วันเพ็ญ
นาง วันเพ็ญ (แหม่ม) ศรีสงเคราะห์

งานวันกระจายพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี


มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2551

เครือข่ายศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนระดับอำเภอแวงใหญ่  โดยนายไพศาล  ผาจันดา  ประธาน ฯ  และคณะกรรมการศูนย์ข้าวพร้อมสมาชิกศูนย์ ฯ ประจำตำบลทั้ง  5  ตำบลในอำเภอ ฯ ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาทุก ๆ ปี ก่อนฤดูกาลทำนา ระยะเวลาในการจัดงาน  1  วันคือวันที่  26  กุมภาพันธ์  2551  มีเกษตรกรและผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานประมาณ 200  คน มีวัตถุประสงค์  เพื่อ.......

  1. เพื่อสืบทอดประเพณี  วัฒนธรรมที่ดีงามเกี่ยวกับข้าวให้คงอยู่ตลอดไป
  2. เพื่อกระจายพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของศูนย์ ฯ สู่เกษตรกรในอำเภอแวงใหญ่ทั้ง  5  ตำบล
  3. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เกษตรกร  และเยาวชนผู้ร่วมงานเกิดความรักความหวงแหนในผืนแผ่นดินไทย  และผืนนาที่สร้างอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตตนเองและชาวโลก
  4. เพื่อสร้างความสามาคคีและความร่วมมือกันของขุมชน  ภาคเอกชน  องค์กรปกครองท้องถิ่นและภาคราชการ
  5. เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการผลิตพันธุ์ข้าว  การสาธิตวิถึชีวิตการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทำนาแบบดั่งเดิม  การแข่งขันต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับข้าว
  6. วิถีชีวิตแบบพอเพียง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยกรมส่งเสริมการเกษตรให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนประจำตำบล  เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีตามหลักวิชาการ  และการควบคุมของนักวิชาการส่งเสริมเกษตร  ให้เพียงพอเพื่อใช้ในชุมชนภายในตำบลและอำเภอ  โดยอำเภอแวงใหญ่ได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าว ฯ ขึ้นเมื่อปี 2543  และครบทุกตำบลเมื่อปี 2545 เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีกระจายภายในชุมชน  โดยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ดีเป็นกองทุนในเบื้องต้น  และอบรมความรู้การผลิตตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง  โดยให้บริหารจัดการในรูปกองทุน  เพื่อให้มีการผลิตพันธุ์ข้าวอย่างยั่งยืนตลอดไป

ในปีการผลิต  2550/2551  ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนทั้ง  5  ศูนย์ตำบล  ในอำเภอแวงใหญ่ได้ดำเนินการผลิตพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี  ตามกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์  โดยการควบคุมของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  และการตรวจรับรองคุณภาพของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดขอนแก่น  ทำให้มีข้าวพันธุ์ดีที่สามารถกระจายไปสู่ชุมชน  โดยการแลกเปลี่ยนและจำหน่ายได้มาณ  20  ตัน  แยกเป็นข้าวเหนียว กข.6 จำนวน  10  ตัน  และข้าวเจ้าขาวดอกมะลิ  105  จำนวน  10  ตัน

ผู้ควบคุม / การดำเนินกิจกรรม  คุณขัญติภาณ   ศรีใส  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว (ข้าราชการดีเด่น  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ประจำปี  2550) 

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงาน  จึงขอเชิญท่านที่เข้าชมและเข้าอ่าน blog นี้สนใจผลิตภัณฑ์จากข้าว  ที่เป็นข้าวอินทรีย์จริง ๆ (ปลอดภัยจากสารเคมี)  สั่งจองได้ทางประธานศูนย์ ฯ

สวัสดีค่ะ

ภาพกิจกรรมภายในงานวันกระจายพันธุ์ข้าว

   

   

 

 

หมายเลขบันทึก: 167346เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท