The Tibetan Book of Living and Dying : บทที่ 1


ได้รับหนังสือเล่มนี้ มาจากพี่ชายคนนึง  คาดว่า คงอ่านได้จบอย่างน้อยเดือนละบทก็ยังดี

 บทที่ 1 คำแนะนำจากใจ  เพื่อช่วยเหลือผู้ใกล้ตาย

      แสดงความรักอย่างไม่มีเงื่อนไข      สิ่งที่ผู้ใกล้ตายต้องการอย่างยิ่ง  ก็คือความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่มีความหวังจากผู้ใดมารัดรึง    

     บอกความจริง      ภาวะใกล้ตายเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งในการที่บุคคลจะยอมรับความเป็นไปในชีวิตของตน การบอกผู้คนแต่เนิ่น ๆ ว่าเขากำลังจะตายนั้นเป็นเรื่องสำคัญ  และการเผชิญกับความสูญเสียอันเจ็บปวดอย่างตรงไปตรงมา  ก็มีอานิสงค์อย่างยิ่ง

    ความกลัวตาย      การตระหนักถึงความกลัวตายอขงตัวเองจะช่วยให้เราเข้าใจถึงความกลัวของผู้ใกล้ตายได้อย่างมากมายมหาศาล การมองความกลัวของคุณอย่างตรงไปตรงมายังช่วยคุณในการพัฒนาวุฒิภาวะ  ท่านโซเกียล  รินโปเซ คิดว่าไม่มีวิธีใดอีกแล้ว ที่จะเร่งให้คุณเติบโตเยี่ยงมนุษย์ได้ดีไปกว่าการช่วยเหลือผู้ใกล้ตาย  การดูแลใส่ใจผู้ใกล้ตายอย่างแท้ที่จริงก็คือการเพ่งพินิจความตาย ของตัวคุณเองอย่างลึกซึ้ง  นี่เป็นวิธีเผชิญหน้า

  ภารกิจที่ยังไม่เสร็จสิ้น      เราควรตายอย่างสงบสุข  โดยปราศจากการจับฉวย  โหยหา  และยึดติด

  กล่าวคำอำลา      "ตอนนี้ฉันอยู่กับเธอแล้ว  และฉันก็รักเธอด้วย  เธอกำลังจะจากไป  ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดามากทุกคนก็ต้องเป็นเช่นนี้ ฉันอยากให้เธออยู่กับฉันที่นี่  แต่ฉันไม่อยากให้เธอทุกข์กว่านี้อีกแล้ว  เราอยู่ด้วยกันมานานพอแล้ว  และฉันก็จะชื่นชม ช่วงเวลาดังกล่าวตลอดไป  โปรดอย่ายื้อยุดชีวิตอีกต่อไปเลย  ปล่อยไปเถิด  ฉันยินยอมอย่างจริงใจให้เธอจากไป เธอไม่ได้อยู่คนเดียว  ไม่ว่าตอนนี้หรือตอนไหน ๆ เธอมีความรักของฉันในทุกที่"

สู่ความตายอย่างสงบ

 

ที่มา ประตุสู่สภาวะใหม่ The tibetan book of living and dying

ซเกียล  รินโปเซ  เขียน

พระไพศาล  วิสาโล  แปล

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 167091เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท