ความดีต้องเพียงพอ ชีวิตต้องพอเพียง


ทำดีเพื่อพ่อ

      

      จากโครงการรณรงค์ทำความดีเพื่อพ่อของศูนย์คุณธรรม ร่วมกับ สบร.และสำนักนายกฯ  ที่ได้ดำเนินการเปิดโครงการในวันที่ 23 ก.พ.51  โดยมีแนวคิดส่งเสริม/ปลูกฝังเยาวชนและประชาชนชาวไทยทุกคนให้มีการนำคุณธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน   ดิฉันได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานในการเปิดโครงการ  ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก ๆ  จึงขอนำสาระที่ได้มาฝากค่ะ

      ท่าน พล.อ.อ. วีรวิท คงศักดิ์  ที่ปรึกษาศูนย์คุณธรรมได้กล่าวถึง 8 คุณธรรมที่จำเป็น  ที่เยาวชนและคนไทยทุกคน ควรนำมาใช้ในการดำรงชีวิต  โดยท่านแบ่งเป็นคุณธรรมที่ควรสร้างให้เกิดขึ้นในตัวเราก่อน  3 คุณธรรมได้แก่

1.   ขยัน  เยาวชนทุกคนต้องมีความขยันหมั่นเพียร  มุ่งมันตั้งใจในสิ่งที่เราทำ   โดยดูจากในหลวงของพวกเราเป็นแบบอย่าง  ในหลวงท่านทรงทำงานหนักมากที่สุดตลอดระยะเวลา 60 ปีแห่งการครองราช  ท่านรู้จักประเทศไทยทุกซอกทุกมุม  ท่านเสด็จในทุกพื้นที่ของประเทศโดยไม่ทรงรู้สึกเหน็ดเหนื่อย  สิ่งเดียวที่ท่านปรารถนาคือให้ประชาชนทุกคนของท่านมีความสุข 

2.   ประหยัด ทำให้สำเร็จด้วยความประหยัด เยาวชนทุกคนควรนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  คือรู้จักประหยัดอย่างพอเพียง  มีเหตุมีผลและรู้จักที่จะสร้างภูมิค้มกันให้กับตนเองมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้  ผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่าง

3.   ซื่อสัตย์  เป็นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์  ต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง  และผู้อื่น  ต้องเริ่มที่ตัวเรา  ถ้าวันนี้ผู้ใหญ่ยังไม่เป็นอย่างความซื่อสัตย์ให้เยาวชนได้เห็น  เราจะเห็นความซื่อสัตย์ของคนไทยในอนาคตได้อย่างไร  อย่างไรก็ตามความซื่อสัตย์นั้นให้เริ่มที่ตัวเราก่อน  เยาวชนทุกคนต้องสร้างจิตสำนึกความซื่อสัตย์ให้เกิดในตัวเราให้จงได้

       นอกจากนี้ยังมีคุณธรรมอีก 5 ประการที่จะเป็นตัวช่วยให้เราทุกคนไปอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคมได้อย่างมีความสุข  คุณธรรมดังกล่าวประกอบด้วย

1.   มีวินัย  การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  วินัยเป็นตัวช่วยในการจัดระเบียบของสังคม  เราต้องรักษากฏกติกามารยาท

2.   สุภาพ  ความสุถาพ อ่อนน้อม ถ่อมตน นับเป็นสิ่งที่เยาวชนไทยทุกคนพึงมีพึงปฏิบัติให้เป็นนิสัย

3.   สามัคคี  อยู่ร่วมกันต้องรักกันสามัคคีกัน  รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน  ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน  หนักนิดเบาหน่อยควรอภัยให้กัน  รู้จักนำแนวคิด  รู้ รัก สามัคคี ของในหลวงมาเป็นแนวทางดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข

4.   มีน้ำใจ  มีจิตอาสา  พร้อมที่ช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าเรา

5.   กตัญญู  ต่อบิดามารดา  และกตัญญูต่อแผ่นดิน  รักชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์

ท่านพลตรีจำลอง ศรีเมือง  อีกหนึ่งในที่ปรึกษา ฯ ศูนย์คุณธรรม  กล่าวถึงแนวคิดที่ในหลวงพระราชทานในวันที่ทำการเสด็จไปเปิดบึงมักกะสันเมื่อปี 8 มิ.ย. 2530  ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 60 ปี    ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสว่า "...บุญ คือประโยชน์  วันนี้เป็นวันที่เรามาร่วมกันทำประโยชน์นั่นคือมาร่วมกันทำบุญ..."  โครงการรณรงค์การทำความดีในครั้งนี้จึงเป็นโครงการร่วมกันทำประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่เป็นประโยชน์แค่วันนี้  เเต่เป็นประโยชน์ที่จะสืบเนื่องไปสู่อนาคต  ซึ่งต้องอาศัยเวลาและความอดทน  โดยเยาวชนของเราช่วยกันสร้างมากขึ้น ๆ   นั่นคือวันนี้พวกเรามาร่วมกันทำบุญนั่นเองค่ะ 

โดยท่านพลตรีจำลอง ศรีเมือง  เน้นว่า  เก่งต้องคู่ความดี  เยาวชนของเราเก่งเเล้วเห็นได้จากการแข่งขันความรู้ในโอลิมปิกจะเลิศ  แสดงว่าเยาวชนเราเก่งแล้วแต่เรายังสู้เขาไม่ได้ ในเรื่องความดี   หลายประเทศที่เจริญกว่าเราเพราะเขาเอาความดีนำหน้าความเก่ง  วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเอาความดีนำหน้าความเก่ง  โดยใช้คุณธรรมทั้ง 8 ประการนั่นเอง

คุณลิขิต  เพชรสว่าง  กรรมการอาวุโสศูนย์คุณธรรมฯ   ชี้ถึงประเด็นหน้าที่พลเมืองดี  ซึ่งนับเป็นระเบียบวินัยที่กำกับคนในประเทศ  โดยตั้งคำถามว่า  ทุกวันนี้เราทำหน้าที่พลเมืองดีเเล้วหรือยัง  ไม่ว่าจะเป็น

-          การอบรมเลี้ยงดูให้ความอบอุ่นกับลูกซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ 

-          การเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายซึ่งเป็นหน้าที่ที่เราต้องปฏิบัติ  ไม่ว่าจะเป็นการเสียภาษี  การเคารพกฏจราจร  การไปทำหน้าที่เลือก สส. สว. เป็นต้น

ขอให้เรามาร่วมทำความดีถวายในหลวงโดยการทำหน้าที่พลเมืองดี  ถวายในหลวง  ดังคำของพระองค์ท่านที่ว่า  "...เราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดี  แต่หาคนดีมาปกครองบ้านเมือง..." เริ่มที่เรา 

        ท่าน ดร.เสรี วงศ์มณฑา ท่านได้รับเชิญมาบรรยายพิเศษในโอกาสนี้ด้วย  ท่านได้สรุปประเด็น  วินัย 1 ในคุณธรรม  ว่าการทำดีมี 3 ระดับ

o     ทำดีเพราะกลัวการถูกลงโทษ  แต่ยังไม่ละอายต่อการทำชั่ว มีแค่โอตะปะ

o     ทำดีเพราะพวกมากลากไป  ไม่กล้าทำชั่วเพราะอาย  เเต่ถ้าคนส่วนใหญ่ทำชั่วก็จะทำตาม

o     ทำดีเพราะมีวินัย  ทำดีจากส่วนลึกของหัวใจ  ตระหนักว่าต้องทำความดี  จากมโนสำนึก หรือจิตสำนึกของตนเอง ไม่ต้องเอากฎระเบียบมาขู่มากำกับแต่ใช้ใจกำกับ  เป็นหิริ  ใจให้เราทำความดีให้เพียงพอ   ให้สมเป็นคนดีของสังคม

นอกจากนี้ท่านให้แนวคิดที่สำคัญประการหนึ่งว่า บ้านเมืองของเรานั้นมีกฏระเบียบ มีวินัย  และมีจารีต ศิลธรรมประเพณี  เป็นกรอบให้ทุกคนปฏิบัติเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  การปฏิบัติตามกฏระเบียบวินัยเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ  ในฐานะของเยาวชนพึงระลึกไว้เสมอว่าเราต้องอยู่ในกรอบจารีต ศิลธรรม  ประเพณีอันดีงามของไทยด้วย  บ้านเมืองของเราจึงจะร่มเย็นเป็นสุข

       ในฐานะของการเป็นคนไทยคนหนึ่ง  ดิฉันมีความคิดว่า  เราในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ควรเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนไทย  เริ่มจากตัวเราต้องมีคุณธรรมอย่างน้อย 8 ประการดังกล่าวข้างต้น  และเริ่มต้นจากสังคมเล็กที่สุดคือในครอบครัวของเราก่อนโดยเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน  จากสังคมเล็ก ๆ ขยายสู่สังคมที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือ ครู/อาจารย์ก็ต้องมีคุณธรรมเป็นอย่างแก่เยาวชน  หัวหน้า/ผู้บังคับบัญชาก็ต้องมีคุณธรรมเป็นแบบอย่างแก่ลูกน้อง/ผู้ใต้บังคัญชา  ผู้บริหารบ้านเมืองก็ต้องมีคุณธรรมเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนทุกคน  เพียงเราทุกคนเงยหน้าขึ้นดูในหลวงของพวกเรา  ท่านเป็นผู้ที่อุดมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม ยอดกตัญญูที่สุด เห็นภาพท่านผูกเชือกรองเท้าให้สมเด็จย่าทีไรเป็นปลื้มใจทุกที  ไฉนเราคนไทยทุกคนจึงไม่นำท่านมาเป็นแบบอย่าง  มาวันนี้เราทุกคนควรหันหน้าเข้าหากันร่วมกัน "ทำดีเพื่อพ่อ" ให้พ่อของเราได้ชื่นใจนะคะ เริ่มวันนี้  เริ่มที่ตัวเรา  "ความดีต้องเพียงพอ  ชีวิตต้องพอเพียง"  ค่ะ

  

       รักในหลวงจังเลย

....................................

      

คำสำคัญ (Tags): #ทำดีเพื่อพ่อ
หมายเลขบันทึก: 166951เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

         สวัสดีค่ะ   คุณธรรมพื้นฐาน  8  ประการ ดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา ได้เผยแพร่  รณรงค์ ให้เด็กๆ ได้ถือปฏิบัติ

  •  สถานศึกษา ให้เด็กปฏิบัติคาม
  •  มีการมอบรางวัลสำหรับเด็กที่ปฏิบัติ ฯ  ชมเชย  มอบเกียรติบัตร
  •   เห็นด้วยค่ะ สำหรับชีวิตที่พอเพียง  แต่ความดีนั้นทำได้ทุกเมื่อไม่จำกัดปริมาณ  ยิ่งทำยิ่งได้ดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท