โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

วันที่ 3 เรียนรู้ตัวตน (Voice Dialogue) และรู้จักผู้นำสี่ทิศ


มาถึงกลางทางแล้ว ชักเริ่มเหนื่อยกับการพูดคุยทุกวัน รับอะไรเข้าไปมาก ยังไม่มีเวลาย่อยและตกผลึก

 

   วันนี้ต้องย้ายที่นั่งเปลี่ยนเป็นทิศตรงกันข้าม รู้สึกไม่สบายอารมณ์เหมือนนั่งในทิศเดิม มุมเดิมที่ถนัด ทำให้การเรียนรู้ในวันนี้ต้องใช้พลังมากกว่าเดิม และพูดน้อยลงกว่าเดิม เลือกที่จะเป็นผู้ฟังมากกว่า

    พวกเราได้ต้อนรับกระบวนกรที่มาช่วยกิจกรรมวันนี้อีก 2 ท่าน เป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรที่มีชื่อเสียง แรกๆ เราไม่คุ้นเลย เพราะ 2 ท่านนี้มีความแตกต่างจากกระบวนกรชุดเดิม 3 ท่าน เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย มีพลังแฝงของการเป็นผู้บริหารระดับสูงติดมากับทั้งสองท่านนี้ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นอุปสรรคในการเปิดรับพอสมควร  แต่ด้วยเป็นคนที่เรียนรู้อะไรต้องตั้งใจ ประกอบกับ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ  ทำให้เปิดใจรับเรื่องราวได้ดี

   ช่วงแรกเป็นการเปิดวงสนทนาสามคน ให้พวกเรา reflect เหตุการณ์ และการเรียนรู้เมื่อวานตอนบ่าย กับตอนกลางคืน แล้วจึงกลับเข้ามาสรุปในวงใหญ่ร่วมกัน สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือ

   พลังท่ามกลางความเงียบมีอานุภาพอย่างไร

   กระบวนกรต้องสังเกตอารมณ์ ความรู้สึกของคนในวง ใครที่เฉาเราต้องช่วยกันชื่นชม ให้กำลังใจ ใครที่สะเทือนใจจากเรื่องเล่า เราต้องปล่อยให้เขาแสดงความเปราะบางออกมาด้วยความยอมรับ และค้ำจุน ให้ถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่เสียหาย

   ในวงสนทนาต้องได้ทั้งสาระ และการมีส่วนร่วมของคนในวง โดยการมีส่วนร่วมไม่จำเป็นต้องแสดงออกโดยการพูด  กระบวนกรมีหน้าที่ช่วยให้กลุ่มรู้ตัว โอบอุ้มพื้นที่ ไม่เป็นปฏิปักษ์ ไม่มีการพิพากษาตัดสินถูกผิด

***************************************************************

   หัวข้อที่รับรู้จากกระบวนกรที่เพิ่งมาในวันนี้ ทำให้รู้จักตัวตน เพื่อให้ดูแลตัวเองด้วยความเข้าใจก่อนที่จะไปดูแลคนอื่น โดยฝึกฟังเสียงที่อยู่ภายในตัวตนของเราเอง อาจมีหลายเสียง หรือมีเสียงที่เราไม่เคยคุ้น เราเคยสงสัยหรือไม่ ตัวเรามาจากไหน ทำไมเราคิด หรือทำแบบที่เราเป็นอย่างทุกวันนี้

  เปรียบเทียบชีวิตทุกคนเกิดมามีไพ่ 52 ใบเท่ากัน แต่เราเลือกไพ่บางใบไว้ เป็นตัวตนปัจจุบันของเรา (Primary Self) แล้วเราทิ้งไพ่บางใบออกไป เพราะการบ่มเพาะเลี้ยงดูจากสังคมครอบครัว โรงเรียน หมู่เพื่อนที่คบหา

      นอกจากนั้นตอนบ่ายวันนี้ ได้รู้จักผู้นำสี่ทิศ จากการวิเคราะห์ส่วนตัว และการพูดคุย แบ่งปันความเป็นตัวตนให้คนอื่นรู้จักเรามากขึ้น ว่าเราเป็นเหมือนทิศไหน ทิศเหนือ-กระทิง นักสู้ผู้ชิต ทิศใต้-หนู ผู้ประสาน ทิศตะวันออก-อินทรี ช่างจินตนาการ ทิศตะวันตก-หมี วางแผนต้องชัดเจน  จริงๆ แล้วไม่มีการแบ่งแยกอย่างเด็ดขาดว่าเราเป็นแบบเดียว มันสามารถปรับเปลี่ยนได้แล้วแต่สถานการณ์

ผู้นำสี่ทิศ

 @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

    ช่วงกลางคืน ทำให้เรามองเห็นศักยภาพบางอย่างที่เราทิ้งไป (Disowned Self) ที่อาจจะเป็นประโยชน์กับสถานการณ์ชีวิตที่ยากลำบากในบางช่วง เรามองเห็นตัวตนมากขึ้นจนเกิดความกังวลที่จะยอมรับคุณสมบัติต่างๆ ที่เราทิ้งออกไปแล้วให้นำกลับมาใช้ในบางครั้งได้  แต่มีเพื่อนบางคนในวงเขาบอกว่า เขาอยู่กับตัวเองได้ และยอมรับตัวเองได้ทั้งในด้านมืดและด้านสว่าง เคยใช้ด้านมืดในบางสถานการณ์ที่ต้องเอาตัวรอด

 จากกิจกรรมช่วงกลางคืนได้ข้อคิดว่า เรามักปฏิเสธด้านมืดของตัวเรา และใครก็ตามที่มีคุณสมบัติตรงกับด้านมืดของเรา เราจะไม่เปิดใจรับฟังเสียงของเขา คำพูด หรือการสื่อสารของเขาเลย ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการทำงานของเราก็ได้

หมายเลขบันทึก: 167114เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Key Learning : Deep Self-Understanding & Know how to deal with ourselves & others.

Challenge : To constantly maintain our "Sati" and avoid our " Inner Bias"

Dear KP

Thank you for your reflection after reading my story. Human should maintain mindfulness to overcome his own thoughts. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท