แนวคิดคุณหมอนักอนุรักษ์ นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์


นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ นักอนุรักษ์

  วันนี้ได้อ่าน บทความจากสารคดี รู้สึกอยากให้คนไทยมีสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ  จากแนวทางการดำเนินชีวิต และความคิดของ นพ. รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ตั้งแต่เด็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่  เพื่อให้คนไทยมีจิตสำนึกถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ 

จากบทความ

ทุกอาทิตย์ที่ผมพาเด็กไปเดินป่าสัมผัสธรรมชาติ ผมมีความสุขทุกครั้งที่ทำ พาเด็กไปสัก ๒๐ คน ถ้าหนึ่งในนั้นมีประกายขึ้นมา สนใจขึ้นมา เรารู้สึกว่ามันคุ้มแล้วที่จะทำ มันเป็นทั้งภารกิจ เป็นหน้าที่ และเป็นสิ่งที่เราทำแล้วเกิดความปีติ แม่ให้ตรงนี้มา เราก็อยากที่จะถ่ายทอดตรงนี้ต่อไป ผมเห็นว่านี่เป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโรควัตถุนิยมให้แก่เด็กที่มีประสิทธิภาพ โตขึ้นเขาต้องมีภูมิต้านทานต่อโรคสังคมบริโภคนิยมที่จะโฆษณาปลุกเร้าให้เขาอยากได้อยากมี บริโภคทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย จนอาจลืมไปว่าสิ่งสำคัญในชีวิตเขานั้นจริง ๆ คืออะไร ยอมรับว่าบางครั้งเจอเด็กบางกลุ่มที่เสียจนซ่อมไม่ได้แล้ว ขณะดูนกก็เอามือถือมากดเกมเล่นไปด้วย หรือเล่นทามาก็อตขณะที่นกเงือกบินข้ามหัวไป เด็กเหล่านี้อยู่กับโลกเสมือนจริงจนไม่รู้อะไรจริงอะไรเท็จแล้ว มันคงต้องให้เวลาในการที่จะดึงเขากลับมาให้เขารู้สึกว่าธรรมชาติมันมหัศจรรย์ เขาอาจรู้สึกว่าเขารู้ทุกอย่าง อ่านมาหมดแล้วในอินเทอร์เน็ต มันอยู่ในสมองของเขา แต่ในหัวใจของเขาอาจจะไม่มีอะไรเลย คือเด็กสมัยนี้หัวโต แต่หัวใจเหี่ยวมาก ไม่รักไม่แคร์สิ่งรอบตัว จะเข้าใจอะไรที่มันไม่ลึก สนใจอะไรที่ฉาบฉวย ถามว่าข้าวที่เขากินทุกวันมาจากไหน เขาอาจจะคิดว่ามาจากโลตัส ไปซูเปอร์มาร์เกต ซื้อข้าวมากินจบ ไม่คิดว่าข้าวมาจากท้องนา คิดไม่ออกว่าทำไมนาจึงมีความอุดมสมบูรณ์ น้ำมาจากไหน สิ่งแวดล้อมในนาเป็นอย่างไร เขาจะไม่เห็นความเชื่อมโยง ไม่ได้สัมผัส ทุกอย่างมันอยู่แต่ในจอแอลซีดี ทำให้หัวใจของเขาแห้งแล้งมาก มีความรู้ แต่ไม่มีความรัก ไม่มีความรู้สึก นี่เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก ถ้าเขาเติบโตต่อไปในสังคมจะอันตรายมาก เพราะเขาจะไม่เข้าใจปัญหาอย่างเชื่อมโยง แล้วไม่มีความรู้สึกหรือแคร์อะไรทั้งสิ้น เหมือนกับ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ยิงจรวดนำวิถี ฆ่าคนเหมือนเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น

อ้างอิง http://www.sarakadee.com/web/modules.php?name=Sections&op=printpage&artid=688

หมายเลขบันทึก: 167034เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันเสาร์ ที่ ๗ มิ.ย.๒๕๕๑ เวลาก่อน ๑๑.๓๐ น.ที่ทีวี ช่อง NBT เห็นเรื่องราว นพ.รังสฎษดิ์ฯ นำเสนอ กิจกรรมและชีวิตคุณหมอเป็นแบบอย่างที่ดี น่าสนใจ น่าติดตาม น่าที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะแสวงหาข้อมูลคุณหมอฯ บอกเด็ก เยาวชน ให้รู้จักและได้เรียนรู้อย่างจริงจังครับ

เคยเป็นเด็กที่พี่หมอพาดูนก วาดรูปที่น้ำหนาว เมื่อ 17 ปีมาแล้ว ทุกวันนี้แม้จะไม่ได้ดูนกและวาดรูปแล้ว แต่ยังรู้สำนึกในแผ่นดินเสมอ และสอนลูก ให้เป็นนักอนุรักษ์ตัวน้อยๆ แล้ว พี่หมอต้องภูมิใจแน่ ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท