หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ: การฝึกจิต ฝึกสติ


" บรรดาความยุ่งยากทั้งหลายที่เกิดขึ้น

ในชีวิตประจำวันของเรานั้น

ความผิดพลาดก็อยู่ที่ไม่ระวังรักษาจิตของตนนั่นเอง

ถ้าเราหมั่นระวังรักษาไว้

ก็จะเป็นเหตุให้พ้นจากความทุกข์

ความเดือดร้อนไปได้"

........................................................................

"หลักการง่ายๆที่เราควรจะได้พิจารณาเตือนใจไว้เสมอ

ในเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นแก่เรา

ก็พูดกับตัวเองว่าฉันเองเป็นผู้ผิด ฉันเผลอไป

ฉันประมาทไป จึงได้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้ขึ้น

เมื่อผิดแล้ว ฉันจักแก้ไขที่ตัวฉันเอง"

...........................................................................

"เวลากลางคืนก่อนหลับก่อนนอน

เราควรจะได้ทำจิตสักอย่างหนึ่ง

คือทำการไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอน

ไหว้พระสวดมนต์เสร็จแล้ว เราก็นั่งสงบใจ นั่งให้สงบ

ครั้นสงบแล้ว ก็มองดูตัวเองว่า

วันนี้เราตั้งแต่เช้ามาจนเย็น เราได้กระทำอะไรบ้าง

เราได้ประพฤติปฏิบัติในเรื่องใด

ให้พิจารณาอย่างรอบคอบโดยความเป็นธรรม

อย่าเข้าข้างความชั่ว แต่จงเข้าข้างความดี

ให้รู้ว่าตัวเรามันเป็นอย่างไร ทุกวันทุกเวลา"

...................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 166971เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท