้าเรามีสมบัติเยอะก็ควรคิดเอาไปทำประโยชน์เพื่อสาธารณะกุศล..บ้างเหมือนกัน....

ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข..ต้อง"คิดเป็น" และต้อง"ตามจิตตัวเองให้ทัน...."

หลายเรื่องที่ประสบกับตนเอง และก็พอสรุปได้ว่า..ชีวิตคน(เรา)สามารถทำให้มีความสุขได้ด้วยตัวเราเอง.. ไม่ใช่ด้วยเงิน หรือทรัพย์สินเป็นสำคัญ..

เช่น..ไม่สบาย..เราก็คิดว่าเออ ดีแล้วจะได้ทานยาแล้วนอนพักผ่อนเสียบ้าง..ไม่ใช่ต้องมานั่งเครียดว่าโอ๊ย ไม่สบายอีกแล้ว..บางทีก็ป่วยเป็นเดือนๆแพ้อากาศอาการเป็นหนักเหมือนกัน..ก็คิดเออ..คงเป็นโรคเวรกรรม..ว่าแล้วก็ทานยา..ก็เลยเหมือนพักร้อน..นอนยาวเลย..สบายดี.. , เมื่อไรจะเรียนจบ....จบได้แล้วเร็วๆหน่อย..แต่ถ้ามันช้า..ก็คิดเออ..จบช้าไปก็ไม่เป็นไร..จะได้หาประสบการณ์ต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก..ได้พูด คุยเจอเพื่อนเก่า ใหม่ ทำวิจัยอื่นบ้าง เขียนบทความบ้าง..ถ้ากลับมาทำงานก็อาจไม่มีเวลา..หรือว่างๆก็เขียนตำรา..กลับมายื่นขอ รศ เลย.., อาจารย์ที่ปรึกษาหายไปไหน..หาไม่เจอ..ก็คิดอ้อ ดีแล้วนานๆเจอกันทีก็ดี..จะได้คิดถึงกัน.., จะไม่พอใจใคร..ก็พยายาม..คิดว่าอย่าเลย..เพราะการที่เราต้องโกรธใคร ไม่พอใจใคร ทำให้อารมณ์เราเสียเปล่าๆ..จิตใจเราเองก็ไม่เป็นปกติ..ทำไมเราต้องเสมือนทำร้าย ร่างกาย จิตใจเราด้วย..ตั้งสติให้ดีๆ ต้องไม่หงุดหงิด ไม่โกรธใคร ..จิตใจก็จะมีความสุขเบิกบาน..คิดว่าฝึกได้, หรือพยายามหาอะไรทำในสิ่งที่เราชอบ..เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง..ไม่ทำอะไรจำเจ..เกินไป..เป็นต้น

ดังนั้น สิ่งสำคัญ...

  • ตามจิตตนเองให้ทัน จิตเราเร็วมาก เผลอไม่ได้ แม้แต่วินาทีเดียว..(ลองทดสอบดูก็ได้ ลองนั่งเฉยๆไม่ต้องทำอะไร บอกตัวเองว่าเราจะไม่คิดอะไรเลยนะ นั่งเฉยๆสัก 5นาทีแล้วมีปากกากับกระดาษอยู่ข้างๆพอคิดอะไรสักเรื่องแว๊บๆไปขีดไว้/ คิดอีกก็ขีด/ ลองดูว่าภายใน5นาที คุณได้มากี่ขีด..เมื่อไร..ไม่ต้องขีด คุณก็เพิ่มเวลาไปอีกครั้งละ 5นาที.ไปเรื่อยๆ.ลองทำดูนะคะ..เป็นวิธีที่ฝึกจิต..(จาก(พระ)อาจารย์"หมูอ้วน").
  • ฝึกจิตให้นิ่งๆ ไม่ฟุ้งซ่าน.."เฉยๆ""นิ่งๆ"..การที่เราชอบคิดโน้นคิดนี้ แล้วฟุ้งซ่าน...ก็เพราะเราตามจิตเราไม่ทัน ปล่อยให้มันพาเราไปหาทุกข์..จิตเราเองเนี่ยแหละสำคัญ..ไม่ใช่ใครทำให้เราทุกข์เลย..มันเป็นบ่อเกิดแห่งทุกข์(บ่อใหญ่ซะด้วย)..อันตรายที่สุด.... ลองพิจารณาดีๆ เช่นบางที..เราเหม็นขี้หน้าคนนี้..ก็เพราะอะไร ก็เพราะจิตเราปรุงแต่งสาระพัดเลย..ว่าคนนี้ไม่ดีกับเรา.. หรืออะไรต่างๆนานา ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้มีอะไรเล๊ย..คือดังนั้น ไม่ว่าทั้งสุข หรือทุกข์ ก็ต้องระวัง..อย่าไปหลงระเริง..เพราะมันจะเป็นก่อเกิดแห่งทุกข์ได้..(ลองไปช่วยฝึกกันดูนะคะ..ถ้าได้ผล..ต่อไปจะไปเปิด"สำนักฝึกจิตสงบ"..มีที่ดินว่างๆอยู่คิดๆไว้เหมือนกัน..ไม่แน่..เปิดรับสมาชิกฟรี..แบบหาที่สงบๆฝึกจิตกัน..ปลูกต้นไม้เยอะๆร่มรื่น..แล้วก็แยกย้ายกันหามุมสงบ..กัน..เปลี่ยนบรรยากาศจากที่บ้าน มาที่สวน ที่ป่า ..บ้าง..น่าจะสนุกดี..นะ
  • สรุปคืออย่าพยายามปรุงแต่ง..หยุดทันที..เรากำลังฆ่าตัวเองทั้งทางตรงและทางอ้อมแล้ว
  • หยุดคิดเรื่องที่จะทำให้เราทุกข์ใจ คิดทำไม ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์..ไปเดินเล่นซื้อของชอบ ทานของอร่อย..หรือพักผ่อนริมทะเล ไปทานอาหารอร่อยริมทะเล ไปเที่ยวป่าสักสองสามวัน..ต้องพยายามฝึกให้ได้..เพราะถ้าผ่านการฝึกตรงนี้ไปได้ ..เชื่อว่าชีวิตต้องมีความสุขแน่นอน แต่จะมากหรือน้อย..ก็ต้องแล้วแต่ว่าต้องพบเจออุปสรรคหรือมารผจญมากน้อยแค่ไหน และฝึกจิตให้แข็งแกร่งได้ขนาดไหน
  • และข้อแนะนำ..ที่สำคัญอีกประการคือ..ฟังเพลง Classic กันด้วยนะคะ จัดระเบียบคลื่นสมอง..."Relaxing Classics"เช่น--ของ Wolfgang Amadeus Mozart ปี 1756-1791, Chopin ปี1810-1849,Antonio Vivaldi ปี 16781741, Ludwig van Beethoven ปี1770-1827 เป็นต้น เปิดฟังตอนกลางคืนและตอนกลางวันเวลาทำงาน เปิดเบาๆนะคะ จิตใจจะสงบขึ้นมาก.."เยี่ยม"จริงๆ(ลองนำมาปฏิบัติแล้ว แนะนำต่อ เพื่อนๆ บางคนบอกเคยปวดหลังตอนนี้หายแล้ว..นอนหลับสบายด้วย..ลองดูนะคะ) เข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ในWeb site นี้คะ..http://www.parenting-baby.com/Parenting-Baby-Music-Research/Music-Research.html (ไปซื้อมาฟังครบชุดเลยเป็นCD 5แผ่น ราคา 5 ปอนด์) หมายเหตุ เพลงเก่าๆมากๆบางทีซื้อได้ถูกเพราะอายุลิขสิทธิ์หมดไปแล้ว คนทั่วไปcopyขายเต็มไปหมด)

แต่ท้ายที่สุด ต้องบอกว่าการได้มาเรียนที่ต่างประเทศนี้..นอกจากจะได้ความรู้ ประสบการณ์แล้ว ยังมีโอกาสมาฝึกจิตตนเองด้วย..ซึ่งคิดว่าต้องพยายามพัฒนาต่อไป..ให้ดีที่สุด..ชีวิตจะได้มีความสุขยิ่งขึ้น........

ด้วยรักจากใจ ยายหมูอ้วน เอง I love u

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 167548เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แวะมาอ่านครับ ดีจังกำลังระทมทุกข์ พอดี

สวัสดีคะคุณกวินทรากร

ฝากเพลงไปให้ร้อง เผื่อจะคลายทุกข์ได้บ้างนะคะ

Live And Learn
กมลา สุโกศล

เมื่อวันที่ชีวิต เดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน

จนบางครั้งคนเรา ไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ

ความสุขความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่

จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน

เพราะชีวิต คือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป

มีสุขสมมีผิดหวัง หัวเราะหรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน

* อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน

อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

สุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล

จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว

เพราะชีวิต คือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป

มีสุขสมมีผิดหวัง หัวเราะหรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน

อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน

อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

***********


สุขกันเถอะเรา
ดนุพล แก้วกาญจน์

สุขกันเถอะเรา

เศร้าไปทำไม

อย่ามัวอาลัย คิดร้อนใจไปเปล่า

เกิดมาเป็นคน อดทนเถอะเรา

อย่ามัวซมเซา ทุกคนเราทนมัน

โลกคือละคร อย่าอาวรณ์เลย

สุขทุกข์อย่างเคย

รับแล้วเป็นเช่นกัน

ปล่อยไปตามบุญ และกรรมบันดาล

อย่ามัวโศกศัลย์ ยิ้มสู้มันเป็นไร

เชิญสำราญ ร่วมเบิกบานดวงใจ

ลืมทุกข์ไป ทำให้ใจเริงรื่น

สุขกันเถอะดี อย่ามัวรีรอ

อย่าทำหน้างอ ยิ้มนิดพอใจชื่น

ชีพจะดำรง อยู่ยงคงคืน

ต่ออายุยืน ยิ้มนิดเดียวให้ชื่นใจ

สุขกันเถอะเรา

เศร้าไปทำไม

อย่ามัวอาลัย คิดร้อนใจไปเปล่า

เกิดมาเป็นคน อดทนเถอะเรา

อย่ามัวซมเซา ทุกคนเราทนมัน

โลกคือละคร อย่าอาวรณ์เลย

สุขทุกข์อย่างเคย

รับแล้วเป็นเช่นกัน

ปล่อยไปตามบุญ และกรรมบันดาล

อย่ามัวโศกศัลย์

ยิ้มสู้มันจะเป็นไร

เชิญสำราญ ร่วมเบิกบานดวงใจ

ลืมทุกข์ไป ทำให้ใจเริงรื่น

สุขกันเถอะดี อย่ามัวรีรอ

อย่าทำหน้างอ ยิ้มนิดพอใจชื่น

ชีพจะดำรง อยู่ยงคงคืน

ต่ออายุยืน ยิ้มนิดเดียวให้ชื่นใจ

โลกคือละคร

ทุกคนต้องแสดง ทุกคนทนไป

อย่าอาลัย

ยิ้มกันสู้ไป จะได้สบาย

โลกคือละคร

ทุกคนต้องแสดง ทุกคนทนไป

อย่าอาลัย

ยิ้มกันสู้ไป จะได้สบาย

****************


ทะเลใจ
คาราบาว

เหมือนชีวิตได้ผ่านเลยวัยแห่งความฝัน วันที่ผ่านมาไร้จุดหมาย

ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ เป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกัน

เหมือนชีวิตผันผ่านคืนวันอันเปลี่ยวเหงา ตัวเป็นของเราใจของใคร

มีชีวิตเพื่อสู้คืนวันอันโหดร้าย คืนที่ตัวกับใจไม่ตรงกัน

คืนนั้นคืนไหน ใจแพ้ตัว คืนและวันอันน่ากลัวตัวแพ้ใจ

ท่ามกลางแสงสีศิวิไลซ์ อาจหลงทางไปไม่ยากเย็น

คืนนั้นคืนไหน ใจเพ้อฝัน คืนและวันฝันไปไกลลิบโลก

ดั่งนกน้อยลิ่วล่องลอยแรงลมโบก พออับโชคตกลงกลางทะเลใจ

ทุกชีวิตดิ้นรนค้นหาแต่จุดหมาย ใจในร่างกายกลับไม่เจอ

ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

คืนนั้นคืนไหน ใจแพ้ตัว คืนและวันอันน่ากลัวตัวแพ้ใจ

ท่ามกลางแสงสีศิวิไลซ์ อาจหลงทางไปไม่ยากเย็น

คืนนั้นคืนไหน ใจเพ้อฝัน คืนและวันฝันไปไกลลิบโลก

ดั่งนกน้อยลิ่วล่องลอยแรงลมโบก พออับโชคตกลงกลางทะเลใจ

ทุกชีวิตดิ้นรนค้นหาแต่จุดหมาย ใจในร่างกายกลับไม่เจอ

ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

******************************************

ขอให้มีความสุขนะคะ...

ด้วยรักจากใจ พี่หมูอ้วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท