สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

จะสร้างสันติสุข ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร?


จำนวนประชากรใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ นราธวาส มีมุสลิม 542,954 คน(81.97%) พุทธ 118,198คน(18.03%) ปัตตานี มีมุสลิม 480,456คน(80.62%) พุทธ 114,488คน(19.38%) ยะลา มุสลิม 285,695คน(68.75%) พุทธ 128,398คน(31.25%) เป็นดินแดนที่ผู้คน2ศาสนา3วัฒนธรรม(ไทยพุทธ ไทยมุสลิม ไทยจีน) อยู่และใช้ชีวิตร่วมกัน และเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามวีถีชีวิตและความเป็นอยู่จึงเป็นวิถีชีวิตวัฒนธรรมมุสลิมและใช้ภาษายาวีในการติดต่อสื่อสานกันเป็นส่วนใหญ่ และเนื่องจากมีความใกล้ชิดกับประเทศมาเลเซีย ในหลายมิติแล้ว พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยังเป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ไม่แตกต่างจากเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากปัตตานีเดิมเป็นรัฐอิสระที่ถูกรวมเข้ากับสยามและในรอบ สองร้อยปีที่ผ่านมามีความขัดแย้งในการบริหารปกครองบ่อยครั้ง

           ตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืน 4 มกราคม 2547 เป็นต้นมา การเข่นฆ่าผู้คนทั้งผู้ใหญ่ เยาวชน ในหลายกรณี กรือเซะ ตากใบ สะบ้าย้อย และเยาวชนที่ถูกสังหารเกลื่อนถนนไม่ต่ำกว่า 100คน นับเป็นวิกฤติความรุนแรงครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดขบวนการก่อความไม่สงบ ประชาชนอยู่กันอย่างยากลำบาก มีการสังหารผู้บริสุทธ์มากมาย ไม่เลือกวัยเพศและศาสนา ประชาชนไม่สามารถไปกรีดยางได้ สวนผลไม้อันได้แก่ลองกอง ถูกเผา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทำให้ความยากจนเพิ่มมากขึ้น ขาดความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินแลเป็นปํญหาของประเทศในปัจจุบัน มีปัญหาหลายด้านที่สมควรจะได้รับการแก้ไข 1.การศึกษา เด็กเยาวชนขาดโอกาสทางการศึกษาสูงมาก ไม่ทั่วถึง และมีคุณภาพต่ำ การศึกษาไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและการมีงานทำ กระบวนการเรียนรู้ยังขาดการบูรณาการระหว่างอาชีพ การศึกษาและศาสนาที่เป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชน 2.ปัญหาระบบราชการไทย สถานภาพที่รวมศูนย์การปกครองสู่ส่วนกลาง ละเลยต่อการใช้ความสำคัญกับวัฒนธรรมและการปกครองท้องถิ่นที่เหมาะสมมาอย่างยาวนาน ข้าราชการมักมาจากการโอนย้ายคนไม่ดีมาอยู่ภาคใต้ ข้าราชการทำงานไร้ประสิทธิภาพ มีทัศนคติต่อชาวบ้านในทางไม่สร้างสรรค์  มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น มีขบวนการยาเสพติด ของหนีภาษีและยาเสพติดจำนวนมาก 3.การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารมีมากขึ้นทำให้สังคมไทยทุกภาคส่วนได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างถ่องแท้มากขึ้น และทุกฝ่ายจำต้องร่วมกันพัฒนาพื้นที่ภาคใต้อย่างบูรณาการทั้งด้านสิทธิมนุษยชน การศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคมแห่งการเรียนรู้และภูมิปัญยาที่เป็นของเขาไม่ใช่ทำให้เขาเปลี่ยนมาเป็นอย่างที่เราต้องการ การสร้างสังคมแห่งการสมานฉันท์ ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขมีความเจริญรุ่งเรือง รูปธรมที่น่าสนใจ @ .เปิดโอกาศให้เยาวชนในพื้นที่ได้รับการศึกษาทุกระดับอย่างสูงทั้งศาสนาและระบบการศึกษาทั่วไป ,ใหโอกาสในการศึกษาต่อศาสนาต่างประเทศพร้อมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษา ปรับค่าตอบแทนคณุสอนศาสนาทุกระดับให้เหมาะสมกับวุฒิการศึกษาและจัดระบบการเรียนการสอนให้สอดรับกับแผนการศึกษาของชาติ ,ใหโควต้าเด็กเรียนดีได้รับทุนศึกษาในระดับอุดมศึกษาอย่างกว้างขวาง ,สนับสนุนส่งเสริมการศึกษาด้านศาสนาศีลธรรม(โรงเรียปอเนาะ)เร่งสร้างคุณธรรม @ให้3จังหวัดชายแดนใต้เป็นเมืองศาสนาปลอดจากอบายมุขและสถานเริงรมย์อาทิคลับ ซ่อง บาร์ โสเภณีทุกรูปแบบ ทุกประเภท @ สนับสนุนส่งเสริมให้ชาวบ้านทำปศุสัตว์อาทิ แพะ แกะ วัว ควาย เพื่อพัฒนาอาชีพและรายได้@ให้3 จังหวัดปกครองเป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่นอิสระเหมือน กทม และเมืองพัทยาทำ ให้เลือกผู้ว่าราชการจังหวัด @ สนับสนุนฟื้นฟูสวนผลไม้หลากหลายชนิดเพื่อเพิ่มรายได้ รวมทั้งการผยุงราคาผลไม้อย่างมีประสิทธภาพ @ เร่งสร้างความสงบสันติโดยเร่ง ประสานและหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างสันติวิธี @ส่งเสริมอาหารฮาลาลให้ 3 จังหวัดมีธุรกิจอาหารฮาลาลในลักษณะครัวฮาลาลโลก@ วิจัยและพัฒนาทักษะผู้นำ ความสามัคคีสมานฉันท์ เร่งแก้ปัญหาความไม่สงบและฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน@สนับสนุนส่งเสริมวิสาหกอิจชุมชนทั้งขนาดกลางและขนาดย่อย @สนับสนุนส่งเสริมการค้าชายแดนอย่างเต็มประสิทธิภาพ หลากหลายประเนที่นำเสนอน่าจะทำให้สังคมสามจังหวัดชายแดนดีขึ้นและส่งผลให้ประชาชนได้รับโอกาสที่ดีซึ่งน่าจะนำความสันติสุขกลับคืนมาได้

หมายเลขบันทึก: 166563เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท