"อุดรูรั่ว"


จะทำยังไงดี ที่ไม่ให้ผู้สูงอายุต้องสูญเสียฟัน

 

อีกวันหนึ่ง คือ วันที่ 20 กพ.51 ทีมเรา "ฟันเทียมพระราชทาน" ก็ได้เข้าสัมภาษณ์ ท่านรองอธิบดีกรมอนามัยค่ะ นพ.โสภณ เมฆธน ... ท่านได้ให้ข้อเสนออีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับ โครงการฟันเทียมพระราชทาน ก็คือ ...

เรื่องของฟันเทียมพระราชทานนั้น ต้องมองดูด้วยว่า ... ทำยังไงให้มีฟันแท้ตลอด คิดว่ามีฟันจริง ทำคู่กันไปตรงนี้ได้มั๊ย

จะทำยังไงดี ที่ไม่ให้ผู้สูงอายุต้องสูญเสียฟัน

เพราะว่าถ้าเป้าหมายเรามี 300,000 ถ้ามัน fix อยู่ตรง 3 แสนได้ก็ดี ทีนี้มันไม่ fix อยู่ที่ 3 แสน มันกลายเป็น คนที่ต้องการฟันเทียมมากขึ้น

  • ... เหมือนกับตอนนี้เราพยายามวิดน้ำออกจากเรือรั่ว ถ้าเราอุดเรือที่รั่วด้วย และก็วิดน้ำไปด้วย เรือก็จะแห้ง
  • ถ้าเราไม่อุดรูรั่วเลยได้แต่วิดน้ำ ยังไง น้ำมันก็เข้ามาเรืออีก มันก็ไม่จบไม่สิ้น
  • โครงการเรานี้ทำยังไงจะให้จบ ก็คือ ต้องป้องกันการสูญเสียฟันขึ้นมา

 

หมายเลขบันทึก: 166773เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • หมอรอคอยความคิดนี้มานานแล้วค่ะ
  • ดีใจค่ะที่ได้ทราบว่าจะเริ่มลงมือ
  • เริ่มป้องกันไปพร้อมกับการตามแก้
  • เป็นทางแก้ปัญหาที่เห็นทางสว่างปลายอุโมงค์
  • ที่จะเจิดจ้าขึ้นเรื่อยๆค่ะ
  • สวัสดีค่ะ หมอเจ๊
  • ความจริงเราก็ทำกันมานานแล้วค่ะ เพียงแต่ว่า การส่งเสริมป้องกันมันไม่ค่อยติดตลาด เท่ากับการรักษา คนที่ทุ่มเทด้านนี้มีน้อยกว่าการรักษาเยอะมาก
  • แต่ปัจจุบัน คิดว่า เรามาให้ความสนใจทางด้านนี้กันมากขึ้น มากขึ้น ทั้งผู้ปฏิบัติ และผู้บริหาร ... อนาคตน่าจะสดใส ส่งเสริมป้องกันกันมากขึ้นนะคะ
  • เรามาร่วมด้วยช่วยกันทำ ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคนะคะ หมอเจ๊
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท