การวางแผนเป็นหัวใจของการบริหาร


การวางแผนเป็นหัวใจของการบริหาร

การวางแผนเป็นหัวใจของการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพราะทำให้หน่วยงานสามารถสรรหาหนทางก้าวเดินที่เหมาะสมและเตรียมพร้อมด้านทรัพยากร พร้อมทั้งคิดหาทางหนีที่ไล่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ยิ่งหน่วยงานมีการวางแผนที่ละเอียดรอบคอบ และเป็นระบบมากเพียงใด จะสามารถลดเขี้ยวเล็บการทำลายของการเปลี่ยนแปลงได้มากเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 167541เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

      คุณแบนตอบไม่มีหลักการไม่ตรงประเด็นที่อาจารย์สั่งเลย คุณกลับไปอ่านโจทย์ใหม่อีกครั้งน๊ะผอ.แม่ฮ่องสอนว่าเขาสั่งให้เขียนบทความ  3  บทความใช่บ่...คุณแบนแต๊ดแต้

1.       เหตุผลของการวางแผนกลยุทธ์

การวางแผนในอดีตเป็นการวางแผนที่เน้นระยะเวลา คือแผนระยะยาว แผนระยะปานกลาง และแผนระยะสั้น ปัจจุบันจึงมีการเปลี่ยนจากการวางแผนระยะยาวมาเป็นการวางแผนกลยุทธ์ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ เหตุผลของการวางแผนกลยุทธ์มีหลายประการ กล่าวคือการวางแผนเดิมไม่สามารถใช้กับสภาพแวดล้อมที่มีข้อจำกัดๆเกิดขึ้น  ดำเนินการง่าย ๆขาดการวิ เคราะห์ที่ลึกซึ้ง ไม่สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจเพื่อการลงทุนใหม่ ๆได้ มีรายละเอียดงบประมาณมาก แต่กลับไม่มีกรอบแนวทางเพื่อให้องค์การเปลี่ยนแปลงและคิดค้นพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ   ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการวางแผนใหม่ในยุคปัจจุบันคือการใช้การวางแผนกลยุทธ์

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ถ้าจะเปรียบเทียบวิชาการบัญชาการรบหรือตำราพิชัยสงครามของนักปราชญ์จีนที่ชื่อ ซุนวู ซึ่งเขาได้ให้แนวคิดที่สำคัญไว้ว่า ในการต่อสู้หรือการทำสงคราม การวางแผนคือการวางชัยชนะ ยิ่งวางมากก็ย่อมมีโอกาสที่จะชนะมาก ถ้าวางน้อยก็มีโอกาสน้อย การต่อสู้ที่ปราศจากการวางแผนคือหายนะ ผู้บริหารคือผู้นำเชิงกลยุทธ์ ความรับผิดชอบสูงสุดของผู้นำคือ การตัดสินใจเพื่อการวางแผนหรือเลือกกลยุทธ์ ผู้นำที่ฉลาดจะวางแผนอย่างแยบยล และขุนพลที่สามารถจะนำแผนไปปฎิบัติอย่างสุดฝีมือ ซุนวูมองว่า การต่อสู้ในสงครามแตกต่างไปจากการทำลายล้างศัตรูด้วยวิญญาณของอาชญากรหรือฆาตกร ปัจจัยที่สำคัญในการต่อสู้ทางสงคราม ซุนวูเห็นว่าควรยึดหลัก 5 ประการคือ

  1.  
    1. สู้เพื่อคุณธรรม
    2. รู้สภาพแวดล้อม
    3. รู้สรรพกำลัง
    4. รู้จักการนำและ
    5. การสร้างระบบการจัดการ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท