รองอธิบดีเข้าเยี่ยม และมอบนโยบาย


เกษตรหนองคาย มีโอกาสได้ต้อนรับรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2551 สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย มีโอกาสได้ต้อนรับท่านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งท่านเดินทางมาศึกษาดูงานร่วมกับคณะ วปอ. เป็นโอกาสดี ท่านเกษตรจังหวัดหนองคาย ได้เรียนเชิญท่านพบปะข้าราชการสำนักงานเกษตรจังหวัด และเกษตรอำเภอทุกอำเภอ หลังจากที่ท่านเกษตรจังหวัดหนองคายได้นำเสนอ ผลงานของสำนักงานฯ แล้ว ท่านรองฯ ได้ฝาก นโยบาย และข้อคิดต่างๆ ไว้ เท่าที่สามารถจับประเด็นได้ น่าสนใจมากครับ ดังนี้

  1. ด้านการส่งเสริมการผลิต
    1. ข้าว แม้ว่าจะโอนไปอยู่กรมการข้าว แต่ก็พบว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติ เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ยังต้องมีการบูรณาการกับส่วนราชการอื่นเหมือนเดิม (ยังฝากเกษตรจังหวัดทำงานเหมือนเดิม) ดังนั้น แนวโน้มการแตกกรมใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ น่าจะหมดไป
    2. ยางพารา พบว่าปัจจุบันพื้นที่การผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราสูง แต่ยังไม่เกิดปัญหาเพราะพื้นที่เปิดกรีดยังไม่มาก ในอนาคตไม่แน่ว่าอาจเกิดปัญหาเมื่อมีการเปิดกรีดมากๆ อาจทำให้ราคาตก ต้องเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหา
    3. ปาล์ม มาแรงมากตามกระแสไบโอดีเซล แต่เป็นพืชที่ต้องระมัดระวัง เนื่องจาก มีความจำเพาะกับ ทั้ง อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์  ปริมาณน้ำฝน ระยะเวลาฝนทิ้งช่วง
    4. สับปะรด เริ่มมีปัญหาเรื่องราคา

 ดังนั้น ข้อมูลด้านการผลิตมักมีปัญหา กรมส่งเสริมการเกษตร จึงต้องเข้ามามีส่วนในการบริหารจัดการ โดยอาจเข้าไปเป็นเลขานุการกับทุกพืช ทุกคนจึงต้องคอยติดตามสถานการณ์

2.  ด้าน (ขอความกรุณาติดตามต่อในตอนที่ 2 ดีกว่าครับ ยังไม่มีเวลาเขียนต่อ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 167347เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ฝากความหวังของเกษตรกรไว้ที่ท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ยังเขียนไม่เสร็จครับ ป้าแดง เข้ามาเยี่ยมก่อนแล้ว ขอบคุณมากเลยครับ 
  • ตอนนี้ไปอบรมที่ขอนแก่นยังไม่ได้กลับบ้านเลย แวะมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น (สถาบันเก่าที่เคยเรียน) เข้าใช้เน็ตเลยเจอ
  • กลับถึงบ้านเช้าวันอาทิตย์ที่ 2 มีนา 51 จะเล่าต่อนะครับ ไม่ได้หยิบต้นฉบับมาด้วย  

ขอแสดงความเห็นในข้อที่ 2 นะคะ เกี่ยวกับพืชยางพารา ในวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาดได้มีโอกาสจัดเสวนาเรื่องยางพารา ในโครงการอบรมองค์กรเกษตรกร ระดับอำเภอ (สินค้าเกษตรยางพารา) ตัวแทนจากภาครัฐ เช่น ผอ.สกย นักวิชาการจากศูนย์วิจัยยางหนองคาย ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า ยางพาราเป็นพืชมีอนาคต.....ซึ่งจากการวิเคราะห์ ความต้องการในต่างประเทศ พบว่า ประเทศผู้สั่งซื้อยางพารารายใหญ่ของโลก คือ จีนและอินเดีย ในอีก  12 ปี ข้างหน้า จะมีความต้องการยางพาราถึง  1.4  ล้านตัน (ข้อมูลจาก สกย.) เพราะฉะนั้นความต้องการยางพาราในตลาดโลกจะยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท